เพราะชีวิตมันเปลี่ยว เลยพาหัวใจไปเที่ยว "หลวงพระบาง" ตอนที่ 3

เพราะชีวิตมันเปลี่ยว เลยพาหัวใจไปเที่ยว "หลวงพระบาง" ตอนที่ 3

เพราะชีวิตมันเปลี่ยว เลยพาหัวใจไปเที่ยว "หลวงพระบาง" ตอนที่ 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเมื่อวานในตอนที่แล้วได้พาไปเที่ยวชมวัดที่หลวงพระบางกันแล้ว ตอนนี้รับรองว่าจัดหนักจัดเต็มก่อนกลับจากหลวงพระบางแน่นอน ไปดูหมีและเล่นน้ำตกกันไหม มีหลายแห่งเลยที่ไปในตอนนี้ ตามคุณ แบกกล้องเที่ยว ไปกันเลยดีกว่าค่ะ

เช้าวัน รุ่งขึ้น พวกเราตื่นสายครับ วันนี้ นอนกันเต็มอิ่ม ออกเดินทางจากที่พัก 9.30 น. เช่า มอเตอร์ไซค์จาก ที่ พักเลย  24 ชม 600 บาทครับยอมเช่า ราคาสูง เนื่องจาก กลางคืน จะได้มีคนคอยดูแลให้ และไม่ต้องเดินไกล ขับมาชานเมือง เจอ ร้าน เฝอ อีกแล้วครับ พวกเรา นอน ง่าย กินง่าย  สั่ง ส้มตำ ลาว มาอีกจาน แซ่บมาก (ปลาร้าคักๆเลย ครับ)

จากตัวเมือง มาน้ำตก ตาดกวางสี ระยะทางประมาณ 35 km. ครับ ใช้เวลาขับประมาณ 1 ชม.วิวสองข้างทาง สวยงาม ไม่เปลี่ยวครับ มีบ้านคน เป็นระยะๆ

มาถึงแล้วครับ น้ำตกที่เราตามหา

ค่าเข้าชม คนละ 20พัน กีบ เหมือนเดิมครับ (80 บาท)

เข้ามาช่วงแรกจะพบกับ หมู่มวล น้องหมี ครับ เป็นที่ ดูแล เหล่าน้องหมี จากพวกที่ลักลอบค้าสัตว์ และโดนจับได้จะนำมาดูแลที่นี่ครับ 

ตัวไหนหมี ตัวไหนคน แยกออกไหมเอ่ย 555

เสร็จแล้วเดินต่อครับ ประมาณ 100 เมตรก็มาถึงบริเวณ น้ำตกแล้วครับ

น้ำใส สีเขียว เหมือน น้ำตกเอราวันบ้านเราเลยครับ

ความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้อยู่ที่สายน้ำที่ไหลบางลงมาตามหน้าผาผ่านโขดหินน้อยใหญ่ ลงสู่แอ่งน้ำสีเขียวมรกตเบื้องล่าง โดยเป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดปี แต่ช่วงที่สวยที่สุดคือ ปลายฝนต้นหนาว เพราะน้ำจะใส ป่าจะเขียว อากาศก็เย็นสบาย โดยบริเวณด้านล่างน้ำตกจะมีสะพานและเส้นทางให้เดินชมในมุมต่าง ๆ ตลอดจนมีที่นั่งให้ชมทิวทัศน์ และพักผ่อน ครับ

อารมณ์ ตอนนี้ เหมือน เจอ ฝูงกินรี เล่นน้ำอยู่ในสระอโนดาต ยังไงอย่างงั้นเลยครับ

หลังจากนั้น ผมก็เดินมาด้านบนสุดของน้ำตก ครับ เป็นทางเดิน ประมาณ 300 เมตรได้ แต่ชันมาก แถมเหนื่อยได้เรื่องเลยครับ ขึ้นมาก็จะเป็นลำธาร เล็กๆ ด้านบนสุดก่อนที่ จะไหลเป็นน้ำตกด้านล่าง

จากตรงนี้ ก็ ลงไปด้านล่างแล้วครับ

ขากลับ เดินตามฝรั่งไปเรื่อยๆ เลยพึ่งรู้ว่า มีทางลงอีกทาง

ขาลงเดินเร็วกว่าขาขึ้นเยอะเลยย

หลังจากนั้น ก็มาหาที่เล่นน้ำกันครับ

หลังจากนั้น ขับรถ มอไซค์กลับมาที่พักกันครับ เหนื่อยมาก มื้อเย็นเลย จัด หมูกระทะ ปุพเพ่์ หัวละ 60พันกีบ กินกันพุงกาง นอนหลับสบายเลยครับ เช้าตื่นกันแต่เช้า มารอถ่ายรูปใส่บาตรข้าวเหนียว แต่เช้ามืดเลยครับ

บรรยากาศยามเช้า วันนี้ฝนไม่ตก มีคนมารอใส่บาตร เยอะกว่าเมื่อวานครับ

บรรยากาศแห่งความสุข พบเห็นได้ทั่วเมืองหลวงพระบางครับ

หลังจากนั้นก็ เอามอเตอร์ไซค์ ที่เช่ามา แว๊นซ์ รอบๆเมือง ถ่ายรูปเล่นครับ 

บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำคาน

จากจุดนี้ จะมองเห็นวัด ที่มีเจดีย์สีทอง สวยๆครับ ผมจำชื่อวัดไม่ได้ อยู่ริม แม่น้ำ

แวะ วัด วิชุนราช

วัดวิชุนหรือวัดวิซุน เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดของเมืองหลวงพระบาง สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2058 ในรัชสมัยพระเจ้าวิชุลราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง พอมาถึงปี พ.ศ. 2343 พวกโจรธงดำภายใต้การบังคับบัญชาของพวกฮ่อ ได้เข้ามาโจมตี จนวัดถูกทำลายไปส่วนหนึ่ง จนมาถึง พ.ศ. 2441 จึงมีการบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ ได้อัญเชิญพระบางมาประดิษฐานในวัดแห่งนี้

พระธาตุหมากโม (หมากโม หมายถึง แตงโม) เป็นเจดีย์ปทุมหรือพระธาตุดอกบัว แต่ชาวลาวทั่วไปเรียกว่า พระธาตุหมากโม เนื่องจากเห็นว่ามีรูปทรงคล้ายแตงโมผ่าครึ่งหรือทรงโอคว่ำ คล้ายสถูปฟองน้ำที่สาญจี ประเทศอินเดีย ยอดพระธาตุมีลักษณะคล้ายรัศมีแบบเปลวไฟของพระพุทธรูปแบบลังกาหรือสุโขทัย บริเวณมุมฐานชั้นกลางและชั้นบนมีเจดย์ทิศทรงดอกบัวตูมทั้งสี่มุม

เสร็จแล้ว ก็กลับมาเก็บของ ที่ ที่พัก ครับ

 

ช่วงเช้า ผมก็ไปติดต่อ ซื้อ ตั๋วรถไว้ครับ จาก หลวงพระบาง ไป วังเวียง โดยจะมีรถตู้มารับเราที่โรงแรม แล้วไปส่ง ที่ บขส.โดย รถที่เราซื้อตั๋วไว้ เป็น รถบัส ขนาดใหญ่ครับ ค่าตั๋ว คนละ 150,000 กีบ  แต่ถ้าเดินทางมา บขส.เอง คนละ 120,000 กีบ ครับ

บรรยากาศที่ บขส. หลวงพระบาง

รถเรามาแล้วครับ

บรรยากาศ สองข้างทาง จากหลวงพระบาง มาวังเวียง วิ่งบนเขา ซัก 98 % ช่วงนี้ ฝนตกๆ หยุดๆหมอกตามทิวเขา สองข้างทาง หญ้าสีเขียว ตามข้างทาง มองแล้ว สดชื่นมากเลยครับ

บรรยากาศภายในรถครับ

ใช้เวลาเดินทาง 9 ชม ครับ ช่วงนี้ ทำทาง รถวิ่งบนไหล่เขา วิ่งได้ช้าด้วยครับ นั่งกันจนเบื่อเลย

แวะทางข้าวเที่ยง ตอนบ่ายสองครึ่งครับ อาหารรสชาติ..... กินเพื่อไม่ให้ท้องมันร้องครับ..

วิวสองข้างทางครับ

หอบความเหงาจาก หลวงพระบางมาวังเวียง (ภาคต่อ) รีวิว ภาคต่อ จากหลวงพระบาง รับชมได้ ที่กระทู้นี้ครับ http://pantip.com/topic/33823225

เป็นไงกันบ้างคะ อยากตามรอยไปหลวงพระบางกันเลยใช่ไหมหละ

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ แบกกล้องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook