ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : มันส์สุดๆกับฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงันวันไหว้พระจันทร์

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : มันส์สุดๆกับฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงันวันไหว้พระจันทร์

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : มันส์สุดๆกับฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงันวันไหว้พระจันทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล พาเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้ที่โด่งดังไปทั่วโลกของเกาะพะงันแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวงานฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงันไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน ทำรายได้ให้เกาะพะงันไม่ต่ำกว่าปีละ 6-7 พันล้านบาท งานฟูลมูนปาร์ตี้จัดกันทุกเดือน  ที่พักวันที่จัดฟูลมูนปาร์ตี้ในเกาะพะงันจะเต็มหมดทุกโรงแรม

เราเลือกที่จะไปเที่ยวงานฟูลมูนปาร์ตี้ในเดือนกันยายน ก็เพราะว่าวันจัดงานตรงกับวันที่ 27 กันยายน 2558 ซึ่งตรงกับวันไหว้พระจันทร์ และเป็นวันที่พระจันทร์อยู่ใกล้โลกมากที่สุด จะเห็นพระจันทร์ดวงกลมใหญ่ เรียกกันว่าซูเปอร์มูน 

เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯเช้ามืดวันที่ 26 กันยายน ด้วยสายการบินนกแอร์ ไปลงที่สุราษฎร์ธานี แล้วนั่งรถตู้จากสนามบินไปที่ท่าเรือดอนสัก ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นั่งเรือด่วนลมพระยาจากท่าเรือดอนสักไปเกาะพะงันอีก 1.30 ชั่วโมง ถึงท่าศาลาเกาะพะงันประมาณเที่ยง

ทางโรงแรม แกรนด์ซีบีชรีสอร์ทที่เราจองห้องไว้ ก็ส่งรถมารับเราที่ท่าเรือท้องศาลาเพื่อพาเราไปยังโรงแรม

เรือลมพระยาเป็นเรือเร็ว 2ชั้น ชั้นล่างติดแอร์ นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมขึ้นไปนั่งบนดาดฟ้า อาบแดดชมวิว ค่าเรือคิดคนละ 700 บาทซึ่งเป็นราคาที่รวมราคาค่าเดินทางจากสนามบินมาที่ท่าเรือเรียบร้อยแล้ว

โรงแรมแกรนด์ซีบีชรีสอร์ทอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือ นั่งรถตู้โรงแรมไปไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงที่พัก เราเลือกที่พักติดทะเลห้องเบอร์ 1 วิวสวยที่สุดเพราะติดชายหาด

ถ้าชอบที่พักแบบโรงแรมเป็นห้อง ก็สามารถเลือกพักบนตึกได้ ราคาถูกลงมาหน่อย 

โรงแรมติดทะเลมีหาดส่วนตัว

ถ่ายจากริมทะเลไปยังโรงแรม

ตอนเช้าน้ำลง สามารถลงไปเดินเล่นริมชายหาดได้

ตอนเย็น เราแวะไปเที่ยวถนนคนเดินที่จัดทุกวันเสาร์ใกล้ท่าเรือท้องศาลา

ที่ถนนคนเดินส่วนใหญ่จะขายอาหารและเสื้อผ้า

ช่วงเย็นๆจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเดินซื้ออาหารกิน และซื้อเสื้อเรืองแสงใส่ในงานฟูลมูนปาร์ตี้

ผัก ผลไม้ ของหวาน

เสื้อฟูลมูนปาร์ตี้

วันรุ่งขึ้นวันที่ 27 กันยายน   ในช่วงเช้า เราขับรถไปที่หาดริ้น สถานที่จัดงานฟูลมูนปาร์ตี้ ปรากฏว่าหาดริ้นยังเงียบสงบ ไม่มีนักท่องเที่ยวและไม่มีร้านค้าหรือเวทีตั้งอยู่ เข้าใจว่าคงจะเริ่มจัดร้านและตั้งเวทีกันในตอนเย็นเพื่อรับนักท่องเที่ยว

หาดสวย บรรยากาศเงียบสงบ น่าพักผ่อน แต่ตอนกลางคืนภาพจะเปลี่ยนไป ความคึกคัก สนุกสนานจะเข้ามาแทนที่

เราออกจากหาดริ้นจะกลับโรงแรม เห็นมีร้านกาแฟสวยบนเขา บรรยากาศดี เลยแวะเข้าไปทานกาแฟที่ร้าน ท้องยางพิกัด N09.68987E100.04308

วิวสวยมาก ขอแนะนำให้แวะนั่งทานกาแฟชมวิว กาแฟราคาไม่แพง

มองเห็นหาดท้องศาลา ไม่ไกลจากท่าเรือ

หลังจากทานกาแฟเสร็จแล้ว ก็ไปทานอาหารร้านขาหมูกะเตี๋ยว พิกัด N09.70841E099.99459 ร้านนี้ขายทั้งข้าวขาหมูและก๋วยเตี๋ยว คนค่อนข้างแน่นเพราะอร่อย และราคาไม่แพง ทานเสร็จก็ขับรถเที่ยวรอบเกาะ เห็นมีป้าย Half Moon Festival ก็ขับรถตามป้ายไปพิกัดN09.71379E100.02918

นอกจากงานฟูลมูนปาร์ตี้แล้ว เกาะพะงันยังจัดงาน Half Moon Party ด้วย โดยเลือกจัดงานวันพระจันทร์เสี้ยว (ครึ่งดวง) เดือนกันยายนจัดไปแล้วก่อนวันพระจันทร์เต็มดวง ส่วนเดือนตุลาคมจะจัดงานในวันที่ 6 ตุลาคม

ผังแสดงการจัดงาน Halfmoon Festival

งานนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกแล้ว บริเวณจัดงานแบ่งเป็นส่วนต่างๆชัดเจน ร้านขายเครื่องดื่ม สถานที่เล่นดนตรี และเวทีเต้นรำ

สถานที่จัดงานตกแต่งสวยงาม อยู่บนเนินเขา ยังมีการก่อสร้างเพิ่มเติมขึ้นเรื่อยๆ

ชาวต่างชาติต้องเสียค่าร่วมงานคนละ 1,000 บาท โดยจะได้รับเครื่องดื่มฟรี 2 แก้ว ส่วนคนไทยเข้าฟรี แต่ต้องซื้อเครื่องดื่มเอง ผู้จัดงานบอกว่า แต่ละครั้งจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาร่วมงานประมาณ 4-5 พันคน 

ขับรถออกจากสถานที่จัดงาน Half Moon Party ก็เจอป้าย Jungle Party ก็ขับตามป้ายจนถึงที่จัดงานพิกัดN09.71351E100.03255

Jungle Party จะจัดก่อน Full Moon Party 1 วัน จัดกันทุกเดือน ชาวต่างชาติเสียค่าร่วมงานคนละ 500 บาท คนไทยเข้าฟรี แต่ละเดือนจะมีชาวต่างชาติเข้าร่วมงานประมาณ 2-3 พันคน

ในงานก็จะมีดนตรี เต้นรำ คล้ายๆกับงาน Half Moon และ Full Moon

สถานที่จัดงานอยู่ในป่า ตกแต่งสวยงาม สะอาดตา

มีสถานที่เล่นแคมป์ไฟ

หลังจากนั้นก็ขับรถกลับโรงแรม พักผ่อน ตอนค่ำหลังจากทานอาหารแล้ว ก็ขับรถไปที่หาดริ้น เพื่อไปเที่ยว งานฟูลมูนปาร์ตี้ โดยจอดรถที่รับฝากรถ (N09.67723E100.06607) แล้วเดินไปเที่ยวงาน ระหว่างทางเดินลงหาด นักท่องเที่ยวก็ให้ร้านที่ตั้งอยู่ข้างทางเดิน paint สีสะท้อนแสงเป็นรูปต่างๆ ตามลำตัว แขน ขา

นักท่องเที่ยวช่วยกัน เพ้นท์ สีตาม ร่างกาย

บางคนก็ให้ เพ้นท์ ที่ขา

เราเดินเข้าไปในงาน มีนักท่องเที่ยว เต้นรำกันอย่างสนุกสนาน กลางหาดทราย

บริเวณงานจะมีร้านขายเหล้าผสมเครื่องดื่มต่างๆเต็มไปหมด เขาเทเหล้าและเครื่องดื่มผสมกันในถังพลาสติกเล็กๆ เรียกว่า บัคเก็ต( bucket) พร้อมหลอดดูดให้นักท่องเที่ยวเต้นไปดูดไปเพื่อความสะดวก

จากจุดตรงกลางหาด เราก็เดินเลี้ยวซ้าย ไปยัง Tommy Resort ซึ่งมีคนหนาแน่นและเสียงเพลงที่เร้าใจ

นักท่องเที่ยวดื่มเบียร์ชมการเต้นรำบนเวที

การแสดงควงกระบองไฟ

มีสินค้าเรืองแสงขายหน้าซุ้มทางเข้าไป เต้นและชมการแสดงบนเวที

นักท่องเที่ยวเต้นกันอย่างสนุกสนาน

ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ปีนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวเอเซียมาเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะชาวจีน

จุดที่คึกคักและสนุกที่สุด น่าจะเป็น The Rock ซึ่งอยู่ปลายสุดอีกด้านหนึ่งของหาด นักท่องเที่ยวมาเต้นรำกันที่ The Rock มากกว่าจุดอื่นๆ

นักท่องเที่ยวบางคนดื่มมากไป เมาจนหมดสติ เขาจะจัดที่นอนเฉพาะให้นักท่องเที่ยวที่เมาและหมดสติ

นักท่องเที่ยวแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าเรืองแสง เต้นรำกันอย่างสนุกสนาน

นักท่องเที่ยวผลัดกันเต้นลอดเพลิงไฟ

นักท่องเที่ยวสามารถชมการเต้นรำได้บนร้านอาหาร The Rock

ประวัติและบัญญัติ 10 ประการในการเตรียมตัวเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้

ประวัติของฟูลมูลปาร์ตี้นั้น เชื่อกันว่าเริ่มมาจากการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ริมชายหาดริ้นท่ามกลางวันพระจันทร์เต็มดวงของนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มเล็กๆ ประมาณเมื่อปี พ,ศ 2528หรือเมื่อ29ปีที่แล้ว ในช่วงนั้นชายหาดยังไม่มีไฟฟ้า ไม่มีร้านค้าพลุกพล่าน แสงจากพระจันทร์เต็มดวงสะท้อนผิวน้ำทะเลกระทบกับหาดทรายขาว สวยงามมาก เป็นภาพที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนั้นประทับใจจนไม่ลืม และก็เล่าต่อกันมาเรื่อยๆ บางคนก็เอาไปเขียนเป็นหนังสือเล่าเรื่องต่อว่า หาดริ้นที่เกาะพะงันเป็นจุดที่ชมพระจันทร์เต็มดวงที่สวยที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เมื่อข่าวกระจายออกไปมากขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติก็มาเที่ยวชมพระจันทร์เต็มดวงที่หาดริ้นมากขึ้นจากจำนวนร้อย เป็นจำนวนพัน เพิ่มเป็นจำนวนหมื่น และจะมากถึงเกือบ 50,000คนในช่วง high season ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาก ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะในวันงาน จะมีนักท่องเที่ยว ที่หาที่พักในเกาะพะงันไม่ได้ก็จะไปพักที่เกาะสมุย แล้วนักท่องเที่ยวเหล่านี้อีกนับหมื่นคนก็จะนั่งเรือจากเกาะสมุยมาร่วมงานตอนดึกแล้วนั่งเรือ
กลับที่พักที่เกาะสมุยในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น

รูปแบบของงานฟูลมูนปาร์ตี้ได้พัฒนาจาก การชื่นชมความงามของธรรมชาติ หาดทรายขาว น้ำทะเลสวยใสท่ามกลางความงามของพระจันทร์เต็มดวง กลายมาเป็นงานปาร์ตี้ริมหาดทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวระบายสีสะท้อนแสงตามหน้า ตามตัว แขนขา ดื่มเหล้า เต้นรำริมหาดทรายกันอย่างสนุกสนานตลอดคืน นอกจากนี้ก็มีการควงกระบองไฟ กระโดดข้ามเชือกไฟ หรือการเต้นลอดเชือกไฟ เป็นต้น

เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาอยู่เที่ยวที่เกาะพะงันมากขึ้น ปัจจุบันก็ได้มีการจัดกิจกรรมอื่นๆเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมงานหลากหลายมากขึ้น เช่นการจัดงาน Half moon party, Black moon party, Boat party และ Jungle party ฯลฯ เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีแหล่งท่องเที่ยวมากขึ้น นอกเหนือจาก Full moon party ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกแล้ว ตอนหลังเข้าใจว่ามีการห้ามการจัดปาร์ตี้อื่นๆยกเว้น ฟูลมูนปาร์ตี้ที่ยังคงจัดได้ตามปกติ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะไปเที่ยวงาน ฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงัน ก็ขอแนะนำบัญญัติ 10 ประการในการเตรียมตัวเพื่อให้การเที่ยวงานเป็นไปอย่างราบรื่นดังนี้

 บัญญัติ 10 ประการของการเตรียมตัวเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้

1. จองตั๋วเดินทางล่วงหน้า เตรียมจองตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถทัวร์ แต่เนิ่นๆ (3-4เดือนล่วงหน้า) เพราะช่วงฟูลมูนปาร์ตี้ตั๋วจะเต็มมาก

2. จองคิวนำรถข้ามฟาก นักท่องเที่ยวที่จะนำรถข้ามไปเกาะพะงัน ควรโทรจองคิวสำหรับนำรถข้ามฟากล่วงหน้า เดิมบริษัทเรือไม่ให้จองคิวนำรถข้ามฟากล่วงหน้า ตอนนี้บริษัทเรือให้โทรจองคิวล่วงหน้าก่อนการเดินทาง2-3วัน ไม่แนะนำให้นำรถยนต์ส่วนตัวข้ามไปเกาะพะงันในช่วงฟูลมูนปาร์ตี้ เพราะช่วงฟูลมูนปาร์ตี้คนแน่นมาก ที่จอดรถหายากมาก ถ้าขับรถฝ่ากลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่บางคนอาจจะกำลังมึนๆจากฤทธิ์แอลกอฮอล์ อาจโดนทุบรถเสียหายได้ นอกจากนี้ถนนที่เกาะพะงันเป็นเขาสูงชัน และแคบ การขับรถต้องใช้ความระมัดระวังมาก

3. จองตั๋วเรือไป-กลับสุราษฎร์หรือสมุย-พะงันล่วงหน้า เมื่อมาถึงสุราษฏร์หรือสมุยแล้วให้รีบโทรจองตั๋วเรือไปเกาะพะงันทันที ในช่วงฟูลมูนเรือไปเกาะพะงันจะเต็มทุกเที่ยว ควรจองตั๋วเรือขากลับมาเกาะสมุยหรือสุราษฏร์ด้วย

4. ตรวจสอบวันที่จัดงานที่แน่นอน ให้เช็ควันงานให้แน่ๆว่ามีงานวันไหน เพราะถ้าตรงกับวันสำคัญทางพุทธศาสนา วันจัดงานจะเลื่อนออกไป เช่น เดือนกรกฎาคม กำหนดจัดงานวันที่12กรกฎาคม แต่ตรงกับวันเข้าพรรษา จึงเลื่อนมาจัดงานวันที่ 13 กรกฎาคม 2557

5. จองห้องพักล่วงหน้า ห้องพักที่เกาะพะงันในช่วงฟูลมูนปาร์ตี้จะเต็มทุกโรงแรม โดยเฉพาะที่พักใกล้ๆบริเวณจัดงาน ควรจองห้องพักอย่างน้อย 3-4 เดือนล่วงหน้า ทางโรงแรมและรีสอร์ทที่พะงันจะบังคับให้นักท่องเที่ยวจองห้องพักครั้งละ 3-4คืนในช่วงงานฟูลมูน ถ้าจองต่ำกว่านั้นโรงแรมจะไม่รับจอง

6. หลีกเลี่ยงการเช่าเตียงนอนแทนห้องพัก เนื่องจากห้องพักที่เกาะพะงันในช่วงฟูลมูนปาร์ตี้มีไม่พอเพียงกับจำนวนนักท่องเที่ยว เจ้าของห้องพักหลายแห่งจึงให้เช่าเป็นเตียง ห้องใหญ่ 1 ห้องอาจมี 10 กว่าเตียง ให้เช่าเตียงละ2,400 บาทต่อ 3 วัน มีห้องน้ำรวมให้แบ่งกันใช้ ห้องพักประเภทนี้จะมีเฉพาะกิจในช่วงฟูลมูนปาร์ตี้ นักท่องเที่ยวไทยไม่ควรพัก เพราะไม่ปลอดภัย ถ้าไม่มีที่พักที่เกาะพะงันจริงๆ ก็สามารถพักที่สมุย แล้วนั่งเรือมาเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้ที่พะงันได้ นักท่องเที่ยวจำนวนมากพักที่สมุยแล้วนั่งเรือมาเที่ยวงานฟูลมูนปาร์ตี้ที่พะงันตอนดึกแล้วกลับไปสมุยตอนเช้า เพราะหาที่พักที่พะงันไม่ได้

7. อย่าดื่มเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะใส่กางเกงขาสั้น เสื้อยืดและรองเท้าผ้าใบมาเที่ยวงานเพื่อความคล่องตัว และส่วนใหญ่ก็จะถือถังพลาสติกขนาดเล็กมีเหล้าผสมเครื่องดื่มเต็มถัง เต้นรำไปดูดเหล้าจากถังพลาสติกไป หมดแล้วก็ซื้อเหล้ามาเติม มิจฉาชีพจึงถือโอกาสผสมยานอนหลับในถังเหล้า แล้วหลอกให้นักท่องเที่ยวดื่มจนหมดสติ แล้วรูดทรัพย์นักท่องเที่ยว ฉะนั้นให้หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า

8. อย่านำของมีค่าไปในงาน เพราะคนแน่นมาก ของมีค่าอาจหล่นหายหรือโดนล้วงกระเป๋าได้

9. ควรไปเที่ยวเป็นกลุ่ม โดยเฉพาะผู้หญิงไม่ควรแตกกลุ่มหรือมาเที่ยวคนเดียว เพราะผู้มาเที่ยวงานส่วนใหญ่จะดื่มเหล้า เมาแล้วอาจขาดสติ พยามหลีกเลี่ยงไม่ไปอยู่ในที่เปลี่ยวคนเดียว

10. อย่าเล่นน้ำทะเลที่หาดในวันงานขณะมึนเมา อาจจมน้ำเสียชีวิตได้ นอกจากนี้น้ำทะเลในวันงานอาจจะสกปรก เพราะมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ห้องน้ำและที่ทิ้งขยะมีไม่เพียงพอ นักท่องเที่ยวที่เมาและมักง่ายอาจจะถ่ายของเสียตามชายหาด

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ ของ ท่องเที่ยวสไตล์พิศาล : มันส์สุดๆกับฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงันวันไหว้พระจันทร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook