"หมู่บ้านญี่ปุ่น" ณ เมืองเก่าอยุธยา

"หมู่บ้านญี่ปุ่น" ณ เมืองเก่าอยุธยา

"หมู่บ้านญี่ปุ่น" ณ เมืองเก่าอยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครๆ ก็อยากไปญี่ปุ่นกัน แต่รู้ไหมคะ...ว่าเราไม่จำเป็นต้องไปถึงญี่ปุ่นหรอก เพราะถ้าเราท่องเที่ยวไทยมาเพียงแค่จังหวัดอยุธยา เราก็สามารถได้ศึกษาข้อมูลของชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในอยุธยาได้เหมือนกัน ซึ่งที่นี่ก็คือ “หมู่บ้านญี่ปุ่น”

หมู่บ้านญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะเรียน สามารถเดินทางจากวัดพนัญเชิงไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะเห็นอาคารผนวกหมู่บ้านญี่ปุ่นตั้งอยู่ทางด้านขวามือ ในสมัยกรุงศรีอยุธยามีชาวต่างประเทศเข้ามาค้าขายเป็นจำนวนมาก ญี่ปุ่นเป็นชนชาติหนึ่งที่เดินทางเข้ามาในสมัยนั้น ซึ่งที่แห่งนี้จึงน่าสนใจไม่น้อย และรอบบริเวณยังจัดเป็นสวนแบบญี่ปุ่น เพื่อระลึกถึงชาวญี่ปุ่นในสมัยนั้นด้วย

โดยจัดตั้งขึ้นตามโครงการที่นักวิชาการไทย และนักวิชาการญี่ปุ่น ปรับขยายมาจากข้อเสนอเดิมของสมาคมไทย-ญี่ปุ่น และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเคยเสนอปรับปรุงบริเวณที่เคยเป็นหมู่บ้านญี่ปุ่น ให้จัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์หมู่บ้านญี่ปุ่น มาเป็นการเสนอให้จัดตั้งเป็นศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์อยุธยา ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นสถาบันวิจัย และพิพิธภัณฑสถาน เกี่ยวกับราชอาณาจักรอยุธยาโดยรวม

ซึ่งศูนย์แห่งนี้ มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากพิพิธภัณฑ์อื่นคือ การพยายามสร้างภาพชีวิต สังคม วัฒนธรรมในอดีตให้กลับมามีชีวิตขึ้นใหม่ด้วยข้อมูลการวิจัย โดยการนำเทคโนโลยี ของการจัดพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ มาใช้จัดแสดงนิทรรศการ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจชีวิตในอดีตได้ง่าย โดยบริเวณอาคารผนวกแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 9 ส่วน โดยเริ่มตั้งแต่ ห้องวีดีทัศน์ แผนที่เดินเรือมายังกรุงศรีอยุธยา การนำเสนอให้เห็นถึงความรุ่งเรืองจองพระนครศรีอยุธยา การจัดแสดงและจำลองสินค้านำเข้าและส่งออก ชุมชนชาวต่างชาติและชุมชนชาวญี่ปุ่นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ลำดับเหตุการณ์ความสัมพันธ์ ห้อง E-Book และเรือโบราณจำลอง



นอกจากนี้แล้วยังมีสวนและศาลาญี่ปุ่น อยู่เป็นบริเวณกว้างโดยรอบ ซึ่งสวนนี้จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ 80 พรรษา และเป็นที่ระลึกถึงวาระครบรอบ 120 ปีความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2550 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ของหมูบ้านญี่ปุ่น ให้สวยงามร่มรื่น เป็นที่ผ่อนคลายสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม

สวนญี่ปุ่นแห่งนี้ออกแบบโดยนักออกแบบสวนชาวญี่ปุ่นชื่อ นายฮิโรฮิสะ นาคาจิมา เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงและมีผลงานระดับนานาชาติ รูปแบบเน้นความเป็นสวนญี่ปุ่นแท้ที่ดูสง่างาม สงบ เยือกเย็น มีองค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ ศาลาญี่ปุ่น สำหรับนั่งชมทัศนียภาพของแม่น้ำเจ้าพระยา สวนญี่ปุ่นแห่งนี้สะท้อนให้เห็นทัศนียภาพของแม่น้ำและทะเลของประเทศญี่ปุ่น ช่วยให้ผู้มาเยี่ยมได้รู้จักวัฒนธรรมญี่ปุ่น ทั้งยังแสดงถึงความปรารถนาให้โลกมีสันติสุข

ศูนย์แห่งนี้เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. อัตราค่าเข้าชมสำหรับเด็ก นักเรียนและนักศึกษา ในเครื่องแบบ 5 บาท ประชาชนทั่วไป 20 บาท นักเรียนต่างชาติ 50 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท



สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์โทร 035-244-340 หรือดูข้อมูลได้ใน www.thai-japanasso.or.th

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "หมู่บ้านญี่ปุ่น" ณ เมืองเก่าอยุธยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook