เที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ขึ้นเขา ‘ไหว้พระ’ ชมถ้ำเอราวัณโยงตำนาน ‘นางผมหอม’ ที่หนองบัวลำภู

เที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ขึ้นเขา ‘ไหว้พระ’ ชมถ้ำเอราวัณโยงตำนาน ‘นางผมหอม’ ที่หนองบัวลำภู

เที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ขึ้นเขา ‘ไหว้พระ’ ชมถ้ำเอราวัณโยงตำนาน ‘นางผมหอม’ ที่หนองบัวลำภู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำขวัญของจังหวัดหนองบัวลำภูได้ว่าไว้ “ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ แผ่นดินธรรมหลวงปู่ขาว เด่นสกาวถ้ำเอราวัณ นครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน” ในแต่ละปีทางจังหวัดจะจัดกิจกรรมตามห้วงเวลาแต่ละสถานที่ สำหรับในเดือนเมษายนของทุกปี “ท้องถิ่น”จะร่วมกับอำเภอนาวัง และจังหวัดหนองบัวลำภู จัดงานประเพณี ขึ้นเขาไหว้พระที่วัดถ้ำเอราวัณ เป็นประจำทุกปี

ปีนี้ อบต.วังทอง อ.นาวัง กำหนดจัดงานขึ้นช่วงระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน ตรงกับเทศกาลสงกรานต์

การทำบุญขึ้นเขาไหว้พระเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวบ้านพื้นที่หมู่บ้านผาอินทร์แปลง ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู สืบสานกันมายาวนาน ประเพณีดังกล่าวเชื่อมโยงตำนานนิทานพื้นบ้านของชาวอีสานเล่าสืบทอดกันมา ในตำนานของ “นางผมหอม”

ชาวบ้านเชื่อว่าภายในถ้ำแห่งนี้คือที่อยู่อาศัยของนางผมหอมกับพญาช้างสาร เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในถ้ำมีความสวยงามของประติมากรรมธรรมชาติ หินงอก หินย้อย เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่อยู่บนยอดเขา มองเห็นได้ในระยะไกลอย่างโดดเด่น

แต่ก่อนชาวบ้านเรียกว่า “ถ้ำช้าง” เพราะมองเห็นว่าลักษณะของถ้ำดูไกลๆ เหมือนช้างหมอบอยู่ ภายในถ้ำมีพื้นที่กว้างใหญ่ พบหินงอกหินย้อยรูปร่างสวยงามแปลกตา ด้านหลังถ้ำทะลุออกไปอีกด้านของภูเขาได้ บริเวณปากถ้ำมีพระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนาถ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่ การเดินทางขึ้นไปยังถ้ำค่อนข้างสะดวกเพราะมีการสร้างบันไดด้วยปูนซีเมนต์ขึ้นไปยังถ้ำ

จากตำนานนิทานพื้นบ้านสอดรับกับธรรมชาติของขุนเขาและถ้ำเอราวัณแห่งนี้ที่สอดรับกันอย่างลงตัว

ถ้ำเอราวัณ หากเดินทางตามเส้นทางหมายเลข 210 หนองบัวลำภู–เลย จากหนองบัวลำภู บริเวณทางแยกเข้าถ้ำ ติดกับโรงเรียนบ้านผาวัง เลี้ยวขวาเข้าไปยังหมู่บ้านผาอินทร์แปลง และถึงวัดถ้ำเอราวัณ ประมาณ 2 กิโลเมตร จะเห็นภูเขาที่สูงเด่นมีแนวสันเขาตัดกับเส้นของขอบฟ้าแลเห็นองค์พระพุทธชัยศรีมหามุนีตรีโลกนาถ โดดเด่นเป็นสง่าที่หน้าถ้ำ ภายในบริเวณวัดมีต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่น

ด้านหน้าทางขึ้นถ้ำจะมีรูปพญาช้างเอราวัณที่ชาวอำเภอนาวังร่วมกันทำการสักการะในช่วงเทศกาลประเพณีขึ้นเขาไหว้พระเป็นประจำ จากนั้นจะเดินทดสอบพลังขาและร่างกาย ตามบันไดสวรรค์ 621 ขั้น ลัดเลาะไปตามแนวเขา มีศาลาให้ได้นั่งพักเหนื่อยหลายแห่ง ชมทัศนียภาพท้องไร่ท้องนาได้กว้างไกล

บริเวณถ้ำยังรู้สึกได้ถึงความเย็นของถ้ำเสมือนแอร์ธรรมชาติ ทำให้ความเหนื่อยจากการก้าวย่างหายไป พร้อมลงสู่ห้องโถงใหญ่ของถ้ำ มีการพัฒนาทำบันไดขึ้นลง มีการวางสายไฟฟ้าให้ความสว่างพอประมาณเพื่อเดินได้สะดวก ปลอดภัยสำหรับผู้มาเยือน

แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวแบบครอบครัวแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนไม่ขาดสาย โดยเฉพาะเป็นโอกาสอันดีสำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ที่จะใช้เวลามาสัมผัสธรรมชาติและถ้าแห่งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook