"ยาต้องห้าม 11 ชนิด" ที่ห้ามนำเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยเด็ดขาด!

"ยาต้องห้าม 11 ชนิด" ที่ห้ามนำเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยเด็ดขาด!

"ยาต้องห้าม 11 ชนิด" ที่ห้ามนำเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยเด็ดขาด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Travel เอาประกาศที่ถือเป็นเรื่องสำคัญ จาก สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มาฝากกันค่ะ  เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "ยา 11 ชนิด" ที่ห้ามนำเข้าประเทศญี่ปุ่นโดยเด็ดขาด! เพราะตัวยาเหล่านี้มีอาจมีส่วนผสมที่เป็นสารต้องห้าม และมีการสุ่มเสี่ยงว่าอาจจะผิดกฏหมายที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นข้อห้ามทางกฏหมายที่จะนำเข้ามาภายในประเทศ จึงอยากฝากไปยังนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ที่กำลังจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น..ช่วยกันศึกษาข้อมูลยาของท่านที่กำลังใช้อยู่ หรือเตรียมจะเอาออกไป..ก่อนออกเดินทางค่ะ  

Credit : iStockphoto

ตามที่มีการรายงานกรณีชาวต่างชาติถูกเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นควบคุมตัวเนื่องจากสั่งยาแก้ปวดชนิดหนึ่งเข้าประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากยาแก้ปวดชนิดนั้นเป็นยาที่รัฐบาลญี่ปุ่นห้ามนำเข้ามาประเทศ เพราะเป็นยาที่มีส่วนผสมต้องห้ามภายใต้กฎหมายของญี่ปุ่น สถานทูตฯขอแจ้งตัวอย่างรายชื่อยาที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายและห้ามนำเข้ามาในญี่ปุ่น ดังนี้

1. TYLENOL COLD

2. NYQUIL

3. NYQUIL LIQUICAPS

4. ACTIFED

5. SUDAFED

6. ADVIL COLD & SINUS

7. DRISTAN COLD/ “NO DROWSINESS”

8. DRISTAN SINUS

9. DRIXORAL SINUS

10. VICKS INHALER

11. LOMOTIL

*อ้างอิงรายชื่อยาจากเว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำนครซีแอทเทิล

รัฐบาลญี่ปุ่นมีระบบการตรวจสอบการนำเข้ายาอย่างเข้มงวด ทั้งยานำมาด้วยตัวเองทางเครื่องบินโดยสาร หรือยาที่ส่งมาทางพัสดุไปรษณีย์ สถานทูตฯจึงขอเตือนคนไทยทุกคนให้พึงระวังการนำยาเข้ามาในประเทศญี่ปุ่น หากนำเข้ามาก็มีความเป็นไปได้ที่จะโดนควบคุมตัวและดำเนินคดีตามกฎหมายญี่ปุ่น

Credit  : 在東京タイ王国大使館 สถานเอกอัครราชทูตไทย 〆 กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook