วัดม่วง จ. อ่างทอง “หลวงพ่อใหญ่” พระที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แวะ "อ่างทอง" ไหว้พระที่ใหญ่ที่สุดในโลก “หลวงพ่อใหญ่” ณ วัดม่วง

แวะ "อ่างทอง" ไหว้พระที่ใหญ่ที่สุดในโลก “หลวงพ่อใหญ่” ณ วัดม่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เที่ยวอ่างทองกราบไหว้หลวงพ่อใหญ่ ณ วัดม่วง เป็นอีกวัดที่ได้เดินทางไปและถ่ายภาพสวยๆ มาฝากแฟนๆ กันสำหรับ “วัดม่วง” จ.อ่างทอง และที่ทำให้ไม่ผิดหวังนั้นคือองค์พระพุทธรูปใหญ่สุดในโลก ซึ่งมีความงดงามไม่แพ้ที่ไหน!!

“หลวงพ่อใหญ่” หรือ “พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ” พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 63 เมตร สูง 95 เมตร

การอธิษฐานจิตขอพรกับหลวงพ่อใหญ่นั้น ให้ใช้ 2 มือสัมผัสที่ปลายนิ้วกลางขององค์หลวงพ่อ แล้วตั้งใจขอในสิ่งที่ดี ทำความดีตามที่ตั้งใจไว้ แล้วจะได้รับผลสำเร็จสมตามใจปรารถนา

พระพุทธรูปองค์นี้สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2552 และมีการสร้างองค์จำลองประดิษฐานไว้ด้านล่างเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้จุดธูปเทียนบูชา ส่วนด้านหน้าทางขึ้นมาสักการะองค์หลวงพ่อใหญ่ ทำเป็นบันไดสูงมีพญานาคเลื้อยเป็นราวบันไดตรงกลาง ด้านซ้ายและด้านขวาของบันได

“วัดม่วง” ตั้งอยู่ ม.6 ต.หัวสะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ห่างจากตัวจังหวัดอ่างทอง ไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 8 กิโลเมตร จากกรุงเทพ ไปตามถนนสายเอเชีย แล้วเข้าตัวเมืองอ่างทอง ผ่านตลาดแล้วเลี้ยวขวา ผ่านหน้าเรือนจำ เจอทางแยกเลี้ยวซ้าย (ไปสุพรรณบุรี) ไปตามเส้นทางสาย โพธิ์พระยา-ท่าเรือ วัดม่วงจะอยู่ทางซ้ายมือ โดยสังเกตได้จากจะเห็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่อยู่กลางทุ่งกว้าง

ในปี 2534 ท่านพระวิบูลอาจารคุณ ร่วมกับประชาชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ ได้สมทบทุนสร้างพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยให้พระนามว่า

“พระพุทธมหานมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ” วางศิลาฤกษ์โดยสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ วัดสุวรรณคาราม กรุงเทพฯ แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2550 ใช้ระยะเวลาการก่อสร้างรวมประมาณ 16 ปี เป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

โดยวัดหน้าตักองค์พระได้ 63.05 เมตร ความสูงจากฐานองค์พระ ถึงยอดเกศา วัดได้ 95 เมตร หรือเท่าตึกสูง 32 ชั้น ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเป็นเงิน 104,261,089.65 บาท

ตามความเชื่อของชาวบ้านที่มาสักการะหลวงพ่อใหญ่นั้น เชื่อกันว่าต้องสัมผัสนิ้วองค์พระเพื่อความเป็นสิริมงคล

จุดเด่น!! นอกจากนี้ในวัดยังมีสวนนรก สวรรค์ แบบจำลองตัวละครในวรรณคดีไทยหลายเรื่อง จัดแสดงไว้ในสวนอันร่มรื่น โดยมีป้ายคำสอนต่างๆ ที่เหมาะแก่การพาบุตรหลานมาเที่ยวชม เพื่อปลูกฝังให้รู้จักการละเว้นความชั่วทำแต่ความดีเป็นอย่างยิ่ง

 

อ่อ…ฝากอีกหนึ่งจุดสำคัญ มุมถ่ายภาพข้างถนนซึ่งเรียกได้ว่าเป็นจุดเก็บบภาพสำคัญ ของทุกคนที่ไปวัดม่วง ต้องแวะเก็บภาพขององค์พระมุมนี้

ถ้าหากใครมีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดอ่างทอง ก็อย่าลืมแวะเวียนมานมัสการองค์หลวงพ่อใหญ่กันนะครับ

 

ภาพโดย: Saravut Naipreedee

 

ติดตามทุกเรื่องกินก่อนใคร ได้ที่ www.paapaii.com, Facebook Fanpage : facebook.com/Paapaiii

ขอบคุณข้อมูล จาก Paapaii.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook