นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์..ตามรอยพระพุทธบาท "เขาคิชฌกูฏ 2559"

นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์..ตามรอยพระพุทธบาท "เขาคิชฌกูฏ 2559"

นมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์..ตามรอยพระพุทธบาท "เขาคิชฌกูฏ 2559"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นปกติของทุกปี ที่จะมีพุทธศาสนิกชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป ได้ขึ้นไปกราบนมัสการตามรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ และบวชชีพรามหณ์ ซึ่งในปี 2559 เขาคิชฌกูฏจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปได้ตั้งแต่วันที่  8 ก.พ. 2559 ถึง 7 เม.ย. 2559  และจะมีพิธีวันบวงสรวงปิดป่า (เปิดงาน) ในวันที่ 6 ก.พ. 2559 สำหรับผู้แสวงบุญสามารถบวชชีพรามหณ์ได้ตั้งแต่วันที่ 22 - 26 มกราคม 2559

 

 

สำหรับอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ ตั้งอยู่บริเวณพื้นป่าเขาคิชฌกฏหรือเขาพระบาท อำเภอะขาม กิ่งอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี โดยพื้นที่โดยรอบจะประกอบไปด้วยภูเขา และมีทิวทัศนที่งดงาม และมีสถานท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ดังนี้

 

น้ำตกกระทิง  มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาคิชฌกูฏ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มี 13 ชั้น ใช้เวลาเดินไป-กลับ 3 ชั่วโมง เล่นน้ำได้ แต่ละชั้นห่างกันราว 20เมตร ชั้นที่ 8-9 เป็นชั้นที่สวยงามที่สุด ระหว่างทางจะผ่านป่าไผ่และพันธุ์ไม้หลากชนิดที่งดงาม นอกจากนี้ยังมีชายหาดขนาดใหญ่ริมธารน้ำตกที่เกิดจากทรายที่ถูกน้ำป่าพัดลงมาเมื่อ พ.ศ. 2542 ลำธารชั้นล่างของน้ำตกอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 100 เมตร ในบริเวณที่ทำการอุทยานฯ มี เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ไปน้ำตกกระทิง เป็นระยะทาง 800 เมตร เดินเป็นวงกลมแล้ววนกลับมาที่เดิม ตลอดเส้นทางจะได้พบพันธุ์ไม้ต่าง ๆ

 

ยอดเขาพระบาทพลวง ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาคิชฌกูฏ การเดินทางเริ่มต้นที่วัดพลวงไปตามถนนลูกรังที่ลาดชันและคดเคี้ยวมาก ระยะทาง 8 กิโลเมตร จากนั้นต้องเดินขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1.2 กิโลเมตร ระหว่างทางจะมีจุดแวะพักให้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทิวทัศน์บนยอดเขาคิชฌกูฏหรือเขาพระบาทนี้เป็นปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยาที่นำมาผูกกับตำนานทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ ศิลาเจดีย์ รอยพระพุทธบาทหลวง หินรูปบาตรคว่ำ ถ้ำฤาษี หินที่มีรูปร่างคล้ายเต่าและช้างขนาดยักษ์ และหากต้องการจะเดินต่อไปจนถึงเขตผ้าแดง ซึ่งเป็นเขตสิ้นสุดที่สามารถเดินไปได้จะต้องเดินขึ้นเขาต่อจากลานพระบาทไปอีก 800 เมตร บนยอดเขาพระบาทมีอากาศเย็นสบาย สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาสระบาป เขาสุกิม เกาะนมสาวและตัวเมืองจันทบุรีได้อย่างชัดเจน เฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงช่วงวันมาฆบูชาของทุกปีจะมีประชาชนขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาททั้งกลางวันและกลางคืนเป็นจำนวนมา

 

การเดินทาง จากตัวอำเภอเมืองจันทบุรีผ่านแยกเขาไร่ยา ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3249 ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร โดยใช้ทางขึ้นเขาพระบาทพลวง (ทางขึ้นคนละจุดกับอุทยานฯ) เมื่อถึงวัดพระบาทพลวงต้องจอดรถส่วนตัวไว้ที่ลานจอดรถ จากนั้นโดยสารรถสองแถวไปเขาพระบาทออกจากวัดพลวงถึงบริเวณทางเดินเท้าขึ้นไปยอดเขาพระบาท ใช้เวลา 30 นาที 

 

น้ำตกคลองช้างเซ  เป็นน้ำตกที่สูงมากและมีน้ำไหลตลอดปี บริเวณใกล้ธารน้ำตกมีสถานที่กางเต็นท์พักแรม น้ำตกตั้งอยู่ในหุบเขาบนเส้นทางขึ้นสู่ยอดเขาพระบาท ต้องเดินเท้าจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ คก.1 (เขาพระบาท) ระยะทาง 2 กิโลเมตร

 

น้ำตกคลองไพบูลย์ หรือน้ำตกคลองกระสือ เป็นธารน้ำตกขนาดใหญ่เหมาะแก่การลงเล่นน้ำ บรรยากาศร่มรื่น อยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ที่ คก. 2 (คลองไพบูลย์) ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 8 กิโลเมตร บริเวณน้ำตกมีลานกางเต็นท์ไว้สำหรับนักท่องเที่ยว ในกรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเองเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ คนละ 30 บาท/คืน และมีเต็นท์ให้เช่า พักได้ 4 คน ราคา 250 บาท/คืน

 

อัตราค่าเข้าอุทยานฯ ชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

 

สถานที่พัก  อุทยานฯ มีบริการบ้านพัก จำนวน 7 หลัง พักได้ 2-8 คน ราคา 600-2,400 บาท มีเต็นท์ให้เช่า พักได้ 2-4 คน ราคา 150-300 บาท และในกรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเองเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์คนละ 30 บาท/คน/คืน สอบถามรายละเอียดได้ที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ 

 

การเดินทาง ใช้ถนนสุขุมวิท เมื่อถึงสี่แยกเขาไร่ยาบริเวณกิโลเมตรที่ ๓๒๔ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนบำราศนราดูร ไป ๒๑ กิโลเมตร มีป้ายบอกทางเข้าอุทยานฯ อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรีแล้วให้เลี้ยวขวาไป ๑.๕ กิโลเมตร จะถึงอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ หรือสามารถนั่งรถสองแถวสีฟ้าสายจันทบุรี-จันทเขลม ขึ้นรถได้ที่ที่ทำการไปรษณีย์ท่าแฉลบมาลงที่ตัวอุทยานฯ 

 

งานนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง จัดขึ้นในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 2 ช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงเดือนมาฆบูชา (ประมาณเดือนมกราคม-มีนาคม) ณ บริเวณยอดเขาคิชฌกูฏ ตำบลพลวง อำเภอมะขาม ภายในงานมีการจัดบวงสรวงเทวดาอารักษ์ พิธีปิดทองรอยพระพุทธบาท การจัดเดินป่าขึ้นยอดเขาคิชฌกูฏเป็นงานประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานานหลายสิบปี ความเชื่อว่าได้บุญสูง และเป็นการฝึกจิตใจให้มีความอดทนไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก ในอดีตจะเป็นการเดินเท้าขึ้นสู่ยอดเขาระยะทาง 15 กิโลเมตร แต่ในปัจจุบันมีรถบริการให้ประชาชนได้เดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ จาก อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

- เขาคิชฌกูฏ กำหนดการเปิดเขาคิชฌกูฏ 17 มกราคม - 17 มีนาคม 2561

- กฎใหม่การขึ้น "เขาคิชฌกูฏ" ประจำปี 2560

- เตรียมจัดกระเป๋าขึ้น เขาคิชฌกูฏ นมัสการขอพร รอยพระพุทธบาทในปี 2560

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook