Lok Lok จิ้มจุ่มจีนสตรีทฟู้ดปีนัง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/279/1398421/dsc08133.jpgLok Lok จิ้มจุ่มจีนสตรีทฟู้ดปีนัง

    Lok Lok จิ้มจุ่มจีนสตรีทฟู้ดปีนัง

    2016-04-05T11:17:08+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    อาหารการกินในประเทศไทย AEC เพื่อนบ้านอาเซียนของเราขึ้นชื่อในหมู่ฝรั่งนักเดินทางมากครับเพราะว่ามีเทคนิคการปรุงผสมผสานหลายอย่าง โดยเฉพาะอาหารประเภทอร่อยริมทางสไตล์ street food อร่อยแรง อร่อยจริงและปรุงกันให้เห็นๆ ตรงข้างทางเลย 

    คราวก่อนพาไปเที่ยวฮานอยแล้ว วันนี้ย้ายประเทศมาที่มาเลเซียอยู่ใต้เมืองหาดใหญ่บ้านเราไปนิดนึง ไปเที่ยวปีนังกันครับรัฐนี้มีคนจีนอยู่เยอะ เมื่อก่อนเรียกเกาะหมากมีวัดไทยมีพระนอนองค์ใหญ่ อีกด้วย 

    ปีนังหรือเกาะปีนังในเมืองจอร์จทาวน์เป็นแหล่งขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของอาหารเอเชียครับ. แบบว่าเป็นเมืองที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมหลายอย่าง เข้าด้วยกัน. มีทั้ง มื้อเช้าแบบจีนฮกเกี้ยน. มื้อเที่ยงแบบแขก มื้อน้ำชาแบบฝรั่ง แกงและสะเต๊ะเสียบไม้แบบมาเลย์   อาหารไทย และอีกสารพัด

    ตอนกลางคืนเขาจะมีแหล่งกินโต้รุ่ง หลายที่ ลองไปทานไม่ผิดหวัง จะทานแบบไหนก็มีให้เลือก ไปกันกับกลุ่มเพื่อนฝูงแยกย้ายกันเดินหา แล้วมาเจอกันที่โต๊ะ แลกเปลี่ยนกันชิม. ถือเป็นสีสัน เวลาไปเที่ยวปีนังครับ 

    แต่มีของอย่างหนึ่งที่ เอากลับมากินที่โต๊ะไม่ได้ต้องกินข้างทางหน้าหม้อกันแถวนั้นเลย. เพราะเอาย้อนกลับมาจะไม่อร่อยเหมือนกินสดๆ

    เมนูนี้เรียกว่า โหลก โหลก หรือ หลก หลกครับ  lok lok. พ่อค้าแม่ค้าเขาจะเอาของกินมาเสียบไม้ ตั้งเอาไว้ มีทั้งผัก สด มีเห็ด มีเนื้อไก่เนื้อหมู ของทะเล มีลูกชิ้นอะไรต่างๆ ตาม แนวของแต่ละร้าน

    ใครอยากกินเท่าไหร่ ก็หยิบมาเสร็จแล้วก็ เอามาจิ้มจุ่ม ลวกกันในหม้อ ที่มีน้ำซุปเดือดตรงหน้ารถเข็นหรือแผง ใครอยากสุกมากสุกน้อยก็จัดการกันเองตามใจ พอแกว่งไปแกว่งมา. จุ่ม ในน้ำซุปได้แล้วก็ เอาขึ้นมาจิ้มกับน้ำจิ้ม ที่มีหลายแบบให้เลือก เวลาคิดตังค์แม่ค้าเขาจะดูที่ไม้แต่ละไม้ก็มีสีต่างๆราคาไม่เท่ากัน เขาจะมีป้ายบอกว่าสีอะไรราคาเท่าไหร่นับไม้กันเสร็จก็จ่ายตัง

    น่าจะเรียกได้ว่าเป็นจิ้มจุ่มแบบจีน. แล้วเหมาะกับ street food มากเพราะว่า กินได้ตามชอบกินแป๊บเดียวเสร็จไม่ต้องรอซดยกหม้อเก็บท้องไว้กินอย่างอื่นได้อีกหลายอย่าง

    ชื่อโหลก โหลก ก็น่าคิดผมไม่แน่ใจว่ามาจากภาษาจีนฮกเกี้ยนหรือเปล่าน่าจะเป็นภาษาจีนทางใต้ ในภาษาเวียดนามคำว่าลวกแปลว่าต้ม ส่วนในภาษาไทย แปลว่า ต้มแบบเร็วๆ หรือ ลวกนั้นเอง 

    อร่อยดีเป็นสีสันครับเหมาะกับการถ่ายเซลฟี่มากหน้าแผงนี้ ใครที่ไปปีนังไม่ควรพลาดมีขายกันทั่วไป ตามศูนย์โต้รุ่ง

    ร้านที่ถ่ายมานี้อยู่แถวใกล้ๆกับ ย่านโต้รุ่งถนน จูเลีย Chulia Street Night Hawker Stall. แถวหน้าคริสตัลเกสท์เฮ้าส์กลางเมืองจอร์จทาวน์เลย ให้มองหาหน่อยเพราะเขาจะอยู่ห่างออกไปจากร้านอื่น

    ไปเที่ยวปีนังไม่ควรพลาดครับ เก็บท้องเอาไว้ กินหลายๆแบบ เมนูนี้ก็เป็นของแปลกอย่างหนึ่งที่บ้านเราไม่มี อย่างน้อยก็ต้องควรไปลอง ถ้าใครไปเที่ยวที่เมืองจีน เขาก็มีแบบนี้บ้างเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่ที่ ประเทศจีนจะเป็นแบบปิ้งย่างมากกว่า เลือกเอาแล้วให้เค้าปิ้งให้ 

    อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ Lok Lok จิ้มจุ่มจีนสตรีทฟู้ดปีนัง