เที่ยวแบบได้บุญ..ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด ส่งท้ายปี

เที่ยวแบบได้บุญ..ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด ส่งท้ายปี

เที่ยวแบบได้บุญ..ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด ส่งท้ายปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงสิ้นปีแบบนี้ ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้ท่องเที่ยวยังจังหวัดต่างๆ ชื่นชมความงามธรรมชาติ สูดอากาศดีๆ กัน และจะดีมากถ้าเราได้ไปทำบุญ สักการะพระธาตุประจำเกิด ตามยังสถานที่ต่างๆ ซึ่งถือว่ามีความงดงามเป็นอย่างมาก

พระธาตุศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่ (ปีชวด)

วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๖ บริเวณที่ตั้ง เป็นเนินดินสูง ประมาณ ๑๐ เมตร เรียกกันมาตั้งแต่อดีตว่า ดอยจอมทอง ตามประวัติสันนิษฐานว่า เป็นวัดที่สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ ๒๐ แต่จากลักษณะทางศิลปกรรมของสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัด ปรากฏเป็นลักษณะของศิลปกรรม ในสมัยหลังพุทธศตวรรษที่ ๒๔ ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาของยุคฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่

ที่ตั้ง : ถนนเชียงใหม่-ฮอด หมู่ ๒ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ จาก http://www.watchomtong.org/

พระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง (ปีฉลู)

พระธาตุลำปางหลวง เป็นวัดที่ถูกสร้างขึ้นจากไม้มีความสวยงามและสมบูรณ์แห่งหนึ่งของประเทศไทยและเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู โดยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลู ฐานเป็นบัวลูกแก้ว ส่วนองค์เป็นทรงกลมแบบล้านนา 

ที่ตั้ง : ตำบล ลำปางหลวง อำเภอ เกาะคา ลำปาง

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ จาก  http://www.lampang.go.th/travel/weblp/page/page1.html

พระธาตุช่อแฮ จ.แพร่ (ปีขาล)

เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ เก่าแก่ คู่บ้าน คู่เมืองจังหวัดแพร่และเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 11 ถนนช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่จังหวัดแพร่ บนเนื้อที่ 175 ไร่  บุคคลใดที่มาเที่ยวจังหวัดแพร่แล้วจะต้องมานมัสการพระธาตุช่อแฮ เพื่อเป็นศิริมงคลกับตนเอง จนมีคำกล่าวว่าถ้ามาเที่ยวจังหวัดแพร่ แต่ไม่ได้มานมัสการ พระธาตุช่อแฮเหมือนไม่ได้มาจังหวัดแพร่

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ จาก http://www.phrae.go.th/tem/tip/nature_phrae/hagi1.html

พระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน ปีเถาะ 

พระธาตุแช่แห้ง แห่งวัดพระธาตุแช่แห้ง อำเภอเมือง จังหวัดน่านสกุลช่างเมืองน่านจะปรากฏอิทธิพลล้านนาจากเมืองเชียงรายและอิทธิพลไทลื้อ สำหรับพระธาตุแช่แห้งนี้ โดยรวมเป็นลักษณะช่างล้านนา แต่หากลงลึกในรายละเอียด จะพบฝีมือช้างพื้นเมืองไทลื้อผสมกันอย่างลงตัว พระธาตุแช่แห้งมีทรงค่อนข้างสูง แต่มีความละไมจากเส้นรูปแตกต่างไปจากเมืองแพร่

ขอบคุณภาพประกอบ จาก http://dra.go.th/th/newyearprayer/years4.html

พระธาตุพระสิงห์ วัดพระสิงห์ จ.เชียงใหม่ (ปีมะโรง) 

เป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญคู่เมืองเชียงใหม่ ภายในวัดมีศิลปกรรมที่สร้างด้วยช่างฝีมือชาวล้านนาที่สวยงาม เช่นวิหารหลวงที่สร้างเมื่อครั้งครูบาศรีวิชัย, หอไตรศิลปะแบบล้านนา, เจดีย์ทรงระฆังคว่ำศิลปกรรมล้านนาและวิหารลายคำที่ประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่อีกองค์หนึ่ง

ที่ตั้ง : ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ เขต 1 อ.เมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ขอบคุณภาพประกอบ จาก http://www.chiangmaipao.go.th/tourism/index.php/attractions/get_detail/3

พระมหาเจดีย์พระพุทธคยา วัดอนาลโย จ.พะเยา (ปีมะเส็ง)

ปีมะเส็ง มีสัญลักษณ์เป็น งูเล็ก สำหรับพระธาตุประจำปีเกิดนั้นอยู่ไกลนัก นั่นคือพระมหาเจดีย์พระพุทธคยา ประเทศอินเดีย อันเป็นปูชนียสถานที่ประดิษฐานอยู่ไกล คนโบราณจึงใช้เจดีย์เจ็ดยอดเมืองเชียงใหม่แทน และภายหลังมีการจำลองพระมหาเจดีย์ฯ มาสร้างขึ้นที่วัดอนาลโย จังหวัดพะเยา ซึ่งทำให้คนที่มีศรัทธาจะไปนมัสการทำได้ง่ายขึ้น


พระธาตุชเวดากอง เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า (ปีมะเมีย) 

ปีมะเมีย มีสัญลักษณ์เป็นรูป ม้า พระธาตุนี้จะได้แก่พระธาตุชเวดากอง แห่งเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ (พม่า) เจดีย์นี้มีการต่อเติมมากมายหลายหลัง ทำให้รูปแบบพัฒนาไปเรื่อยๆ ลักษณะสุดท้ายได้มีลักษณะเป็นศิลปะพม่าอย่างเต็มที่ และมีอายุร่วมสมัยทางศิลปะกับรัตนโกสินทร์ตอนต้น จากเดิมที่เป็นงานศิลปะมอญร่วมสมัยอยุธยาของเรา

พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ (ปีมะแม)

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นวัดที่มีความสำคัญในแง่ประวัติศาสตร์และเป็นวัดท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่รู้จักของประชาชนชาวไทยโดยทั่วไป ในฐานะที่เป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากวัดหนึ่งของประเทศไทย ตั้งอยู่บนยอดดอยสุเทพห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 14 กิโลเมตร อยู่ในเขตตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ องค์พระเจดีย์ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาแห่งหนึ่ง มีชื่อว่า ดอยสุเทพ แต่เดิมเป็นที่อยู่อาศัยของฤาษี มีนามว่า สุเทวะ เป็นภาษาบาลี มีความหมายว่า เทพเจ้าที่ดี ซึ่งตรงกับความหมายของคำว่า สุเทพ นั่นเอง เพราะฉะนั้นจึงได้ ชื่อว่า ดอยสุเทพ ซึ่งมาจากชื่อของฤๅษี คือสุเทวะฤาษี

ที่ตั้ง : อ.เมือง

ขอบคุณข้อมูล จาก http://info.dla.go.th/public/travel.do?cmd=goDetail&id=404650&random=1446296929000

พระธาตุพนม จ.นครพนม (ปีวอก) 

พระธาตุพนม พระธาตุพนม ประดิษฐาน ณ วัดธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนมห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 50 กิโลเมตร เป็นสถานที่เคารพนับถือทั้งของชาวไทยและชาวลาว ผลจากการขุดค้นทางโบราณคดีลงความเห็นว่าพระธาตุพนมสร้างขึ้น ระหว่าง พ.ศ. 1200 – 1400 ตามตำนานกล่าวว่าผู้สร้างคือ พระมหากัสสปะพระอรหันต์ 500 องค์ และท้าวพระยาเมืองต่าง ๆ ภายในองค์พระธาตุบรรจุพระอุรังคธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ ลักษณะของสถาปัตยกรรมมีแหล่งที่มาที่เดียวกันกับปราสาทของขอม และได้ทำการบูรณะเรื่อยมา ในปี พ.ศ. 2485 ได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกขึ้นเป็น “วรมหาวิหาร”

ที่ตั้ง : วัดธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม 

ขอบคุณข้อมูล จาก http://www.nakhonphanom.go.th/nakhonphanom/traval.php

พระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน (ปีระกา)

พระธาตุหริภุญชัย เป็นปูชนียสถานสำคัญยิ่งแห่งหนึ่งในภาคเหนือ และเป็นมิ่งขวัญของชาวลำพูน ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุหริภุญชัย ในกลางเมืองลำพูน ภายในวัดเป็นลานกว้าง มีวิหารหลายหลัง หอระฆังสวยงาม ปรากฏในตำนานว่า สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าอาทิตยราช กษัตริย์นครหริภุญชัยราว พ.ศ. ๑๕๘๖ ต่อมาได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุนี้อีกหลายครั้งในรัชกาลพระเจ้าติโลกราชเมื่อ พ.ศ. ๑๙๘๖ ได้โปรดให้เสริมพระธาตุเป็น ๒๓ วา ฐานกว้าง ๑๒ วา ๒ ศอก ยอดมีฉัตร ๗ ชั้น

ขอบคุณข้อมูล จาก http://dra.go.th/th/newyearprayer/years10.html

พระธาตุจุฬามณี จ.เชียงใหม่ (ปีจอ)

พระธาตุประจำปีนี้เดิมเป็นพระธาตุจุฬามณี ซึ่งเชื่อกันว่าจะประดิษฐานอยู่บนสวรรค์ มาภายหลังได้มีการสร้างพระธาตุเกตุแก้วจุฬามณีที่วัดเกตุการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จึงใช้พระธาตุนี้แทน ศิลปะสถาปัตยกรรมเป็นแบบล้านนารุ่นหลัง


พระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย (ปีกุน)

ประเพณีนมัสการพระธาตุดอยตุง  คือ การขึ้นไปนมัสการพระธาตุดอยตุง เป็นประเพณีชาวล้านนา รวมทั้งชาวไทยใหญ่ ในพม่า ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยพากันเดินทางด้วยเท้า ไปตามเส้นทางเล็ก ๆ  ในช่วงประเพณีไหว้พระธาตุ คือราวเดือนมีนาคมของทุกปี ในวันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือนสี่ หรือเดือนหกเหนือ ของทุกปี 

 ขอบคุณข้อมูล จาก http://www.m-culture.go.th/chiangrai/index.php/2013-06-07-07-41-19/

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เที่ยวแบบได้บุญ..ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด ส่งท้ายปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook