สุดตระการตา ‘เหลืองอินเดีย’ สะพรั่ง ‘แม่ฟ้าหลวง’ คนแห่ชมคึกคัก

สุดตระการตา ‘เหลืองอินเดีย’ สะพรั่ง ‘แม่ฟ้าหลวง’ คนแห่ชมคึกคัก

สุดตระการตา ‘เหลืองอินเดีย’ สะพรั่ง ‘แม่ฟ้าหลวง’ คนแห่ชมคึกคัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม เฟซบุ๊ก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง MFU จังหวัดเชียงราย ได้เผยแพร่ภาพไม้ดอกบานสะพรั่งริมถนนคดโค้งภายในมหาวิทยาลัย โดยระบุว่าเป็นดอกเหลืองอินเดีย ซึ่งจะเบ่งบานให้เชยชมอยู่เพียง 3-4 วันเท่านั้น หลังจากนั้นจะร่วงโรยจนหมด ทำให้มีผู้เดินทางไปบันทึกความสดใสในห้วงเวลานี้อย่างมากมาย ทำเอาบรรยากาศบนถนนสายดังกล่าวของมหาวิทยาลัยสุดคึกคัก โดยมีผู้ระบุว่า ในปีนี้ดอกเหลืองอินเดียบานช้ากว่าปีที่แล้วเกือบ 1 เดือนเต็ม แต่นับว่าคุ้มค่ากับการรอคอย

ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งเตือนผู้ที่จะแวะเวียนไปถ่ายภาพว่า ไม่ควรยืนกลางถนน เพราะกีดขวางเส้นทางสัญจร และจะเป็นอันตรายต่อตัวท่านเอง นอกจากนี้ อย่าเด็ดดอกไม้หรือเขย่าลำต้นให้ดอกร่วงหล่นเป็นฉากสวยๆ เพราะควรเก็บไว้ให้คนอื่นได้ชื่นชมบ้าง โดยคาดว่าดอกจะร่วงภายในวันเสาร์ที่ 2 เมษายนนี้

ข้อมูลจาก โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ระบุว่า ต้นเหลืองอินเดีย เป็นไม้ผลัดใบ สูง 5-20 เมตร ลำต้น เปลือกต้นสีน้ำตาลเทา ใบรูปรีแกมขอบขนาน หรือรูปขอบขนาน ปลายใบเรียวแหลมเป็นติ่งสั้นๆ โคนใบมน ใบอ่อนมีขนนุ่ม ดอกสีเหลืองออกเป็นช่อ ช่อละ 3-10 ดอก กลีบเลี้ยงรูปถ้วยสีน้ำตาลมีขน กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดรูปแตร ปลายแยก 5 กลีบ เกสรเพศผู้ 4 อัน สั้น 2 ยาว 2 โคนก้านมีขน ออกดอกเดือนมีนาคม-เมษายน

มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกตอนเหนือ ถึงเวเนซูเอล่า ขยายพันธุ์ด้วยการตอน

และต่อไปนี้ คือภาพชุดสุดตระการตาที่แวะเวียนมาแจกความสดใสเพียงปีละครั้งเท่านั้น

ขอขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง MFU

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ สุดตระการตา ‘เหลืองอินเดีย’ สะพรั่ง ‘แม่ฟ้าหลวง’ คนแห่ชมคึกคัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook