ย้อนรำลึกสมัย ปู่ ย่า ด้วยของสะสมวินเทจ โบราณ ในจังหวัดเพชรบุรี

ย้อนรำลึกสมัย ปู่ ย่า ด้วยของสะสมวินเทจ โบราณ ในจังหวัดเพชรบุรี

ย้อนรำลึกสมัย ปู่ ย่า ด้วยของสะสมวินเทจ โบราณ ในจังหวัดเพชรบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักสะสมของโบราณ หากเอ่ยถึงเครื่องมือเครื่องใช้และสิ่งของโบราณๆ สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย เด็กสมัยนี้คงไม่เคยเห็น และไม่ค่อยรู้จักกันมากนัก ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ที่ชื่นชอบของเก่าของโบราณเหล่านี้และได้เก็บรักษา สะสมไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ชมกัน โดยนายอานุวัฒน์ ขมแก้ว อายุ 51 ปี พนักงานขับรถ ม.ราชภัฎเพชรบุรี เป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชอบในการสะสมของเก่าของโบราณ

โดยใช้พื้นที่นาของตนเองในพื้นที่หมู่ 8 บ้านบ่อพราหมณ์ ต.นาวุ้ง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ทำเป็นพื้นที่สะสม โดยส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือที่ใช้ทำนา และอุปกรณ์ทำน้ำตาลโตนด ซึ่งในสมัยก่อนจะไม่มีการใช้เครื่องจักรในการทำนา จะใช้แรงคน วัว ควาย และเครื่องมือที่ทำขึ้นเอง จำพวก เคียว เครื่องสีข้าว คันไถ เป็นต้น 

นายอานุวัฒน์ เปิดเผยว่า เดิมเคยเห็นเครื่องมือเครื่องใช้เหล่านี้มาตั้งแต่เด็ก ๆ ซึ่งพ่อเคยใช้ประกอบอาชีพทำกินมาก่อน ซึ่งในปัจจุบันเครื่องมือเครื่องใช้เหล่านี้จะถูกทิ้ง และไม่นิยมใช้กันแล้ว โดยจะมีเครื่องมือที่ทันสมัยและมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาแทน จึงเห็นว่าเครื่องมือเหล่านี้ปัจจุบันหาดูได้ยากประกอบกับที่บ้านยังพอมีอยู่บ้างจึงได้เริ่มสะสมมาเรื่อย ๆ มีทั้งเรือโบราณ จักรยานโบราณ โอ่งดินเผาสมัยโบราณ และอื่น ๆอีกมากมาย

ซึ่งมีของเก่าบางชิ้นที่เจอตามบ้านเพื่อน บ้านคนรู้จักก็ขอมาเพื่อเก็บสะสม บางชิ้นที่ต้องการจริง ๆ ก็หาซื้อตามร้านขายของเก่า โดยตนไม่มีเงินที่จะซื้อของเก่าที่มีราคาแพงมาสะสม แต่เก็บได้เฉพาะของพื้นบ้านที่มีอยู่ก่อนซึ่งขณะนี้เก็บสะสมได้มากพอสมควร จึงได้ทำพื้นที่สำหรับเก็บสิ่งของเหล่านี้ไว้เพื่อให้ลูกหลานรุ่นหลังได้ชมได้ศึกษา และในอนาคตหวังจัดเป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน บ้านบ่อพราหมณ์ขึ้น เพื่อต้องการให้ผู้ที่สนใจเข้าชมและศึกษาเครื่องมือเครื่องใช้รวมถึงสิ่งของสะสมอื่น ๆ ในสมัยโบราณเหล่านี้

ทั้งนี้ปัจจุบันได้เปิดให้กับผู้ที่สนใจเข้าชมฟรีโดยมีค่าใช้จ่าย หากต้องการมาเยี่ยมชมสามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์ 087-1576188

ที่ตั้ง : มู่ 8 บ้านบ่อพราหมณ์ ต.นาวุ้ง อ.เมือง จ.เพชรบุรี

เบอร์โทรศัพท์ : เบอร์ 087-1576188

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ย้อนรำลึกสมัย ปู่ ย่า ด้วยของสะสมวินเทจ โบราณ ในจังหวัดเพชรบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook