9 ข้อห้าม..กับการใช้ตะเกียบที่ญี่ปุ่น

9 ข้อห้าม..กับการใช้ตะเกียบที่ญี่ปุ่น

9 ข้อห้าม..กับการใช้ตะเกียบที่ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เข้าเมืองตาหลิ่ว..ต้องหลิ่วตาตาม ก่อนไปเที่ยวต่างบ้านเมือง ช่วยทำการบ้านก่อนไปนิดนึงกันดีกว่าค่ะ..ว่าบ้านเมืองเค้ามีวัฒนธรรมอย่างไร มีข้อห้ามอะไรไหม.. ที่ถ้าเราเผลอทำไปมันต้องไม่ดี หน้าแตกแน่ๆ เลย! ซึ่งวันนี้ Sanook! Travel จะมาแนะนำเรื่องการใช้ตะเกียบในประเทศญี่ปุ่นกันค่ะว่าควรทำหรือไม่ควรทำอะไรกับตะเกียบบ้าง..

1.วางตะเกียบให้ขนานกับตัวเองเสมอ

เรื่องนี้ต้องมีคนที่ยังไม่รู้อยู่แน่ๆ  เพราะมันดูเป็นเรื่องธรรมดามาก แต่แท้จริงแล้วมันเป็นเรื่องที่ควรปฏิบัติเป็นอันดับแรกๆเลยค่ะ กับการต้องวางตะเกียบให้ขนานกับตัว และต้องวางบนที่วางบนตะเกียบด้วยนะจ๊ะ.. ถ้าไม่มีที่วางตะเกียบก็อาจจะหากระดาษจากซองตะเกียบหรือกระดาษมาพับให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้ววางปลายตะเกียบแทนได้ค่ะ เพื่อไม่ให้ปลายตะเกียบนั้นโดนพื้น แบบนั้นก็สามารถทำได้ไม่ว่ากัน

2. ห้ามปักตะเกียบแนวดิ่งในถ้วยอาหาร 

เพราะมันเหมือนเป็นการจุดธูปไหว้ศพ..อธิบายแล้วเห็นภาพกันเลย ไม่ควรทำๆ 

3.ห้ามส่งอาหารผ่านตะเกียบต่อตะเกียบด้วยกัน

เพราะการใช้ตะเกียบวิธีนี้เป็นการใช้ในพิธีการเก็บอัฐิของผู้เสียชีวิตค่ะ ไม่งามแน่ๆ ถ้าอยากคีบอาหารให้เพื่อนก็คีบแล้วไปวางไว้บนจานของเค้าได้เลยค่ะ หรือไม่ก็มีอีกหนึ่งวิธีค่ะคือเลื่อนจานไปให้เค้าตักอาหารเอง

4.บ้านเรามีช้อนกลาง ที่ญี่ปุ่นก็ต้องใช้ตะเกียบกลาง

วัฒนธรรมเหมือนบ้านเราเปรี๊ยบ! จะเรียกว่าเป็นมารยาทสากลเลยก็ว่าได้ค่ะ ในมื้ออาหารนั้น ถ้ามีจานอาหารที่ต้องทานร่วมกับผู้อื่นบนโต๊ะอาหาร ควรใช้ตะเกียบกลางเหมือนที่บ้านเราที่ใช้ช้อนกลางตักอาหาร แต่ถ้าไม่มีให้ใช้ด้ามตะเกียบอีกด้านนึงของเราคีบแทนตะเกียบกลางได้ค่ะ..

5.ใช้ปากดูดตะเกียบได้

อ่านไม่ผิดค่ะ..ถ้าเราทานอาหารแล้วอร่อยเราสามารถดูดตะเกียบได้ค่ะ พวกเค้าจะปลื้มปริ่มกันมาก ปล.ดูดตะเกียบนะคะ ไม่ใช่เลียตะเกียบ!! ทำแต่พองาม

6.ห้ามใช้ตะเกียบลากจานหรือถ้วยอาหาร

สั้นๆ ได้ใจความ ห้ามใช้ตะเกียบลาก ถ้วย จาน ชาม ไหหรือภาชนะต่างๆบนโต๊ะเด็ดขาด มันไม่งาม.. (จริงๆ มันก็ไม่ควรทำเปล่านะ)

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

7.ไม่คุ้ยหรือใช้ตะเกียบเลือกอาหาร

ตามนี้เลยค่ะ ไม่คุ้ยหรือเอาตะเกียบจิ้มอาหารชิ้นนู้นที ชิ้นนั้นที จะทานอะไรก็เล็งไว้เลยค่ะ แล้วคีบให้เสร็จภายในครั้งเดียว ถ้าอยากทานอะไรต่อก็ค่อยเริ่มใหม่ ไม่ยากๆ

8. ไม่วางตะเกียบพาดบนถ้วยหรือภาชนะ

เวลาทานเสร็จควรนำตะเกียบออกมาวางข้างนอกค่ะ ไม่ควรวางพาดบนถ้วย ตามที่เคยบอกไปแล้วในข้อหนึ่ง..

9. กินอาหารเสียงดังได้..เค้าชอบ (ข้อนี้แถม..)

บ้านเราต้องทานอาหารแบบเรียบร้อย แต่ที่ญี่ปุ่นยิ่งเราอินกับการทานเท่าไหร่เค้ายิ่งชอบค่ะ เช่นถ้ายิ่งดูดเส้นราเมน ซดน้ำซุปซู๊ดซ๊าดๆ เค้าถือว่าเรามีความสุขกับมื้ออาหารนั้นมากๆ แสดงว่าอร่อย ในที่นี้ก็ต้องแสดงแบบพองามเป็นธรรมชาตินะคะ จริงใจนิดนึง ไม่ต้องโอเวอร์แอคติ้งมาก..55 พี่เค้ารู้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook