ชมพูสะพรั่ง! ถนนสายดอกไม้ 'ชมพูพันธุ์ทิพย์' ม.เกษตร (กำแพงแสน)

ชมพูสะพรั่ง! ถนนสายดอกไม้ 'ชมพูพันธุ์ทิพย์' ม.เกษตร (กำแพงแสน)

ชมพูสะพรั่ง! ถนนสายดอกไม้ 'ชมพูพันธุ์ทิพย์'  ม.เกษตร (กำแพงแสน)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประจำของทุกปีทีนักท่องเที่ยวต่างรอคอย การออกดอกของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่งในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ซึ่งในปีนี้ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ก็กำลังออกดอกโชว์ช่อสีชมพูสวยสดใส มาตั้งแต่ช่วงประมาณเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา 

ทางแฟนเพจของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ได้อัพเดทข้อมูลโดยนักวิจัย คาดการณ์ว่าปีนี้ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์จะบานเต็มที่ ประมาณวันที่ 29 กุมภาพันธฺ์ 2559 ทั้งนี้อาจมีการคลาดเคลื่อนได้ ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศที่มีผลต่อการออกดอกของต้นชมพูพันธ์ทิพย์อีกด้วย ทางเพจเราจะมาอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมอีกนะครับ 

สำหรับต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ มีชื่อสามัญว่า Pink Trumpet, Pink Tecoma และมีชื่อเรียกอื่นๆ ว่า ชมพูอินเดีย,ตะเบบูยา,ธรรมบูชา  

ลักษณะทั่วไปเป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลางสูงประมาณ 8-12 เมตร ใบเป็นแบบผสม มีใบย่อย 5 ใบบนต้นเดียวกัน ออกดอกเป็นช่อตามกิ่งก้าน ช่อละ 5-8 ดอก ดอกย่อยมีลักษษะคล้ายดอกผักบุ้งหรือปากแตร โคนดอกเป็นหลอดยาวปลายดอกบานออกเป็น 5 กลีบ กลีบดอกบางย่นเป็นจีบๆ ร่วงหล่นง่ายสีของกลีบดอกเป็นสีชมพูสดใส

ช่วงออกดอก : กุมภาพันธ์-เมษายน

ข้อปฏิบัติในการชม : ห้ามปีนป่าย โหน โน้มกิ่ง  เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อต้นชมพูพันธุ์ทิพย์และคนต่อๆไปจะได้ชื่นชมความงามเหมือนกัน

นอกจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาลัยกำแพงแสน จะมีดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ให้ประชาชนได้รับชมแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรนิเวศน์ ที่ต้องไป ในวิทยาเขตกำแพงแสน 

ทั้งนี้ได้จัดให้มีรถไบโอดีเซลนำชม และจักรยานสำหรับให้บริการฟรี

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบจาก http://www.kps.ku.ac.th/ , https://www.facebook.com/KuKpsSociety/

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ชมพูสะพรั่ง! ถนนสายดอกไม้ 'ชมพูพันธุ์ทิพย์' ม.เกษตร (กำแพงแสน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook