ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : ล่องเรือเหนือเขื่อนภูมิพลชม Unseen

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : ล่องเรือเหนือเขื่อนภูมิพลชม Unseen

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : ล่องเรือเหนือเขื่อนภูมิพลชม Unseen
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลพาเที่ยวเมืองลี้ จังหวัดลำพูนแบบครบเครื่อง พาเที่ยวน้ำตกในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง และล่องเรือจากอุทยานแห่งชาติแม่ปิงชมวิว unseen เขื่อนภูมิพลจากลี้ ลำพูนไปยังจังหวัดตาก ไหว้พระวัดพระธาตุแก่งสร้อย วัด unseen ริมเขื่อนภูมิพลที่ต้องไปทางเรือเท่านั้น 

เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯเช้าต้นเดือนพฤศจิกายนเดินทางไปอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน โดยใช้ถนนสายเอเซียผ่านนครสวรรค์ ตาก และเถิน จังหวัดลำปางแล้วเลี้ยวซ้ายตามป้ายไปที่อำเภอลี้  ถนนเอเซียไปภาคเหนือช่วงนี้กำลังซ่อมแซมต้องใช้ทางเบี่ยงรถสวนทางกันหลายๆช่วง ใครจะไปภาคเหนือช่วงนี้คงต้องเผื่อเวลาเดินทาง ไว้ด้วย 

ถึงอำเภอลี้ช่วงบ่ายๆ เช็คอินที่โรงแรม บ้านไพลิน โรงแรมสร้างใหม่ สะอาด วิวสวยในตัวเมืองลี้ พิกัด N17.78980 E098.95322 ราคาก็ไม่แพง คืนละ 750 บาท ไม่รวมอาหารเช้า หลังจากเช็คอินแล้ว ตอนเย็นเราก็ไปทานอาหาร ที่ร้านครัวน้ำพุ อยู่ในตัวเมืองลี้ ริมถนนใหญ่ พิกัดN17.80729 E098.94418 ร้านนี้มีทั้งอาหารจานเดียว และอาหารตามสั่ง อร่อย ราคาไม่แพง

วันรุ่งขึ้น หลังจากทานโจ๊กหมูร้อนๆแกล้มปาท่องโก๋ยามเช้าในตลาดแล้ว เราก็ขับรถไปที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ซึ่งอยู่ห่างจากโรงแรมประมาณ 40 กิโลเมตร เพื่อไปเที่ยวน้ำตกก้อหลวง ในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง พิกัด N17.58702 E098.81579

ปกติในช่วงปลายฝนต้นหนาว น้ำในน้ำตกก้อหลวงจะมีสีเขียวมรกต สวยงามมาก แต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่เราไป น้ำเพิ่งเริ่มจะเปลี่ยนสีมีสีเขียวอ่อนๆ สอบถามเจ้าหน้าที่ เขาบอกว่าน้ำตกจะมีสีเขียวมรกต สวยเต็มที่ในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์

น้ำตกตาดสะดอซึ่งอยู่ก่อนถึงน้ำตกก้อหลวงประมาณ 300 เมตร ก็เช่นเดียวกันน้ำเพิ่งเริ่มจะมีสีเขียวอ่อนๆ เจ้าหน้าที่บอกว่าน้ำจะสวยเต็มที่ มีสีเขียวมรกตตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมเป็นต้นไป

หลังจากเดินชมน้ำตกและถ่ายรูปแล้ว เราก็ขับรถไปที่แก่งก้อ ไปที่ท่าเรือเพื่อเหมาเรือไปไหว้พระที่วัดพระธาตุแก่งสร้อย ซึ่งเป็นวัด unseen อยู่ริมเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก

เราไปติดต่อที่แพลุงดอก ป้าเหรียญ เพื่อเช่าเรือ  เจ้าของแพบอกว่า ปกติแล้วนักท่องเที่ยวจะโทรจองเรือล่วงหน้า โดยเฉพาะช่วงวันหยุด เรือจะโดนจองเต็มหมด โชคดีวันที่เราไปไม่ตรงกับวันหยุด เรือเลยว่างแต่ไม่มีคนขับเรือ เพราะเราไม่ได้จองล่วงหน้า

เจ้าของแพเลยไปรับคนขับเรือให้มาที่แพ เพื่อขับเรือพาพวกเราไปไหว้พระที่วัดพระธาตุแก่งสร้อย ระหว่างที่เรารอคนขับเรือ ก็ให้เจ้าของแพเตรียมอาหารกล่องให้เราไปทานในเรือ เรือต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 4 ชั่วโมง เที่ยววัดอีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 5 ชั่วโมง คนขับเรือบอกว่าควรกลับก่อนมืด ไม่เกิน 17.00 น. เราตกลงเหมาเรือในราคา 3,500 บาท เรือนั่งได้ไม่เกิน 15 คน 

เราออกจากท่าเรือประมาณเกือบเที่ยง พอเรือขับพ้นอ่าวที่จอดเรือออกไปด้านนอก ก็เห็นวิวลำน้ำเหนือเขื่อนภูมิพลที่สวยงามมาก

ชาวบ้านเลี้ยงวัวริมเขื่อน

ทุกคนแย่งกันถ่ายรูปวิวภูเขาสะท้อนลงในน้ำสวยงามมาก

บางช่วงก็เป็นหน้าผาหิน

หลังจากนั่งเรือมาประมาณ 2 ชั่วโมง ในที่สุดเราก็มองเห็นวัดพระธาตุแก่งสร้อยอยู่ด้านหน้า ซึ่งนับเป็นวัดเก่าแก่สมบัติชิ้นสุดท้ายเหนือเขื่อนภูมิพล

วัดนี้สร้างมาตั้งแต่สมัยเจ้าแม่จามเทวี ซึ่งเคยเสด็จผ่านและเคยบูรณะวัดพระธาตุตั้งแต่เมื่อพันกว่าปีก่อน และเมื่อปี พ.ศ.2467 พระครูบาเจ้าศรีวิชัย สิริวิชัยโย นักบุญอมตะแห่งล้านนาไทย ก็ได้มาบูรณะปฏิสังขรณ์วัดนี้อีกครั้ง

และล่าสุดเมื่อปีพ.ศ.2537 พระครูบาเจ้าชัยยะวงษาพัฒนา จันทวังโส ผู้สืบสายทายาทนักบุญอมตะแห่งล้านนาไทย ได้มาบูรณะปฏิสังขรณ์ องค์พระบรมธาตุเจดีย์ สืบสายบูรพาจารย์มาจนทุกวันนี้

วัดนี้อยู่ห่างจากเขื่อนภูมิพลประมาณ 60 กิโลเมตร  ไม่มีถนนต้องมาด้วยทางเรืออย่างเดียวเท่านั้น

พระบรมธาตุแก่งสร้อยประดิษฐานพระเกศาธาตุและพระธาตุส่วนแขนด้านซ้ายขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

วิวถ่ายจากวัดพระธาตุแก่งสร้อย

หลังจากไหว้พระและเดินชมวัดพระธาตุแก่งสร้อยประมาณครึ่งชั่วโมง เราก็รีบลงเรือกลับ คนขับเรือบอกว่าถ้ามืดแล้วขับเรือจะอันตรายเพราะมองไม่เห็นทางวิวระหว่างทางขากลับสวยกว่าตอนขามา เพราะแดดไม่จัดมาก

บรรยากาศยามเย็นเห็นเงาสะท้อนของภูเขาในน้ำ ตัดกับท้องฟ้าและเมฆสีขาวสวยงามมาก

ขากลับเราแวะที่โรงเรียนเรือนแพ ซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "คิดถึงวิทยา" โรงเรียนกลางน้ำแห่งนี้เป็นสาขาของโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร ที่มาเปิดสาขาที่ริมลำน้ำปิงเหนือเขื่อนภูมิพลตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 เปิดโอกาสให้เด็กด้อยโอกาสที่อาศัยอยู่ตามเรือนแพ ได้มีโอกาสรับการศึกษาในระดับประถมศึกษาอย่างทั่วถึง

เรากลับมาถึงท่าเรือที่เรือนแพป้าเหรียญประมาณ 5 โมงเย็นเศษๆ ท้องฟ้าเริ่มมืดแล้ว เรารีบขับรถออกจาก ท่าเรือที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่ปิงกลับโรงแรมบ้านไพลินที่อยู่ในตัวเมืองลี้ ถึงโรงแรมก็ค่ำพอดี

โรงแรมมี 2 ชั้น เราเลือกพักบนชั้น 2 เพราะวิวดีกว่าชั้นล่าง

วิวยามเช้าด้านหลังโรงแรม ถ่ายจากห้องพัก

มองจากห้องพักในตอนเช้า เห็นทะเลหมอกอยู่ไกลๆ

พระอาทิตย์กำลังขึ้นยามเช้ามองจากห้องพัก

หลังจากทานอาหารเช้าในตลาดเสร็จแล้ว เราก็เช็คเอาท์ออกจากโรงแรม แล้วเดินทางไปเที่ยวดอยอินทนนท์ต่อไป

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ

อัลบั้มภาพ 31 ภาพ ของ ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : ล่องเรือเหนือเขื่อนภูมิพลชม Unseen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook