ประกาศผล GREEN RANGERS สื่อสร้างสรรค์ กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

ประกาศผล GREEN RANGERS สื่อสร้างสรรค์ กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

ประกาศผล GREEN  RANGERS สื่อสร้างสรรค์ กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกาศผล GREEN  RANGERS สื่อสร้างสรรค์

กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

เมื่อเร็ว ๆ นี้  ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้มีประกาศผลโครงการประกวดสร้างสรรค์โปรแกรมท่องเที่ยว เพื่อโปรโมท 7 ชุมชนท่องเที่ยวสีเขียว หรือ Green Rangers ตอน 7 Shades of Green ที่คัดเลือก 14 นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ลงพื้นที่จริงเพื่อออกแบบโปรแกรมท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน ร่วมกับชุมชนพร้อมผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านโลกออนไลน์  โครงการดีๆ ที่ องค์กรนวัตกรรมสังคม CreativeMOVE   จับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยการสนับสนุนของ การบินไทย Hivesters และ PORTFOLIOS*NET จัดทำขึ้นมาเป็นปีแรก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย  ได้มีการประกาศผล พร้อมมอบรางวัลให้กับทีมชนะเลิศ ที่ได้รับคะแนนโหวตจากผู้ชมทางบ้าน    โดยได้รับเกียรติจาก นายธนบูรณ์ สมบูรณ์  ผู้ก่อตั้งองค์กรนวัตกรรมสังคม CreativeMOVE,   นางภัทรพร สิทธิวนิช  ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว –ททท,  นายบุญเลิศ นวลละออ ผู้จัดการกองสื่อสังคมดิจิทัล  บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  และนางสาวอชิรญา ธรรมปริพัตรา ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ Hivesters.com  ร่วมเป็นประธานในงาน

ผลประกาศรางวัลทีมที่ชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Vanillawalk   รับเงินรางวัลเงินสด 1 แสนบาท พร้อมโล่และประกาศนียบัตร ประกอบด้วยสองสาว  น.ส.กมลนาถ องค์วรรณดี (อุ้ง) บล๊อกเกอร์ และแฟชั่นดีไซน์เนอร์อิสระที่สนใจนำการดีไซน์สมัยใหม่มาพัฒนาท้องถิ่นเพื่อเพิ่มมูลค่า  และ น.ส.วิศณี วัฒนวิเชียร (หญิง): นักศึกษาสถาปัตย์ ที่สนใจภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน โดยทั้งสองได้ลงพื้นที่หมู่บ้านคีรีวง จ.นครศรีธรรมราช 

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1  ได้แก่ ทีม Travel Teller - ลงพื้นที่กลุ่มท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด     รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2   ได้แก่ ทีม ไปไง มาไง - ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านหอมสมุนไพร จ.เชียงใหม่  ได้รับโล่พร้อมประกาศนียบัตร  เงินรางวัล  70,000 บาท และ 50,000 บาท ตามลำดับ    สำหรับทีมที่ได้รับรางวัลชมเชย ได้รับเงินรางวัลทีมละ 10,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ได้แก่  ทีม Stay Journey ลงพื้นที่ไทยอิเลเฟนท์โฮม จ.เชียงใหม่ ทีม Think Green ลงพื้นที่อุโมงค์โฮมสเตย์ จ.ลำพูน,     ทีม Knack - ลงพื้นที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ จ. สมุทรสงคราม   และ ทีมเล ลงพื้นที่ชุมชนเกาะยาวน้อย จ.พังงา  

นายธนบูรณ์ สมบูรณ์  ผู้บริหารองค์กรนวัตกรรมสังคม CreativeMOVE  ผู้ริเรื่มโปรเจ็คนี้กล่าวว่า  “โครงการสร้างสรรค์ชุมชนท่องเที่ยว Green Rangers  เกิดขึ้นโดย องค์กรนวัฒกรรมสังคม CreativeMOVE ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนของ การบินไทย Hivesters และ PORTFOLIOS*NET ร่วมกันจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาเป็นปีแรก  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  สร้างสรรค์กิจกรรมท่องเที่ยวแบบยั่งยืนในรูปแบบใหม่ โดยการนำเสนอแนวคิดและมุมมองที่แตกต่างจากเดิม  ให้มีความสอดคล้องกับการท่องเที่ยวแบบ 7 greens ที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้มีการส่งเสริม  

ภาพรวมของโครงการ Green Rangers  คือ ต้องการส่งเสริมให้เยาวชนและคนรุ่นใหม่ที่มีหัวสร้างสรรค์  ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อร่วมกันส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกให้ช่วยกันดูแลรักษา ปกป้องทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติ และทรัพยากรทางวัฒนธรรม กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยจัดทำออกมาในรูปแบบการประกวดภายใต้ชื่อ ว่า “Seven Shade of Green” เราได้คัดเลือกโปรแกรมท่องเที่ยวที่ผ่านเข้ามายังรอบสุดท้ายนี้เพียง 7 ทีม จากผู้ที่ส่งผลงานมาทั้งหมด 160 ทีม โดยแต่ละทีมจะต้องวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยหลักแนวคิด 7 Greens ชุมชนที่อยู่ในโปรแกรมท่องเที่ยวทั้ง 7 ชุมชนจะได้รับการต่อยอด ทั้งในเรื่องการประชาสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายการขายโปรแกรมท่องเที่ยวผ่านสื่อออนไลน์ทั้งในและนอกประเทศ  ผมในฐานะตัวแทนจากองค์กรนวัตกรรมสังคม CreativeMOVE หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมของโครงการสร้างสรรค์ชุมชนท่องเที่ยว Green Rangers  จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนกระแสการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้กลับมาตื่นตัวและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนต่าง ๆ ในประเทศไทย ให้มีบทบาทสำคัญต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ”

ด้าน นางภัทรพร สิทธิวนิช ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว  ททท. กล่าวว่า  ประเทศไทยมีธรรมชาติ วัฒนธรรมไทย และวิถีชีวิตชาวบ้านเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาสัมผัสเป็นจำนวนหลายล้านคนต่อปี และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เห็นได้จากการจัดอันดับเมืองน่าท่องเที่ยวของสื่อต่างๆ ในต่างประเทศ หนึ่งในนั้นมีประเทศไทยติดอันดับต้นๆ อยู่เสมอ อย่างไรก็ตามแม้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับชุมชนแหล่งท่องเที่ยวและประเทศไทยแล้ว สิ่งที่ตามมากับจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้นนั่นคือความต้องการใช้สิ่งของต่างๆ ก็มากขึ้นตามมา ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม ในการใช้ทรัพยากรในแหล่งท่องเที่ยวอย่างสิ้นเปลือง อันก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและความเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยวตามมา ดังนั้นเพื่อเป็นการลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและสร้างความยั่งยืนให้กับแหล่งท่องเที่ยว จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ด้วยหลักแนวคิด 7 Greens เพื่อร่วมกันส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกให้ช่วยกันดูแลรักษา ปกป้องทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติ และทรัพยากรทางวัฒนธรรม กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน กอรปกับปัจจุบันสื่อดิจิตอล โซเชี่ยลมีเดียมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันกับคนทั่วโลก จึงเป็นที่มาของโครงการ Green Rangers การพัฒนาโปรแกรมท่องเที่ยวให้กับแหล่งท่องเที่ยว พร้อมแผนประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ โดยโปรแกรมการท่องเที่ยวที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้น จะถูกนำไปในช่องทางการขายจริงทางออนไลน์ทางเว็ปไซต์ www.hivesters.com ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วโลกได้มีโอกาสไปสัมผัส เพื่อส่งเสริมการขายให้กับทั้ง 7 ชุมชน และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook