10 ขั้นตอน ขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวเมืองนอกครั้งแรก..อย่างสุขใจไร้กังวล

10 ขั้นตอน ขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวเมืองนอกครั้งแรก..อย่างสุขใจไร้กังวล

10 ขั้นตอน ขึ้นเครื่องบินไปเที่ยวเมืองนอกครั้งแรก..อย่างสุขใจไร้กังวล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายคนที่จะได้ออกเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรก และจะได้โดยสารเครื่องบินเป็นครั้งแรก ย่อมมีความกังวลใจและมีความตื่นเต้นไม่น้อยใช่ไหมคะ ไหนจะขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ไหนจะได้ไปต่างประเทศครั้งแรก เรียกว่าทำตัวกันแทบไม่ถูกเลยทีเดียวว่าจะตื่นเต้นเรื่องอะไรก่อนหลังดี ซึ่งวันนี้ Sanook! Travel มีวิธีเตรียมพร้อมและขจัดปัญหาแบบภาพรวมมาบอกกันค่ะ

1. ตั๋วเครื่องบิน

ขั้นตอนแรกเลยค่ะสำคัญสุดๆ.. ต่อให้ไปไหนก็ตามบนโลกนี้จะเดินทางภายในประเทศหรือต่างประเทศ ตั๋วเครื่องบินต้องมีพร้อมสำหรับการใช้งาน รายละเอียดของเอกสารของเราต้องถูกต้อง ชัดเจน เช่น ชื่อ-นามสกุล ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ไฟท์บิน วันไป วันกลับ เช็คให้ดีว่าถูกต้องทั้งหมดรึเปล่า สะกดตรงกันไหมกับเล่มหนังสือเดินทางหรือ Passport ของเรา จะได้ไม่เกิดความยุ่งยากเกิดขึ้น เพราะมันจะเสียเวลามากๆ ค่ะ  ดังนั้นควรตรวจเช็คด้วยสายตาของตัวเองหรือวานให้คนที่เค้าคล่องๆ ให้เค้าตรวจให้เราหน่อยซิว่าเรียบร้อยดีไหมมีอะไรต้องแก้ไขรึเปล่า จะเป็นผลดีที่สุดค่ะ 


2. Passport & Visa

เรื่องนี้ก็สำคัญมากๆ เช่นกันค่ะ เวลาเดินทางไปต่างแดน เพราะเอกสารเหล่านี้จะเป็นสิ่งยืนยันการมีตัวตนของนักท่องเที่ยวที่เข้าไปประเทศนั้นๆ ว่าฉันมาอย่างถูกต้อง ไม่ผิดกฏหมายนะ สามารถตรวจสอบได้จริงๆ  เวลาไปเที่ยวไหนก็พกไปด้วย เผื่อไปซื้อของ ไปช้อปปิ้ง ก็ยังสามารถใช้ passport นี่แหละ ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าปลอดภาษีหรือ Tax refund นั่นเอง เรื่องนี้สำคัญมากจริงๆ ^^


3. Check in

ในการเช็คอิน ควรไปสนามบินล่วงหน้าสัก 1-2 ชั่วโมงค่ะ (สำหรับในรายที่ไม่ได้เช็คอินแบบออนไลน์) เผื่อเวลากันสักประมาณนึง เผื่อมีเรื่องติดขัด ให้รำคาญใจ ให้จำไว้เสมอว่า "ไปถึงเร็วดีกว่า ไปถึงช้า" แล้วแก้ไขอะไรไม่ได้เลย ให้ถือซะว่า การมาเร็ว..ก็เป็นผลประโยชน์ของตัวเองค่ะ (ในต่างประเทศเรื่องของการตรงต่อเวลา เป็นเรื่องสำคัญมาก อย่าลืมๆ)


4. การจัดกระเป๋า

สำหรับการจัดกระเป๋านั้น ต้องใส่ใจเป็นพิเศษมากๆค่ะ โดยเฉพาะเรื่องของการพกพาผลิตภัณฑ์ที่เป็นน้ำ เป็นของเหลวที่จะพกขึ้นเครื่อง เช่น น้ำยา โลชั่นของสาวๆ อาจจะต้องมีการถ่ายใส่ขวดเล็กๆ ใสๆ ในปริมาณที่ไม่เกิน 100 ml / ขวด ถ้าเกินกว่านั้น อาจจะต้องสละทิ้งไว้ที่สนามบิน นอกจากนี้พวกของแหลม ของมีคม วัตถุไวไฟ อาวุธ หรืออุปกรณ์ต่างๆที่ดูเป็นภัยต่อการบินและผู้โดยสารท่านอื่น ห้ามพกขึ้นเครื่องหรือโหลดใต้ท้องเครื่องเด็ดขาด 


5. น้ำหนักกระเป๋า

ในเรื่องของน้ำหนักกระเป๋า ถ้าไม่อยากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมควรกะน้ำหนักสัมภาระดีๆ ไม่ให้เกินที่เค้ากำหนดมานะจ๊ะ ไม่งั้นอาจต้องเสียตังค์เพิ่ม หรือไม่ก็ต้องมาจัดระเบียบกระเป๋ากันใหม่ให้เหนื่อยใจ เหนื่อยกายกันเปล่า


6. ยารักษาโรค

เรื่องยารักษาโรคนั้น ถ้าส่วนตัวเราจะสอบถามคุณหมอค่ะ ว่ายานี้สามารถนำมันขึ้นเครื่องหรือเข้าประเทศที่เราจะไปได้ไหม ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเป็นปัญหาค่ะ ถ้าไม่ใช่ยาเสพติด หรือยาต้องห้ามใดๆ

 


7. ศึกษาค้นคว้าและทำการบ้านในประเทศนั้นๆ

เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม เราเป็นนักท่องเที่ยวไปเยือนบ้านเมืองเค้า เราต้องวางตัวให้ดีค่ะ เราเชื่อว่าทุกคนก่อนไปต้องทำการศึกษามาก่อนแล้วล่ะในระดับหนึ่ง ว่าประเทศเค้ามีอะไรน่าเที่ยว น่าไปบ้าง ให้เราลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของประเทศนั้นอีกนิดนึงค่ะว่าบ้านเมืองเค้านั้นมีข้อห้ามอะไรที่เราควรรู้รึเปล่า เพื่อจะได้เป็นการให้เกียรติกับสถานที่ ที่เราจะได้ไปเยือนนะคะ อย่างเช่นว่าประเทศเค้ามีวัฒนธรรมอะไรเป็นยังไง ไม่ชอบอะไร และมีข้อห้ามอะไรเป็นพิเศษที่เราไม่ควรทำรึเปล่า เช่น เรื่องของการทิ้งขยะ การสูบบุหรี่ ในบางประเทศนี่คือเค้าห้ามเด็ดขาดเลยนะคะ หรือแม้กระทั่งไม้ selfie บางที่เค้าก็ไม่ได้อนุญาตให้เราใช้งานได้นะจ๊ะ


8. ระหว่างอยู่บนเครื่องบิน

ระหว่างขึ้นบินในบางท่านที่ไปในประเทศไกลๆอาจใช้เวลาในการบินนานมากพอสมควร การพกที่หมอนรองคอไปด้วย ก็จะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาเรื่องของการปวดคอ ปวดหลัง หลังจากการนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ได้ค่ะ  


9. Wifi Pocket

สำหรับคนที่ชอบท่องอินเตอร์เนต การพกWifi Pocket ก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ เพราะในบางประเทศจะมีสัญญาณ wifi ในแค่บางพื้นที่เท่านั้น


10. ปลั๊กไฟ

สมัยนี้เรื่องของปลั๊กไฟ ไม่น่าจะเป็นปัญหาเท่าไหร่แล้วค่ะ เพราะในโรงแรมสมัยนี้ เราก็สามารถใช้ที่ชาร์ตแบตมือถือกับรูปลั๊กเสียบที่นั่นได้เลย แต่ถ้าใครไม่ชัวร์ลองหาหัวปลั๊กที่สามารถแปลงเป็นหัวปลั๊กได้หลากหลายพกติดตัวไปด้วยก็จะดีค่ะ

สุดท้ายนี้หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนที่จะได้มีประสบการณ์ครั้งแรกในการได้ขึ้นเครื่องบินหรือไปเที่ยวต่างประเทศนะคะ โลกนี้จะไม่อะไรน่ากลัว ถ้าเรามีการเตรียมพร้อมและหาทางออกไว้อย่างดีค่ะ สู้ๆ ค่ะ

Credit : istockphoto.com



เรื่องที่เกี่ยวข้อง 

รู้ไว้! ‘สิ่งของต้องห้าม‘ นำขึ้นเครื่องบินเด็ดขาด! 

6 วิธีมือใหม่หัดขึ้นเครื่องบิน แบบเข้าใจง่าย Step by Step 

...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook