"คาเฟ่หมาจิ้งจอก" ฉีกแนวคาเฟ่หมา-แมว ลูกค้าแน่นแห่เล่นกับสัตว์น่ารักแปลกตา

"คาเฟ่หมาจิ้งจอก" ฉีกแนวคาเฟ่หมา-แมว ลูกค้าแน่นแห่เล่นกับสัตว์น่ารักแปลกตา

"คาเฟ่หมาจิ้งจอก" ฉีกแนวคาเฟ่หมา-แมว ลูกค้าแน่นแห่เล่นกับสัตว์น่ารักแปลกตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ผ่านมาอาจเคยเห็นร้านอาหารหรือคาเฟ่สำหรับคนรักสุนัขหรือแมวที่นำสัตว์เลี้ยงน่ารักอย่างสุนัขและแมวมาไว้ในร้านอาหารให้ลูกค้าสัมผัสเล่นพร้อมกับรับประทานอาหารไปด้วยล่าสุดมีร้านที่แปลกออกไปจากคาเฟ่แบบเดิมคือคาเฟ่ที่นำสุนัขจิ้งจอกมาให้ลูกค้าสัมผัสเล่นจนมีผู้สนใจเข้าไปอุดหนุนเป็นจำนวนมาก

ร้านนี้มีชื่อว่า “ลิตเติล ซู คาเฟ่” (Little Zoo Cafe) เป็นคาเฟ่สุนัขจิ้งจอกที่เพิ่งเปิดใหม่ไม่กี่สัปดาห์ รูปแบบร้านคล้ายกับคาเฟ่หมาหรือแมวทั่วไป ต่างกันที่สัตว์ที่นำมาไว้ในร้านคือสุนัขจิ้งจอก และร้านนี้จะแบ่งห้องลูกค้ากับห้องของสัตว์ไว้ชัดเจน เนื่องจากห่วงเรื่องคนให้อาหารสัตว์ และเรื่องขนสัตว์อาจหล่นลงอาหารของลูกค้า 

ภายในร้านมีสุนัขจิ้งจอก 2 สายพันธุ์คือ Fennec Fox (เฟ็นเน็ค ฟ๊อกซ์) จำนวน 5 ตัว และ Red Fox (เร้ด ฟ็อกซ์) 1 ตัว ซึ่งพันธุ์นี้ถือเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของร้านนี้

คุณเบียร์ - วชิราภรณ์ อร่ามพิบูลย์ผล เจ้าของร้าน Little Zoo Cafe เผยแนวคิดในการเปิดร้านว่า ที่ผ่านมาจะเห็นคาเฟ่สุนัขหรือแมวมาโดยตลอด ขณะที่ตัวเองทำธุรกิจนำเข้าสัตว์ลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงมองว่าน่าจะเปิดเป็นคาเฟ่สุนัขจิ้งจอก เพื่อให้ผู้ที่สนใจสัตว์ชนิดนี้เข้ามาศึกษาวิธีการเลี้ยงและข้อมูลต่างๆ เนื่องจากสุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์ที่ยังไม่มีข้อมูลในการเลี้ยงอย่างถูกวิธี หลายคนยังเข้าใจว่าสุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์ป่าไม่เหมาะที่จะนำมาเลี้ยง จึงคิดว่าการเปิดร้านในครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ

"ต้องรู้ก่อนว่าสุนัขที่เลี้ยงกันในบ้านก็มาจากป่าเหมือนกันเพียงแต่ว่าผ่านการเลี้ยงมาหลายยุคผ่านการเพาะพันธุ์มานานแล้วคนเลยรู้สึกว่าคือสัตว์เลี้ยงที่สามารถเลี้ยงได้สุนัขจิ้กจอกก็เหมือนกันคือสัตว์ชนิดหนึ่งแต่พอเรียกว่าจิ้กจอกปุ๊ปคนอาจจะคิดว่าอยู่ในบ้านได้จริงๆเหรอแต่เอาจริงๆเลี้ยงง่ายกว่าสุนัขไซซ์กลางอีกสุนัขจิ้กจอกก็คือสุนัขตัวหนึ่งเพียงแต่ว่าเรื่องพฤติกรรมเราอาจจะปรับหน่อยเนื่องจากยังไม่ได้ใกล้ชิดกับคนขนาดนั้น เนื่องจากยังไม่เคยผ่านการเลี้ยงมาหลายยุคเหมือนสุนัขธรรมดา แต่ก็กินอาหารเหมือนสุนัขปกติ เลี้ยงดูเหมือนสุนัขทุกอย่างค่ะ"

ส่วนกรณีที่หลายคนเข้าใจว่าสุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์กลางคืนไม่เหมาะนำมาเลี้ยงในเวลากลางวันคุณเบียร์เผยว่าจิ้งจอกเป็นสัตว์ที่ฝึกให้ใช้ชีวิตในช่วงกลางวันได้ซึ่งในประเทศไทยสามารถเลี้ยงได้แต่ผู้ที่จะเลี้ยงสุนัขจิ้งจอกทุกสายพันธุ์ต้องมีใบอนุญาตก่อนทำการซื้อขายทุกครั้งเนื่องจากเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

เมื่อสอบถามว่าในอนาคตจะมีโอกาสขยายร้านหรือไม่คุณเบียร์เผยว่ากำลังพิจารณาอยู่แต่ตอนนี้ต้องรอให้ลงตัวก่อนและที่สำคัญคือดูว่าสัตว์ไหวมั้ยเพราะต้องเอาสัตว์มาเป็นหลักต้องดูว่าเขาไหวมั้ยหนักไปหรือเปล่า 

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถแวะเข้ามาชมได้โดยร้านตั้งอยู่ที่โครงการสุโขทัย99เมืองทองธานีถนนบอนด์สตรีท จังหวัดนนทบุรี หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เฟซบุ๊กเพจ Little ZOO cafe

ขอบคุณข้อมูล จาก มติชน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "คาเฟ่หมาจิ้งจอก" ฉีกแนวคาเฟ่หมา-แมว ลูกค้าแน่นแห่เล่นกับสัตว์น่ารักแปลกตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook