ส่องดูความหรู..ห้องโดยสารระดับ First Class ของแต่ละสายการบิน

ส่องดูความหรู..ห้องโดยสารระดับ First Class ของแต่ละสายการบิน

ส่องดูความหรู..ห้องโดยสารระดับ First Class ของแต่ละสายการบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Travel มีความยินดีเป็นอย่างมากค่ะ ที่จะได้ตามคุณ สมาชิกหมายเลข 2962615   ในบ้านพันทิป ไปเปิดหู เปิดตา ดูความหรูหราในห้องโดยสารบนเครื่องบินในระดับ First Class ของแต่ละสายการบินกันค่ะ   

สวัสดีครับ ขอบคุณสำหรับ Feedback ที่ดีเกินคาดของกระทู้ Review ที่แล้ว http://pantip.com/topic/34751814 ครับ เพื่อนของผมแนะนำให้ผมลองเขียนกระทู้ประเภทเปรียบเทียบบ้างครับ ดังนั้นกระทู้นี้ผมจะเน้นไปทางการเขียนเปรียบเทียบ First Class Product ของแต่ละสายการบิน โดยเป็นประสบการณ์ตรงที่ผมใช้เวลา 4 ปีด้วยกันในการรวบรวมขึ้นมา ทั้งนี้ทั้งนั้นการเรียงลำดับพิจารณาเฉพาะ "บนเครื่องบินเท่านั้น" การบริการภาคพื้นดิน (First Class Lounge) จะแยกไปอีกอีกกระทู้ครับ

Disclaimer: การจัดอันดับนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผม ซึ่งผู้อื่นอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ผิดพลาดประการใด ขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ

จากประสบการณ์ที่ผมได้รับมา First Class Product ของแต่ละสายการบินจะมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวมันเอง ซึ่งทำให้ไม่เหมือนใครเมื่อเปรียบเทียบกับสายการบินอื่นๆ บางสายการบินจะเน้นไปทาง ความอลังการ ความกว้าง บางสายการบิน เน้นไปทาง เรียบๆ

ง่ายๆแต่คลาสสิก ในขณะที่บางสายการบินเน้นไปทางความนอบน้อมในการบริการ ความอบอุ่นครับ ดังนั้น อันดับสายการบินที่ผมจัดอันดับเรียงลำดับจากสูงสุดคือ 1) Etihad 2) Lufthansa 3) Singapore Airlines 4) Cathay Pacific 5) Emirates  6)ANA 7) Thai Airways 8) United Airlines และ 9) American Airlines

1) Etihad Airways สายการบินนี้มี First Class Product 4 แบบด้วยกัน

- The Apartment on A380

- The Etihad Diamond Suite on 777-300ER และ A340

- The new Etihad Diamond Suite on 787 แบบนี้เป็นแบบที่ผมยังไม่เคยนั่งครับ

- Last but not least Jet Airways Configured Aircraft 777-300ER Operated by Etihad

สำหรับแบบนี้คือ Suite ที่จะพบบน Jet Airways หรือ การบินไทยสมัยที่เช่าเครื่อง Jet Airways ครับ ด้วยสีและการตกแต่งทำให้รู้สึกแคบครับเมื่อเทียบกับ เครื่องที่เป็น Etihad จริงๆครับ

สำหรับ Etihad แล้วความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัวของสายการบินนี้ถือว่า ยอดเยี่ยมครับ แม้ว่าแบบ Suite จะแคบกว่าแบบ Apartment

สำหรับอาหาร ผมว่า สายการบินนี้ทำอาหารอร่อยครับ ยิ่งคนที่ชอบอาหารเมดิเตอร์เรเนี่ยนจะชอบครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Lamb Biryani และ Arabic Mezzi ครับ แต่ถ้าไม่ชอบกลิ่นเครื่องเทศ คำเดียวขนลุกเลยทีเดียวครับ

Lamb Biryani (ข้าวหมกแกะ)

Arabic Mezzi ซึ่งเป็น เครื่องจิ้มกับผักสด เช่น แตงกวา แครอท ประกอบไปด้วย เครื่องจิ้มสามอย่าง หลุมซ้ายสุดคือ Garlic Paste (เครื่องจิ้มกระเทียมปั่น) หลุมกลางคือ Hummus ซึ่งทำมาจากถั่วลูกไก่ปั่น ส่วนหลุมสุดท้ายผมไม่ทราบครับ รสมันเค็มๆครับ

Appetizer

ของหวาน

2) Lufthansa สายการบินนี้มี First Class Product 3 แบบด้วยกันครับ

- Old Product ผมไม่ทันแบบนี้ครับเพราะผมบินตอนช่วงสายการบินปรับปรุง First Class Product พอดี

- New Product เป็นที่น่าเสียดายว่า Product ประเภทนี้ถูกยกเลิกไปแล้ว หาได้เฉพาะบน 747-400 ครับ เป็น Product ที่เวอร์มากครับ เพราะมีเตียงกับเก้าอี้แยกกันอย่างชัดเจนครับตามคอนเซป Flying Bed ของจริงครับ เป็นตัวที่ผมชอบมากที่สุดของ Lufthansa ครับ 

กว้างและเป็นส่วนตัวมากครับ

- Newest Product บน A380, 747-8I เป็นแบบที่ Lufthansa ปัจจุบันใช้อยู่ครับ

สายการบินนี้ ผมว่าเน้นไปทาง ไม่เยอะ เรียบๆแต่หรูครับ ถ้าพูดถึงความสบาย Flying Bed เป็นตัวที่สบายที่สุดที่ผมเคยนอนเลยครับ ส่วน Product ตัวใหม่ที่สุดก็ดีครับ แต่สู้แบบที่สองไม่ได้ สำหรับอาหาร สายการบินนี้ถือว่า ทำอาหารได้ดีครับ โดยเฉพาะตระกูล เนื้อซี่โครงอบ ทำออกมาเป็น Medium Rare ถึง Medium ครับ ซึ่งกำลังดีมากๆเลยครับ

แกะอบ ซอสขึ้นช่าย เสริฟกับ คูสคูส

แคเวียร์ (Caviar)

สไตล์อาหารญี่ปุ่นก็มีครับ

3) Singapore Airlines มี First Class Product 2 แบบด้วยกัน

- Suite Class on A380

ความพิเศษของ Suite A380 คือ สามารถตีทะลุเป็น King Bed ได้ครับ (พอดีรอบที่ผมขึ้นคนน้อย พี่สจ๊วตเลยเสนอว่าอยากลองเตียงใหญ่มั้ยเดี๋ยวทำให้ ผมก็บอก จัดมา!)

- New First on 777-300ER แบบนี้ผมไม่เคยนั่งครับ

สำหรับสายการบินนี้ ความเป็นส่วนตัว ยอดเยี่ยมมาก ความกว้างและความสบาย อาจจะสู้ Etihad กับ Lufthansa ไม่ได้ครับ เว้นเสียแต่ว่า ได้เป็นห้องแบบ เตียงคู่ครับ ส่วนเรื่องอาหารถูกปาก เอเชียแน่นอนครับ ก๋วยเตี๋ยวเกี้ยวน้ำอร่อยมากครับ ส่วนเนื้อ วากิวก็ดีงามครับ

เนื้อวากิว

ก๋วยเตี๋ยวเกี๊ยวน้ำ

บะหมี่ผัดหน้าเป็ด

รวมๆแล้ว ให้เป็นอันดับสามครับ

4) Cathay Pacific เป็นสายการบินที่ พนักงานบริการดีและอบอุ่นที่สุดที่ผมเคยใช้บริการครับ

สายการบินนี้ ที่นั่งดีมากครับ กว้างมาก และเป็นส่วนตัว ส่วนอาหาร แนวเอเชียอร่อยครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งติ่มซำ กับ บ๊ะจ่าง ครับ

ติ่มซำ บ๊ะจ่าง

เป่าฮื้อ

5) Emirates ผมนั่งสายการบินนี้ในระยะสั้นๆเท่านั้น จาก กรุงเทพ-ฮ่องกง ผมจึงไม่ทราบว่าการบริการจะแตกต่างกันมั้ยเมื่อเทียบกับ คู่เมืองที่ยาวกว่า สายการบินนี้เน้นความหรูครับ ตกแต่งภายในสวยมากครับ มี MiniBar ที่พนักข้างตัวครับ และเป็นสายการบินแรก

ที่มีห้องอาบน้ำบนเครื่องครับ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมว่าที่นั่งแคบครับ

มินิบาร์

ห้องอาบน้ำ

6) All Nippon Airways (ANA) สายการบินนี้ อาหารมาเป็นอันดับหนึ่งเลยครับ ถูกใจมากครับ เป็น Keiseki ที่มาอย่างละนิดอย่างละหน่อย พิถีพิถันมากครับ การตกแต่งจาน น่ากิน และรสชาติดีมากครับ ที่แฟนซีที่สุดคือ สายการบินนี้เสิร์ฟ ปลาปักเป้าครับ ตอนเช้าก็เสิร์ฟเป็น อุด้งเป็ด ครับ

Keiseki

Foei Gras (ฟัวกรา)

ไข่หอยเม่น กับ โยคังซุป

ปลาปักเป้า

อุด้งเป็ด

7) Thai Airways มี First Class 3 แบบครับ แต่ถ้าเปรียบเทียบกับการบริการ ที่นั่งและทุกอย่างแล้ว ต้องยอมรับครับว่า ยังด้อยกว่าสายการบินต่างชาติครับ แต่จุดเด่นของเราคือ ความเป็นกันเองของพนักงานกับลูกค้าครับ อาจจะเป็นเพราะผมเป็นคนไทยด้วย เลยทำ

ให้รู้สึกดีครับ ที่ใช้ภาษาไทยตอนพูดกับ แอร์ฮอสเตจ หรือ สจ๊วต ครับ

- First Class on A340 หรือ 747-400 แบบแรกนี้เป็นแบบ Bulk Head ครับ โดยส่วนตัวแล้ว แบบนี้คือแบบที่ผมว่า สบายที่สุด วัสดุที่ใช้ทำประณีตบรรจงครับ ถือเป็น Cabin ที่มีกลิ่นอายไทยๆครับ ผมชอบตัวนี้ที่สุดแล้วครับ

- First Class on 747-400 เป็นแบบที่มีความส่วนตัวสูงสุด

- First Class Suite on A380 รูปที่มีแต่ที่นั่งหายครับ เสียดายมาก หาไม่เจอ แต่รวมๆผมว่า เป็นแบบที่ผมไม่ชอบที่สุดครับ (แปลกเหมือนกันครับ แต่ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆครับ)

ส่วนอาหาร เป็นเพราะผมเป็นคนไทยครับ อาหารเลยรู้สึกว่า เรากินตามร้านอาหารตามสั่ง อร่อยกว่ามากครับ

8) United Airlines เป็น First Class แรกที่ผมใช้บริการครับ สายการบินนี้ อาหารจัดเต็มมาก อิ่มจนท้องจะแตกเลยครับ แต่ถ้าพูดถึงที่นั่ง บอกได้แค่ว่า เหมือนเป็นเพียง Business Class ของสายการบินอื่นๆเช่น Singapore Airlines หรือ Cathay Pacific ครับ

อาหารการแต่งจานไม่ปราณีตครับ ตามแบบฉบับอเมริกัน แต่รสชาติ ดีเกินคาดอย่างมากครับ โดยเฉพาะ Fillet Mignon

Fillet Mignon

9) American Airlines เช่นกันครับ ส่วนที่ผมนั่งเป็น Route Transcontinental (LA-NewYork) ครับ First Class จะดูเหมือน Business Class ครับ แต่อันที่เป็น First Class Product ตัวเต็ม แบบใหม่บน 777-300ER ผมยังไม่เคยลองครับ

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ ของ ส่องดูความหรู..ห้องโดยสารระดับ First Class ของแต่ละสายการบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook