8 เรื่อง..ไม่ยาก สำหรับมือใหม่หัดขึ้น "ภูกระดึง"

8 เรื่อง..ไม่ยาก สำหรับมือใหม่หัดขึ้น "ภูกระดึง"

8 เรื่อง..ไม่ยาก สำหรับมือใหม่หัดขึ้น "ภูกระดึง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่ต้องการไปเยือนที่เที่ยวหน้าหนาวอย่างภูกระดึงและก็เป็นมือใหม่หัดขึ้นเขา ก็ไม่ต้องกลัวหรือกังวลอีกต่อไป.. เพราะการขึ้นภูกระดึงปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย ถ้าใจพร้อม กายพร้อม ทนทานต่อสภาพอากาศ และพกหัวใจรักษ์ธรรมชาติไปก็พอ ซึ่งวันนี้ Sanook! Travel มีวิธีเตรียมตัวขึ้นภูกระดึง ฉบับพื้นฐาน เบสิกมาฝากกันค่ะ 

1.เตรียมร่างกายให้พร้อม..

ก่อนขึ้นภูกระดึงเช็คร่างของตัวเองก่อนเป็นอย่างแรกเลยค่ะ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ร่างกายแข็งแรงดีไหมนะ มีโรคประจำตัวอะไรรึเปล่า..โดยผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง มีความอันตรายมากค่ะ ควรหลีกเลี่ยงในการขึ้นภูกระดึง  เพราะการขึ้นไปภูกระดึงนี่การันตีได้เลยว่าเหนื่อยมากแน่นอนค่ะ นักท่องเที่ยวควรต้องลองประเมินร่างกายตัวเองให้ดีๆ กันเลยค่ะ ถ้าไม่ฟิต ไม่แข็งแรง.. ลำบากแน่ๆ ส่วนคนแข็งแรงดีฟิตร่างให้เปรี๊ยะไว้ล่วงหน้า..ได้ไม่เหนื่อยมาก

2.ที่พัก

เรื่องที่พัก..ถ้าใครอยากจะจองบ้านเป็นหลังๆ ของอุทยานควรทำการจองล่วงหน้านะคะ.. แล้วก็ต้องหาที่สำรองไว้ด้วยเผื่อเต็ม จองไม่ทันคนอื่นเค้า ส่วนใครที่จะนอนเต้นท์ไม่ใช่ปัญหาค่ะ..ที่อุทยานมีให้เช่าทุกอย่าง หรือจะแบกไปเองก็ได้ถ้าไหว ส่วนใครนอนบ้านพักไม่ต้องขนอุปกรณ์ไปค่ะ เค้ามีเตรียมไว้ให้เรียบร้อย (แค่จองให้ทันเป็นพอ)

3.ยารักษาโรค 

ยาค่ะ..เตรียมไปให้พร้อมเลย ยาหม่อง ยาแก้ปวดท้อง ยาแก้ปวดหัว ปวดฟัน ถึงจะร่างกายแข็งแรงดี แต่การเตรียมไว้ก่อน ก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ

4.เสื้อกันหนาว หมวก 

นักท่องเที่ยวควรเตรียมเสื้อหนาว เสื้อแขนยาว ไว้ให้พร้อมค่ะ เผื่อไว้ใส่ตอนกลางคืนเพราะอากาศจะเย็นกว่าตอนกลางวัน.. ส่วนกลางวันอากาศก็เย็นๆ  เดินไม่ร้อน ใส่เสื้อแขนยาวหนาพอประมาณก็น่าจะเอาอยู่ อย่าลืมเตรียมหมวกไปใส่ด้วยนะจ๊ะ หมวกไหมพรม หรือหมวกอะไรก็ได้ไว้กันแดด กันฝน กันชื้น กันน้ำค้างลงศีรษะ เดี๋ยวจะป่วยไม่สบายเอา เห็นไหมสารพัดประโยชน์มาก

5.รองเท้า

รองเท้าสำคัญมาก ควรเป็นรองเท้าที่มีพื้นรองเท้าที่แข็งแรงประมาณนึงเลยค่ะ เพราะจะได้กันลื่นได้ ซึ่งบางคนนี่ยอมถอยรองเท้าใหม่เพื่อมาขึ้นภูกระดึงโดยเฉพาะเลย 

6.ถุงกันทาก

อันนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของภูกระดึงเลย ไปเดินภูกระดึงต้องมีถุงกันทากพกติดตัวไปด้วย.. เผื่อเดินๆไป เจอทากมาจุ๊บขาล่ะแย่เลย ... 

7.ไฟฉาย,อุปกรณ์ Electronic

อย่าลืมพกไฟฉายและถ่านไฟฉายไปนะจ๊ะ เพราะข้างบนมีไฟฟ้าค่อนข้างจำกัด พวกอุปกรณ์ Electronic พกไปแต่แค่จำเป็นก็พอค่ะ 

8.ขนมปังของกิน..นิดๆหน่อยๆ

ตามนี้เลยค่ะ ขนมปังนิดๆหน่อย เผื่อกันหิว ไม่มีแรง แต่แถวๆนั้นก็จะมีร้านอยู่บ้างค่ะ 

สุดท้าย..อย่าไปรบกวนธรรมชาติจะเกินงามนะจ๊ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook