เชียงคาน หนาวนี้แวะชม ทะเลหมอก อำเภอภูทอก จังหวัดเลย

เชียงคาน หนาวนี้แวะชม ทะเลหมอก อำเภอภูทอก จังหวัดเลย

เชียงคาน หนาวนี้แวะชม ทะเลหมอก อำเภอภูทอก จังหวัดเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงหน้าหนาวที่ใกล้จะมาถึง ในเมืองไทยนั้นอาจจะมีที่เที่ยวสำหรับหน้าหนาวอยู่หลายแห่ง แต่ทาง Sanook Travel ต้องขอบอกเลยว่า มีอีกสถานที่หนึ่งที่นักเที่ยวทั้งหลายไม่ควรพลาด นั่นก็คือ " เชียงคาน " เราลองไปดูรายละเอียดของอำเภอก่อนจะไปเที่ยวกันก่อนดีกว่า 

เที่ยวเชียงคาน เส้นทางแวะชม ทะเลหมอก

สถานที่ตั้งและอาณาเขต อำเภอเชียงคาน

อำเภอ เชียงคาน ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของจังหวัดเลย

โดยมีอาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครองข้างเคียงดังต่อไปนี้ คือ 

  • ด้านทิศเหนือเชียงคาน ติดต่อกับ แขวงไชยบุรี (ประเทศลาว) และ อำเภอปากชม จังหวัดเลย
  • ด้านทิศตะวันออกเชียงคาน ติดต่อกับ อำเภอปากชม จังหวัดเลย
  • ด้านทิศใต้เชียงคาน ติดต่อกับ อำเภอเมืองเลย
  • ด้านทิศตะวันตกเชียงคาน ติดต่อกับอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย และ แขวงไชยบุรี ( ประเทศลาว )

 

สำหรับคำขวัญของ อำเภอเชียงคาน ก็สามารถบอกได้ถึงจุดเด่นของอำเภอได้เป็นอย่างดี 

เชียงคาน เมืองคนงาม ข้าวหลามยาว มะพร้าวแก้ว เพริศแพร้วเกาะแกง แหล่งวัฒนธรรม น้อมนำศูนย์ศิลปาชีพ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://th.wikipedia.org

ซึ่งหากใครที่กำลังวางแพลน ว่าจะหาที่เที่ยวหน้าหนาวว่าเป็นที่ไหนดี ก็คงต้องล๊อกคิวให้ อำเภอเชียงคาน จ.เลย เป็นหนึ่งในเป้าหมายของเราแล้วล่ะค่ะ เพราะว่าที่เชียงคานแห่งนี้ มีทั้งวิถีชีวิตของชาวบ้าน มีความหนาวเย็น และทะเลหมอกให้ทุกคนได้ลองมาสัมผัสกันดูค่ะ

แดดยามเช้าที่เชียงคานแดดยามเช้าที่เชียงคาน

ชมดาวเมืองเชียงคานชมดาวเมืองเชียงคาน

ช่วงฤดูหนาวของ เชียงคาน ค่อนข้างจะมีอากาศหนาวเย็น และมีหมอกในช่วงเช้า และมีบรรยากาศ ที่เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างมาก ซึ่งบ้านเรือนที่เมืองเชียงคานจะแบ่งออกเป็นซอยเล็กๆ โดยเป็น ชุมชนบ้านไม้อายุ ๑๐๐ ปี ที่เรียกว่า ถนนศรีเชียงคาน ตกเย็นก็จะมีถนนคนเดินให้นักท่องเที่ยวได้มาเลือกซื้อสินค้าและของพื้นเมืองต่างๆ มากมาย ท่ามกลางลมหนาว มีวิวทิวทัศน์ริมฝั่งโขงอันงดงาม ห้อมล้อมไปด้วยผู้คนที่เป็นมิตรด้วย

พระอาทิตย์ขึ้นที่เชียงคานพระอาทิตย์ขึ้นที่เชียงคาน

ถนนคนเดินในเชียงคานถนนคนเดินในเชียงคาน

โรงหนัง อำเภอเชียงคานโรงหนัง อำเภอเชียงคาน

ร้านกาแฟที่เชียงคานร้านกาแฟที่เชียงคาน

ถนนคนเดินกลางคืน ในเชียงคานถนนคนเดินกลางคืน ในเชียงคาน

ตลาดคนเดินตลาดคนเดิน

โดยในช่วงฤดูหนาวที่ เชียงคาน นั้น จะมีจุดชมวิวทะเลหมอกที่เรียกว่า ภูทอก ซึ่งจุดชมวิวที่มีชื่อเสียงคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาชมความงามของทะเลหมอกอย่างไม่ขาดสาย  

ทะเลหมอก ภูทอกทะเลหมอก ภูทอก

โดยภูทอกนั้นจะมีลักษณะเป็นภูเขาสูง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ซึ่งบนยอดภูเป็นที่ตั้งของสถานีโทรคมนาคมเชียงคาน ที่ถือว่าเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแห่งหนึ่งของอำเภอเชียงคาน และเป็นลำน้ำโขงได้โดยรอบ  ตั้งอยู่บนถนนสายเดียวกันกับแก่งคุดคู้ ตามเส้นทางหมายเลข ๒๑ ไปทาง อำเภอปาดชม ระยะทางของ ภูทอก จะอยู่ห่างจาก ตัวอำเภอ เชียงคานประมาณ 3 กิโลเมตร ทั้งนี้ การเจอหมอกมากน้อยหรืออาจจะไม่เจอเลย ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวันด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ข้อมูลการเดินทางไป เชียงคาน

วิธีที่ 1. เดินทางโดย รถยนต์

การเดินทางจากกรุงเทพฯ ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) จะผ่านตัวเมืองสระบุรี ตรงเข้าทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ และตรงเข้าทางหลวงหมายเลข 203 ผ่านอำเภอหล่มสัก หล่มเก่า จะเข้าเขตจังหวัดเลย ที่อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ เมื่อถึงตัวจังหวัดเลยจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 - 8 ชั่วโมง หรือ และจะใช้เส้นทาง จากจังหวัดสระบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 มิตรภาพ โดยผ่านจังหวัดนครราชสีมา ถึงจังหวัดขอนแก่น แล้วเลี้ยว ซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านอำเภอชุมแพ จะใช้เส้นทางหมายเลข 201 เพื่อเข้าเขตจังหวัดเลย ที่อำเภอภูกระดึง อำเภอวังสะพุง ถึงตัวจังหวัดเลยได้เช่นเดียวกัน

วิธีที่ 2. เดินทางโดยรถโดยสารประจำทาง

สำหรับบริษัท ขนส่ง จำกัด ก็มีรถโดยสารประจำทางวิ่งระหว่างกรุงเทพฯ - เลย ทุกวัน ทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง มีรายละเอียดสอบถามที่ สถานีขนส่งสายอีสาน ที่ถนนกำแพงเพชร 2 (หมอชิต 2) โทร. (02) 936-0667, 936-0657

วิธีที่ 3. เดินทางโดยรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย มีรถไฟไปจังหวัดอุดรธานีและขอนแก่น สามารถต่อรถยนต์ไปจังหวัดเลยได้อีกต่อหนึ่ง รายละเอียดสอบถาม หน่วยบริการเดินทาง สถานีรถไฟกรุงเทพฯ โทร. 233-7010, 223-7020

วิธีที่ 4. เดินทางโดยเครื่องบิน

บริษัท การบินไทย จำกัด มีเที่ยวบินกรุงเทพฯ - อุดรธานี ทุกวัน วันละ 3 เที่ยว โดยสามารถต่อรถยนต์ไปจังหวัดเลย อีกประมาณ 140 กิโลเมตร รายละเอียดสอบถามได้ที่ โทร. 280-0060, 628-2000 และที่จังหวัดอุดรธานี โทร. (042) 243222, 246697

 

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ

อัลบั้มภาพ 32 ภาพ ของ เชียงคาน หนาวนี้แวะชม ทะเลหมอก อำเภอภูทอก จังหวัดเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook