บุก Hobbiton บ้าน "ฮอบบิท" ของจริง น่ารักโฮก..!!

บุก Hobbiton บ้าน "ฮอบบิท" ของจริง น่ารักโฮก..!!

บุก Hobbiton บ้าน "ฮอบบิท" ของจริง  น่ารักโฮก..!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Hobbiton จัดเต็ม พาทัวร์บ้าน ฮอบบิท

ใครหลายคนที่เป็นแฟนคลับของภาพยนตร์เรื่องดัง อย่าง ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง คงจะต้องเตรียมร้องกรี๊ดกันดังๆ ได้เลยค่ะ.. เพราะวันนี้ Sanook! Travel ขอตามรอยคุณ  MedicinePath  ที่ได้ไปเที่ยวเมือง Hobbiton ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องฮอบบิทและลอร์ด ออฟ เดอะ ริง ที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก...รู้สึกว่ามองไปทางไหนก็น่ารักไปซะหมดทุกมุม ถ้าไปเที่ยวแล้วคงไม่อยากกลับบ้านกันง่ายๆ แน่นอนค่ะ

สวัสดีครับเพื่อนๆห้องบลูฯ ผมไม่ได้มาทักทายนาน ช่วงก่อนไปขลุกอยู่ห้องต้นไม้ จตุจักรไปตั้งกระทู้อวดบ้านอวดสวนที่นั่นมา เผื่อใครสนใจไปชมบ้านสวนผมได้นะครับ http://pantip.com/topic/33942575

จริงๆแอบหนีไปเที่ยวชมดอกวิสทีเรียบานที่คิวชู กับไปงานกุหลาบเฮ้าเทนบอสมาด้วยเดือนพค.แต่ยังไม่มีเวลาเอามาให้ชมกันเลยครับ ขายของเก่าเสร็จแล้วมาชมของใหม่กันบ้าง ทริปนิวซีแลนด์นี้ไปมาทั้งหมด 17 วันเต็ม เช่ารถขับทั้งเกาะเหนือ เกาะใต้ แบ่งเที่ยวกันครึ่งๆ ขับไปสามพันกว่ากิโล เกาะเหนือนี่ไปทั้งทางเหนือโอ๊คแลนด์เลย ไปชมต้นไม้ยักษ์ของเค้าอายุเป็นพันปี ไปชมทะเลนิวซีแลนด์ที่ต่างจากเกาะใต้ ไปเที่ยวถ้ำหนอนเรืองแสงที่มีไม่กี่แห่งในโลก และที่สำคัญไปเมือง ฮอบบิทตัน หรือสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องฮอบบิทและลอร์ดออฟเดอะริง

คิดว่าเอามาเล่าทั้งทริปไม่ไหว เลยตัดตอนมาเป็นส่วนๆ ส่วนนี้จะพาไปชมเมืองฮอบบิทตันครับ ไปช่วงปลายมีนา ต้นเมษา อากาศกำลังดี ยังไม่พ้นหน้าร้อนดีนัก มีเวลาเที่ยวนานเพราะกลางวันยาว แต่ยังไม่มีใบไม้เปลี่ยนสีผมเคยไปนิวซีแลนด์มาแล้วหลายรอบ ช่วงพค ใบไม้เปลี่ยนสีทางเกาะใต้น่าประทับใจมากครับ 

ตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่ก่อนไปนิวซีแลนด์ละว่า กลับมาต้องมารีวิว ฮอบบิทตัน ให้เพื่อนๆดูให้ได้ ถ่ายรูปมาเยอะเลย ข้อมูลไม่ค่อยมี ฮ่าๆ จริงๆก็ไม่ค่อยมีไรหรอกครับ ไกด์ที่พาเที่ยวก็เล่าเรื่องในหนังนั่นแหละ ถ้าใครเคยดูก็พอจะรู้ละ เช่นบ้านโฟรโด้ หรืองานเลี้ยงฉลองวันเกิดลุงบิลโบ้ ที่เหลือก็ปล่อยมุกไป หรือไม่ก็เล่าที่ไปที่มาว่าทำไมเค้าเลือกสถานที่แห่งนี้ เอาเป็นว่าผมทยอยลงรูป ส่วนข้อมูลถ้านึกออกจะแทรกเป็นรอบๆ 

ข้อมูลสถานที่แห่งนี้ ตามเวปนี้เลยครับ เป็นเวปอย่างเป็นทางการของเค้า http://hobbiton.centaman-apac01.net/Home/tabid/38/Default.aspx

ราคาต่อผู้ใหญ่หนึ่งคนคือ 75 เหรียญ จะไปที่ฮอบบิทตันเลย หรือมารอทัวร์ที่ isite ของเมือง Matamata ก็ได้ครับ โดยที่ตั้งของฮอบบิทตันนั้นอยู่ทางใต้ของเมือง โอ๊คแลนด์ ขับรถประมาณสองชม.นะ (คือผมแวะไปถ้าหนอนเรืองแสงก่อน เลยบอกเวลาจากโอ๊คแลนด์ตรงมาที่นี่ไม่ได้)  มีทัวร์เดย์ทริปที่พ่วง ถ้ำหนอนเรืองแสงและฮอบบิทตัน ที่ออกจาก โอ๊คแลนด์ หรือสนามบินด้วยนะครับ ลองสอบถามแถว isite ดู

ส่วนใครที่เช่ารถขับเอง ขับรถไปก็สะดวกดีครับ ไม่ต้องกลัวหลง เซตจีพีเอส มันรู้จัก เราไม่สามารถเอารถส่วนตัวเข้าไปถึงตรงที่เค้าถ่ายทำหนังได้ครับ ต้องจอดรถในเมือง Matamata หรือว่าขับมาด้านหน้าสำนักงานทัวร์ที่ใกล้กับ ฮอบบิทตัน แล้วจะมีรถรับส่งเข้าไปด้านในอีกที ระหว่างทางต้องผ่านที่เอกชน ทำให้เค้าไม่อนุญาติให้เราขับรถเอง

พอเข้ามาด้านใน จะมีไกด์นำทุกกรุ้ป ไม่มีการเดินเที่ยวเอง เพราะเค้ากลัวความเสียหายต่อสถานที่ไกด์อาจจะมีลูกทัวร์ไม่กี่คนหรือหลายสิบคนก็ได้ผมแนะนำว่าถ้าขับรถมาเอง ให้หลีกช่วง 10.00-14.00 ซึ่งทัวร์จากโอ๊คแลนด์จะมา รอบแรกที่เค้าเปิดคือ 9.00-15.30 หน้าร้อนจะปิดช้ากว่านี้ครับ ผมไปรอบสี่โมง ถ้าจำไม่ผิด  ช่วงเช้าหรือเย็นคนจะน้อยกว่า ถ่ายรูปง่ายและไกด์มีเวลาให้เราเยอะ ถามได้ถ้าสงสัยอะไร ไกด์เทรนมาดีมากๆ 

รูปแรกพอรถพาเรามาส่ง ไกด์จะมารับเรา แล้วอธิบายเกี่ยวกับสถานที่คร่าวๆให้เราฟัง 

ทางเดินด้านในหมู่บ้านฮอบบิท เป็นดิน 

มีฟักทองปลูกไว้ด้วย ของจริงนะครับ

เน้นรูปละกันนะครับ เนื้อหาไม่ค่อยมีไรเลย อ่อ ไกด์เล่าให้ฟังว่า ทีมงานที่สำรวจสถานที่ให้ผกก.ปีเตอร์แจ๊คสัน ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์สำรวจสถานที่ในนิวซีแลนด์สำหรับโลเกชั่นหมู่บ้านฮอบบิทหลายที่มาก จนมาเจอที่นี่ ตอนแรกผกก.ไม่ได้ชอบมากมาย เพราะเค้าอยากได้ต้นไม้เหนือบ้านโฟรโต แต่ที่นี่ไม่มี มีการนำต้นไม้ (ไม้ขุดล้อมมาปลูกแทน) แล้วก็เหี่ยวตาย ท้ายที่สุด เค้าสร้างต้นไม้ปลอมขึ้นมาครับ 

พอถ่ายทำเสร็จ ตามลิขสิทธิหนังทุกๆฉากที่เซตขึ้นมาในนิวซีแลนด์ต้องถูกรื้อหมด แต่เจ้าของที่เค้าไปคุยกับทีมงานแล้วทำข้อตกลงให้คงสภาพสถานที่นี้ไว้ เลยเป็นที่มาของฮอบบิทตัน นอกจากนี้ในสำนักงานทัวร์ด้านหน้ายังมีของที่ระลึกจากหนังเรื่องนี้หลายอย่าง (ราคาค่อนข้างแพงครับ) คิดว่าเค้าต้องจ่ายค่าลิขสิทธิด้วย 

ไปดูบ้านฮอบบิทกันครับ (ไกด์จะเรียก ฮอบบิท โฮ) คือฮอบบิทอยู่บ้านที่เจาะในเนินดิน อย่างที่คาดเอาไว้ครับ บ้านส่วนใหญ่มีแต่ฉากด้านหน้าเท่านั้น คือเข้าไปข้างในไม่ได้ เพราะใช้เซตถ่ายแต่ด้านหน้า ยกเว้นบ้านโฟรโดร ที่เข้าไปได้(แต่เค้าไม่ให้เราเข้านะครับ)  ประตูรั้วก็ไม่ให้เข้า แต่ถ่ายรูปด้านหน้าได้ ด้านในก็ไม่ได้กว้างอะไร เพราะฉากที่ถ่ายทำในบ้าน เค้าก็ถ่ายในโรงถ่าย

มีปลาแห้ง ปลาเค็มตากหน้าบ้านฮอบบิทด้วย

มาดูมุมกว้างกัน ทางเดินจะมีเชือกกั้นไม่ให้เราเดินออกนอกทางถามว่ากว้างมั้ย ก็ไม่กว้างมากนะครับ ใช้เวลาเดินแบบชิวๆ ถ่ายรูปไปด้วยฟังไกด์ไปด้วย(จริงๆฟังน้อยมากเพราะสนใจถ่ายรูปมากกว่า) ก็ซักชม.ทั่วละครับ

จะเห็นกรุ๊ปก่อนหน้าผมอยู่ด้านบน

ตรงกลางมีสระน้ำใหญ่

ผมถ่ายบ้านฮอบบิทมาหลายหลังมาก น่าจะเกือบทุกโฮลเลย ชมกันไปเรื่อยๆนะครับ

ที่คนมุงกันเยอะๆด้านบนคือบ้านโฟรโด้ครับ

ด้านบนบ้านฮอบบิท มีแกะด้วยครับ

หน้าบ้านมีขนมปังโชว์ (ของปลอม)

ขึ้นมาบนเนินจะเห็นทางที่เราเดินตอนแรก มีสระอยู่ เห็นกรุ๊ปทัวร์อีกกรุ้ปกำลังมา ผมนึกว่ากรุ๊ปผมเป็นกรุ๊ปสุดท้ายแล้ว

มองไปอีกด้านเห็นทะเลสาป ทัวร์เราจะไปจบที่นั่นกันครับ เป็นคาเฟ่หรือร้านขายเครื่องดื่ม 

บ้านหลังนี้ไกด์ให้เข้าไปได้ ด้านในมีพท.นิดเดียว มีร่มเก็บไว้ ไกด์บอกว่าบางทีกำลังนำทัวร์อยู่ฝนตก จะได้เอามาแจกลูกทัวร์

ทางเดินในหมู่บ้านฮอบบิท 

วิวนี้สวย ถ่ายมาหลายรูปเลยครับ

และแล้วก็มาถึงบ้านพระเอกของเราแล้วครับ บ้านโฟรโด้กับลุงบิลโบ้ อย่างที่ผมเล่าให้ฟังว่า ต้นไม้ด้านบนบ้านเป็นของปลอมนะ ทำซะเหมือนเลย ถ้าไกด์ไม่บอกคงไม่รู้

วิวจากบ้านโฟรโด้

ทางเข้าบ้าน(แต่เข้าไม่ได้นะ)

ไปดูบ้านฮอบบิทหลังอื่นๆบ้าง 

ไกด์พาลงมาลานด้านล่าง มีต้นไม้ใหญ่มากๆ สถานที่นี้คือที่ถ่ายทำฉากงานวันเกิดลุงบิลโบ้ ที่แกรนดัฟมาจุดพลุให้

ซูมไปด้านบนบ้านโฟรโด้อีกที ถ่ายจากลานหมู่บ้าน

ข้ามฟากทะเลสาปไปก็ถึงคาเฟ่ ซึ่งทัวร์จะไปจบที่นั่น มีเครื่องดื่มให้เลือกคนละหนึ่งแก้ว มีทั้งแอลกอฮอล์และน้ำผลไม้ 

เดินริมทะเลสาปมาครับ 

เจอบ้านริมทะเลสาปก่อนถึงสะพานหิน 

ร้านเครื่องดื่มที่ว่า ทัวร์จะจบที่นี่ ผมก็จำไม่ได้ว่า ที่นี่ใช้ถ่ายทำฉากร้านเหล้าที่ฮอบบิทออกไปเจอกับภูติของเซารอนหรือเปล่า

บรรยากาศด้านในครับ ตกแต่งได้สวยมาก โต๊ะทำด้วยไม้

เตาผิงครับ สวยมาก นี่ถ้ายังไม่ได้สร้างบ้านนะ จะเอารูปนี้ไปให้ช่างทำเตาผิงให้ที่บ้านเลย

เคาเตอร์ครับ มีขนมปังและเครื่องดื่ม พนักงานแต่งตัวเหมือนกันหมด 

เตาผิงอีกแล้ว สวยมากๆ 

ด้านมุมซ้ายนั่น มีเสื้อผ้าให้ลองใส่แล้วถ่ายรูปด้วยนะครับ

ลานด้านหน้าร้าน มีโคมไฟ สังเกตว่าทำซะสวยเชียว 

ริมทะเลสาป

ด้านนอกร้าน

สะพานหินที่ข้ามทะเลสาป จากหมู่บ้านฮอบบิทมาคาเฟ่

ปิดท้ายหมู่บ้านฮอบบิทด้วยรูปนี้ละครับหลังจากนั้นไกด์พาเราไปส่งที่รถ รถก็พากลับมายัง isite แล้วพวกผมก็เอารถที่จอดที่นั่นแล้วขับไปเมืองถัดไปคือ Rotarua 

แถมอีกนิดคือ ถ้ำหนอนเรืองแสง Waitomo ไม่ควรพลาดอย่างแรงครับ ในถ้ำถ่ายรูปไม่ได้ ผมเลยเอารูปในอินเตอร์เนตมาให้ดู สวยมากๆครับ ต้องดูด้วยตาตัวเอง เหมือนนอนดูทางช้างเผือกเลย สามารถทำเดย์ทริปรวบกับฮอบบิทตันได้ ถ้าทำเวลาดีจากโอ๊คแลนด์ หรือให้ง่ายก็ซื้อทัวร์แพครวมมาเลยครับ ราคาค่าเข้า 49เหรียญ แต่ว่าอย่าลืมหยิบหนังสือแจกฟรีในสนามบินมาด้วย ด้านหลังมีคูปองลดราคา ใช้ได้จริงๆ ผมลดมาแล้ว http://www.waitomo.com/Waitomo-Glowworm-Caves/Pages/default.aspx

อัลบั้มภาพ 71 ภาพ

อัลบั้มภาพ 71 ภาพ ของ บุก Hobbiton บ้าน "ฮอบบิท" ของจริง น่ารักโฮก..!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook