เอาใจคนรักแมว! วัดที่มีแต่ 'แมวกวัก' เต็มไปหมด ณ.วัด [goutokuji]

เอาใจคนรักแมว! วัดที่มีแต่ 'แมวกวัก' เต็มไปหมด ณ.วัด [goutokuji]

เอาใจคนรักแมว! วัดที่มีแต่ 'แมวกวัก' เต็มไปหมด ณ.วัด [goutokuji]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่โตเกียวในแถบ setagayaku มีวัดที่ชื่อวัด goutokuji ซึ่งวัดนี้มีความพิเศษคือ จะมี Manekineko (แมวกวัก)เรียงรายอยู่เต็มไปหมดราวกับว่าแมวเหล่านั้นออกมาตอนรับแขกเหรื่อที่มาเยี่ยมเยือน โดยวัดนี้เป็นวัดที่ทำให้แมวกวักนั้นเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในญี่ปุ่นและยังเป็นที่ๆจะได้เห็นเจ้าแมวกวักพวกนี้จำนวนมากอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียวค่ะ

ดังนั้นในบทความครั้งนี้ จะขอเล่าเรื่องเกี่ยวกับวัด goutokuji นี้ให้ได้อ่านกันนะคะ

วัด goutokuji เป็นสถานที่แบบไหนกันนะ?

ว่ากันว่าวัดนี้เป็นวัดที่เป็นจุดเริ่มต้นของตำนานแมวกวัก โดยไดเมียว (ยศของขุนนางญี่ปุ่นในสมัยโบราณ)ที่ชือIi naOtaka (ปี1590-ปี1659) โดยที่ท่านไดเมียวท่านนี้เคยได้รับการช่วยเหลือไม่ให้โดยอันตรายจากฟ้าผ่าโดยมีแมวกวักเรียกให้เค้าเข้าไปในวัด ทำให้เชื่อกันว่าแมวกวักนี้จะทำให้กวักเอาความสุขเข้ามาในชีวิตค่ะ

การเดินทางมาที่วัด goutokuji นี้ก็ไม่ยากเลยค่ะ โดยหากใครที่ขึ้นรถราง odakyu สาย odakyu มาลงที่ [สถานี goutokuji] แล้วเดินต่ออีก10นาที ส่วนใครที่เดินทางโดย toukyu setagayasen ให้มาลงที่ [สถานี miyanosaka] แล้วเดินต่ออีก 5 นาที ก็จะถึงตัววัดค่ะ ซึ่งสถานี goutokuji นี้ใช้เวลาเดินทางจากสถานีชินจุกุแค่15นาทีเท่านั้นเอง ใครที่เสร็จจากการซื้อของที่ชินจุกุแล้วก็อย่าลืมเลยมาเที่ยวที่วัดนี้ด้วยนะคะ

ก่อนอื่นมาทำจิตใจให้สงบก่อนด้วยธูป

เมื่อมาถึงหน้าประตูใหญ่ของวัด ก็จะเห็นรูปปั้นสิงโตกับตัววิหารของวัดอย่างเด่นชัด ซึ่งด้านในของรูปปั้นสิงโตนั้นแท้จริงนั้นเป็นกระถางธูปสำหรับเอาไว้ปักธูปนั้นเองค่ะ โดยผู้ที่มาเยือนจะจุดธูปหนึ่งดอกแล้วปักไว้ในกระถางธูปก่อนที่จะเข้าไปในวัดค่ะ

โดยธูปและไฟแช็คทางวัดจะมีเตรียมไว้ให้อยู่แล้ว ผู้ที่มาที่วัดจะจุดธูปหนึ่งดอกแล้วปักในกระถางรูปอย่างที่เห็นในรูปนี้ค่ะ

การจุดธูปนั้นเชื่อกันว่าทำให้ร่างการและจิตใจมีความสงบพร้อมที่จะสื่อสารกับสิ่งศักดิ์สิทธิ ใครที่ได้มาเยือนที่นี้ลองมาทำจิตใจให้สงบกับการจุดธูปกันด้วยนะคะ

แมว! แมว! แมว1! มีแต่แมวเต็มไปหมด! 

นี่คือวิหารหลักเรียกว่า Shoufukudou ค่ะ พอเดินเข้าไปก็จะพบกับกระถางธูปและกระดิ่งอันใหญ่แขวนอยู่ตรงกลาง ส่วนแมวกวักจะอยู่ด้านในสุดทางซ้ายมือค่ะ

รูปปั้นแมวกวักจำนวนมหาศาลที่วางอยู่ตรงหน้า ทำให้น่าตกใจไม่น้อย มีแต่แมวเต็มไปหมดเลยค่ะ

รูปปั้นแมวกวักทั้งหมดในวัดนี้ เป็นรูปปั้นที่ผู้มีจิตเลื่อมใสศรัทธานำมาถวายเป็นเครื่องสักการะให้กับทางวัด เวลามีเรื่องที่อยากจะบนบานศาลกล่าวหรืออธิษฐานอะไรไว้ แล้วถ้าหากสิ่งเหล่านั้นประสบความสำเร็จหรือว่าได้เป็นไปตามที่ขอให้แล้วก็จะนำแมวกวักมาถวายแก้บน เพราะเชื่อกันว่าแมวกวักเป็นสัญลักษณ์ของความสุขและความมีโชคลาภที่ดี ด้วยเหตุนี้ทำให้จำนวนแมวกวักของที่วัดนี้มีจำนวนมากมายเต็มไปหมดเลยค่ะ

ช่วงเวลาอนุญาตให้นำแมวกวักมาแก้บนนั้นจะเป็นช่วงเดือนมกราคม เพราะฉะนั้นใครที่อยากที่จะมาดูแมวกวักที่มีจำนวนมากๆแล้วละก็ แนะนำให้มาช่วงเดือนมรกราคมถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะเป็นช่วงที่มีมากที่สุดค่ะ วันที่ตัวผู้เขียนได้มาเก็บข้อมูลนี้ มีแมวกวักทั้งขนาดจิ๋วตั้งแต่3เซนติเมตรไปจนถึงตัวใหญ่ขนาดกว่า30เซนติเมตรจำนวนมากมายนับพันๆตัว เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจมากเลยค่ะ

ทราบหรือไม่ว่า การยกมือของแมวกวัก เกี่ยวกับคำอธิษฐานยังไง?

ว่ากันว่าแมวกวักที่ยกมือขวาจะให้โชคลาภในเรื่องของเงินทอง ส่วนแมวกวักที่ยกมือซ้ายนั้นจะเป็นการกวักเรียกคนให้เข้ามาเหมาะสำหรับร้านค้าและงานบริการ ส่วนแมวกวักที่วัด goutokuji แห่งนี้จะเป็นแมวกวักที่ยกมือด้านขวา เพราะฉะนั้นใครที่มาสักการะวัดนี้ก็จะร่ำรวยเงินทอง สิ่งของที่อยากได้มากขึ้นไปอีกค่ะ

แล้วยังเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับแมวกวักอีกตรงที่ว่า แมวกวักโดยทั่วไปแล้วจะถือ koban (เป็นเงินสมัยก่อนของญี่ปุ่นชนิดหนึ่ง)อยู่ แต่แมวกวักของวัด goutokuji แห่งนี้จะไม่ได้ถือค่ะ โดยมีคววามเชื่อที่ว่า [แมวกวักนั้นจะเป็นตัวช่วยให้คนๆนั้นเห็นช่องทางหรือว่าได้โอกาสที่ดี แต่ไม่ได้ความหมายว่าจะคอยดูแลคนๆนั้นจนประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นคนที่จะใช้ช่องทางที่ได้รับมานั้นทำให้ความฝันของตัวเองเป็นจริงขึ้นมาได้นั้น ก็คือตัวของตัวเอง] นั้นเองค่ะ

ของฝากแมวกวักน่ารักๆ

แมวกวักของทางวัด goutokuji นั้นสามารถซื้อได้ที่ส่วนของที่ติดต่อสอบถามของวันค่ะ ของฝากที่อยากจะแนะนำคือ แมวกวักจิ๋วไซต์ที่เหมาะกับการนำไปเป็นของฝากมาก(300เยน) แมวกวักทุกไซต์ของวัดนี้จะมีลักษณะที่เหมือนกันหมด เพราะฉะนั้นก็สามารถเลือกขนาดที่ตนเองชื่นชอบได้เลยค่ะ

แล้วนอกจากแมวกวักแล้ว ก็ยังจะมีเครื่องรางที่มีทั้งให้ปกป้องเรื่องความปลอดภัยของคนในครอบครัวและช่วยให้การค้าขายเป็นไปอย่างราบรื่น มีให้เลือกตามแต่จะใช้งาน และก็ยังมีแมวกวักกับสัตว์ใน12ปีนักกษัตรนั้นๆที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า Eto เขียนลงบนแผ่นไม้ที่ใช้เขียนคำขอพรแขวนไว้ที่วัดอย่าง Ema ไว้ให้ได้เลือกซื้อกันอีกด้วยค่ะ

นับว่าวัดนี้ก็เป็นอีกวัดหนึ่งที่จะให้ความประทับใจให้กับทริปการท่องเที่ยวญี่ปุ่นของคุณผู้อ่านได้แน่นอนค่ะ ยังไงก็ลองมาเจอแมวกวักกันด้วยนะคะ

บทความอ้างอิง:

สารานุกรมคำญี่ปุ่น [เอมะ โกะริยะคุ]

Credit : http://mcha-th.com/ 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เอาใจคนรักแมว! วัดที่มีแต่ 'แมวกวัก' เต็มไปหมด ณ.วัด [goutokuji]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook