[Tummeng Travel] ล้านบัวผลิบาน...ชมงานบอลลูน เที่ยว"พัทลุง - หาดใหญ่"

[Tummeng Travel] ล้านบัวผลิบาน...ชมงานบอลลูน เที่ยว"พัทลุง - หาดใหญ่"

[Tummeng Travel] ล้านบัวผลิบาน...ชมงานบอลลูน เที่ยว"พัทลุง - หาดใหญ่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ กลับมาอีกครั้งกับผลงานของพี่ Tummeng Travel แห่งบ้านพันทิปสุดหล่อ..และใจดี ที่มีที่เที่ยวดีๆ มาแบ่งปันให้พวกเราได้รับชมกันอีกแล้ว ซึ่งงวดนี้ลงไปทางแถวจังหวัดพัทลุง หาดใหญ่กันค่ะ ซึ่งช่วงที่พี่เค้าไปนี่ กำลังมีเทศกาลบอลลูนพอดี..ซึ่งต้องบอกเลยว่ารูปสวย เนื้อหาดี คุณภาพเหมือนเดิมเป๊ะ ไปชมกันได้เลยจ้า

Let's go south เที่ยวภาคใต้กันเถอะ 

สวัสดีครับ วันนี้ Tummeng Travel  จะพา ทุกท่านไปเที่ยว ภาคใต้ อีกครั้งนะครับ รีวิวนี้ เป็นการ พาไปเที่ยว หาดใหญ่ - พัทลุง หากพูดถึงทั้งสองที่นี้ ผมแทบจะบอกได้เลยว่าไม่เคยไปเที่ยว เพราะเคยไปหาดใหญ่ครั้งนึง แต่เป็นการลงเครื่องเพื่อต่อรถไปสตูล เท่านั้นเอง ครั้งนี้ ผมได้รับการเชิญชวน จาก ททท ภาคใต้ ให้ไปเที่ยว หาดใหญ่ ในเทศการบอลลูน นานาชาติ และ ต่อไปเที่ยว ทะเลน้อย ที่พัทลุง ผมจึงตกปากรับคำทันที จึงกลายมาเป็นรีวิวนี้ครับ 

ครั้งนี้เป็นการไปเที่ยวแบบกลุ่ม กับบล๊อกเกอร์หลายคนนะครับ จึงอาจจะบอกรายละเอียดการเดินทาง ได้ไม่หมดละเอียกเท่าไหร่ เพราะ นั่งรถตู้ที่ทาง ททท จัดให้ ครับ แต่ก็เชื่อว่า เนื้อหาในรีวิว นี้ น่าจะทำให้หลายๆท่าน อยากไปเที่ยว หาดใหญ่ และ พัทลุง ไม่มากก็น้อย ละครับ และหาก ท่านใดต้องการ ติดตามชมรีวิวเก่าๆของผมสามารถเข้าไปดูได้ที่ http://pantip.com/profile/243129

ส่วนใครอยากติดตามผลงานแบบอัพเดตทันใจ เชิญได้ที่ แฟนเพจ https://www.facebook.com/TummengMagazine

###########################################

SR=ททท ภาคใต้ ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมด

###########################################

และ หากท่านพึงพอใจ ในรีวิวนี้ ฝากให้กำลังใจกันสักนิดด้วยการ ทิ้ง ข้อความ คอมเม้น ไว้ด้านล่าง สักนิดเป็นการทักทายกัน 

เชิญติดตามได้ครับ

ปล. เพื่ออรรถรสในการชมรีวิวนี้ เนื่องจากรีวิวนี้ มีรูป 100 กว่ารูป แนะนำให้ เปิดกระทู้ทิ้งไว้ แล้วค่อยกับมาชม อีกที ก็ได้ นะครับ

จากการเรียนวิชา สังคมศึกษา เรื่องประเทศของเราในตอนเด็ก ทำให้ผมรู้จักพัทลุง แต่เพียงว่าเป็นจังหวัดที่ไม่ติดทะเลของภาคใต้ และสถานที่เที่ยวที่สำคัญคือ ทะเลน้อย เป็นทะเลสาปน้ำจืด ที่มีดอกบัว  แค่นี้จริงๆ ในหัวผมก่อนเดินทางไปทริปนี้ ส่วนหาดใหญ่ ผมเห็น และรู้ข้อมูลมามากมาย แต่คำว่า งานบอลลูน นานาชาติ เป็นแรงจูงใจ ชั้นดี สำหรับผม 

ดังนั้นทริปนี้ จึงมีกำหนดการเที่ยว หลักๆ ดังนี้

- เที่ยวหาดใหญ่ โดมหิมะ เขาตังกวน งานบอลลูน 

- เที่ยวพัทลุง ทะเลน้อย ชมทะเลดอกบัว และควายว่ายน้ำ ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ ปากประ 

ทริปนี้ผมออกเดินทางจาก ดอนเมืองไฟล์ท เช้าสุดเลยครับ เพื่อไปลง หาดใหญ่ ถ้าจำไม่ผิด 6.30 น. 

ไปทำไมแต่เช้านะเหรอ ....................

นี่ไงครับ เพื่อไปให้ทัน อาหารเช้า ของคนหาดใหญ่ ที่ นิยม กันมาก 

ติ่มซำ หยำฉา .......................

วันนี้เราไปทานกันที่ ร้าน กุ๊กชัย ครับ เป็นร้าน แต่เตี๊ยม ที่ขายดี ของที่นี่ นึ่งกันสดๆ เลือกเองแล้วมานึ่ง เสิร์ฟกันเห็น ๆ 

และเมนู ที่ขึ้นชื่อ ก่อนที่ผมจะไป โดยได้รับการบอกจากพี่เขยผมคนหาดใหญ่ ซึ่งเป็นเจ้าของโชคดีติ่มซำ ก็คือ ร้านกุ๊กชัย ต้องไปกินราดหน้าหัวปลา นะ อร่อยมาก จัดไป ไม่พลาด ................

หลังจากอิ่มหนำสำราญแล้ว โปรแกรมแรกของวันนี้ ก็คือการไปนั่งรถราง ชมเมืองเก่าสงขลาครับ โดยเราไปขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ธำมะรงค์ ซึ่งเป็นบ้านเก่าของป๋าเปรม ครับ มีการจำลอง ไว้ให้ชม แน่นอนขึ้นรถรางต้องมี คนบรรยาย ด้วยครับ 

รถรางจะวิ่งไป ถนนนางงาม ถนนนครใน บริเวณนี้จะมีสถาปัตยกรรมแบบชิโน - โปตุกีส แบบโบราณ ให้ชมมีบ้านแบบจีน โบราณ ให้ชมครับ 

จนสุดท้าย รถรางวิ่งมาจอดที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็น โรงเรียนสอนภาษาจีน และมีโรงงิ้วด้วยที่สำคัญ ที่นี่มีร้านก๋วยเตี๋ยวใต้โรงงิ้ว  ที่ขายก๋วยเตี๋ยว กันใต้โรงงิ้วจริงๆ คนกิน ต้องมุดเข้าไปนั่งกินข้างใต้ ไม่เชื่อลองดูในภาพครับ มุดจริง กินจริง 

หลังจากนั่งรถรางชมเมืองเสร็จ เราก็ย้ายไปยัง Landmark ของเมืองสงขลาครับ จุดแรกที่เราไปกันคือ พญานาคพ่นน้ำ บริเวณชายหาดสมิหลา ตั้งอยู่บริเวณสวนสองทะเล ปลายแหลมสนอ่อน 

ที่นี่จะมี เรือประมง และเรือสินค้า วิ่งเข้าออกเยอะเลย สร้างพระนาคพ่นน้ำไว้ ให้เป็นจุดสังเกตและจริงๆ ก็อยากสร้างให้เหมือน เมอไลอ้อน ที่สิงค์โปร ด้วย

ที่หาดสมิหลา จะมีสัญลักษณ์ของเมืองสงขลาอีกหนึ่งจุด นั่นก็คือรูปปั้น นางเงือก ที่มีที่มาจากวรรณคดีไทยเรื่องพระอภัยมณี ซึ่งอันนี้ ผมเห็นมาตั้งแต่เด็กว่าใครมาสงขลา ต้องถ่ายรูปคู่กับ นางเงือกนี้ แสดงให้เห็นว่า ฉันมาถึงแล้วนะ 

ที่นี่เป็นหาดที่คนสงขลาจะมาพักผ่อนหย่อนใจ พาลูกหลานมาเล่นน้ำทะเล หรือ แค่ มานั่งดูวิวทะเล รับลม รับแดด เป็นสถานที่ สำหรับครอบครัว อีกแห่งหนึ่งเลย ครับ 

ออกจาก หาดสมิหลา แวะทานข้าวเที่ยงแล้ว ก็ไปต่อกันที่ ยอดเขาตังกวน เป็นเนินเขาสูงที่มองเห็นวิวโดยรอบตัวเมืองสงขลา มองเห็นเกาะหนู เกาะแมว 

ตรงนี้ เรานั่งรถกระเช้า ขึ้นไปกันนะครับ เพื่อไปชมวิว เมืองสงขลา และ เกาะหนู เกาะแมว บางทีก็งง ว่า ทำไม เกาะหนู ใหญ่ กว่า เกาะแมว 

ความเป็นมาของเขาตังกวน ก็มาจากนิทานเรื่องเกาะหนู เกาะแมว ที่เล่าว่า "มีพ่อค้าชาวจีนผู้หนึ่งคุมเรือสำเภาเดินทางมาค้าขายระหว่างจีนกับสงขลาเป็นประจำ วันหนึ่งพ่อค้า ผู้นี้ได้ซื้อหมากับแมวลงเรือไปเมืองจีนด้วย หมากับแมวอยู่บนเรือนานๆเกิดความเบื่อหน่ายจึงปรึกษา หาวิธีการที่จะกลับบ้าน

หมากับแมวได้ทราบว่าพ่อค้ามีดวงแก้ววิเศษที่ทำให้ไม่จมน้ำ แมวจึงคิดอุบาย โดยให้หนูไปขโมยแก้ววิเศษของพ่อค้ามา และหนูขอหนีขึ้นฝั่งไปด้วย ทั้งสามว่ายน้ำหนีลงจากเรือ โดยที่หนูอมดวงแก้วเอาไว้ในปาก ขณะนั้นหนู นึกขึ้นได้ว่าถ้าถึงฝั่ง หมากับแมวคงจะแย่งเอาดวงแก้วไปจึงคิดที่จะหนี

ฝ่ายแมวซึ่งว่ายตามหลังมาก็คิดเช่นกัน จึงว่ายน้ำรี่ไปหาหนู หนูตกใจว่ายน้ำหนีไม่ทัน ระวังตัว ดวงแก้ววิเศษที่อมไว้จึงตกลงจมหายไปในน้ำ หนูและแมว ต่างก็หมดแรงจมน้ำตายกลายเป็น เกาะหนูเกาะแมวอยู่ที่อ่าวหน้าเมือง

ส่วนหมาตะเกียกตะกาย ว่ายน้ำไปจนถึงฝั่ง และสิ้นใจตายด้วย ความเหน็ดเหนื่อยกลายเป็นหินเขาตังกวนอยู่ริมอ่าวสงขลา ดวงแก้ววิเศษที่หล่นจากปากหนูแตก ละเอียดกลายเป็นหาดทรายแก้วอยู่ทางด้านเหนือของแหลมสน"

หลังจากนั้นเราก็เดินไปอีกด้านของยอดเขา จะมี จุดหนึ่งที่เป็นทางแยกออกไป เพื่อไปชม สถาปัตยกรรม อันหนึ่ง เรียกว่า ศาลาพระวิหารแดง 

ประวัติการก่อสร้างศาลาพระวิหารแดง พระบาทสมเด็จพระจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริให้สร้างพลับพลาที่ประทับนี้แต่ยังคงสร้างค้างอยู่ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2432 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสแหลมมลายูถึงเมืองสงขลา พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินขึ้นนมัสการพระเจดีย์บนยอดเขาตังกวน มีพระราชศรัทธาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างศาลาพระวิหารจนสำเร็จในเวลาต่อมา แล้วยังทรงพระราชดำริให้สร้างบันไดนาคขึ้นจาก พลับพลา สำเร็จเรียบร้อยในปี พ.ศ. 2440 วิวสวยหน้าศาลาพระวิหารแดง พลับพลาที่สร้างขึ้นตั้งแต่ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หันหน้าพลับพลาไปด้านเชิงเขาด้านหนึ่งของเขาตังกวน เป็นบริเวณที่วิวเปิดเห็นทิวทัศน์ได้ไกล และสวยงามมากภายในศาลาพระวิหารแดง ลักษณะการก่อสร้างภายใน เป็นเสามีช่องทางเดินทะลุถึงกันแต่ละช่องมีขนาดเท่ากัน และเป็นแบบเดียวกันทั้งหมดอย่างที่เห็นในภาพนี้เลยครับมองจากด้านหน้า จะทะลุไปจนถึงด้านหลัง มองจากด้านข้างด้านหนึ่งจะ ทะลุไปจนถึงอีกด้านหนึ่ง ช่องทางด้านหน้าและด้านหลัง ช่องทางเดินเข้าออกศาลาพระวิหารแดง คงไม่เรียกว่าประตูเพราะไม่มี ทั้งบานประตูและบานหน้าต่าง ด้านหลังเป็นทางไปบันไดนาคขึ้นยอดเขาตังกวนและพระเจดีย์หลวง ช่องด้านหน้าเป็นทางเดินลงไป เชิงเขาทางบันได

เจดีย์พระธาตุ

พระเจดีย์หลวง พระเจดีย์หลวงเป็นอีกหนึ่งในโบราณสถานที่สำคัญของเขาตังกวน พระเจดีย์ก่ออิฐถือปูนทรงระฆัง สันนิษฐานว่าเป็น พระเจดีย์โบราณที่มีมานาน แต่ไม่ปรากฎหลักฐานความเป็นมาที่ชัดเจน จนต่อมาในปี พ.ศ.2402 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้า อยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินประพาสเมืองสงขลา หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2409 จึงได้โปรดเกล้าฯ พระราชทานเงินหลวง 37 ชั่ง ให้เจ้าพระยาวิเชียรคีรี (เม่น) ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ให้สูงใหญ่กว่าของเก่า และในครั้งนั้น เจ้าพระยาวิเชียรคีรี (เม่น)ได้ สร้างคฤห์ไว้ที่ฐานพระเจดีย์ และต่อเติมเก๋งที่มุมกำแพง พระเจดีย์หลวงเป็นพระเจดีย์คู่บ้านคู่เมือง ของสงขลาจึงมีการบูรณะซ่อม แซมมาโดยตลอด ในปีพ.ศ. 2539 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชกรุณาโปรดเกล้าพระราชทาน พระบรมสารีริกธาตุ และเครื่องสักการะบูชาประดิษฐานไว้ ณ พระเจดีย์หลวง เพื่อไว้เป็นที่สักการะบูชาของชาวเมืองสงขลาสืบต่อไป

ด้านหลังของเจดีย์ จะมีกิจกรรมอีกอย่าง ซึ่งไม่รู้ว่าใครเป็นคนเริ่มคนแรก แต่กลายเป็นกิจกรรม ที่ หลายๆคน มาที่นี่แล้ว ต้องทำ นั่นคือ เอากุญแจ คู่รักมาคล้องไว้ ที่ราวกั้น ฝั่งลานชมวิวเมืองสงขลา 

อยู่บนเขาตังกวน อากาศร้อนมาก ถึงมากที่สุด 

หลังจากลงมา เราเดินทาง กลับมาที่หาดใหญ่ เพื่อเข้าชม Hatyai Ice Dome คลายร้อนกันดีกว่าครับ 

"หาดใหญ่ ไอซ์โดม" ที่เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครหาดใหญ่ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในโดมจะมีอยู่ 2 ส่วนคือ ส่วนการแสดงประติมากรรมน้ำแข็ง ภายใต้อุณหภูมิ ติดลบ 15 องศาเซลเซียส กับลานหิมะที่ อุณหภูมิ ติดลบ 20 องศาเซลเซียส

เข้าไปก็เช่า ชุดกันหนาวกันเลยครับ มีเสื้อ กับ ถุงมือ ให้เช่า ครับ เพราะ ในนี้ อุณหภูมิ -20 องศา เซลเซียส นะครับ ส่วนใครมีกล้องเข้าไปจัดการห่อให้มิดชิดนะครับ ไม่งั้นกล้องขึ้นฝ้า ถ่ายไม่ได้ 

ข้างในแบ่งเป็นสองโซนนะครับ โซนแรก -5 เป็นห้อง ประติมากรรม น้ำแข็ง จะมีการเอาน้ำแข็ง มาแกะสลักเป็นรูปต่างให้ชม มีสไลด์เดอร์ น้ำแข็งให้เล่นด้วย 

ส่วนอีกโซน เป็นห้อง เล่น หิมะ -20องศา หนาวมา ห้องนี้ อยู่ได้ไม่นานนะครับ 

แน่นอน มีให้เล่น ไถลหิมะ ด้วย ห่วงยางมีให้ ใครอยากเล่น ไปขี่ลงมาเลยครับ สำหรับผมหนาวจน ขาแข็ง ไม่ขอเล่นดีกว่า 

ถึงแม้จะหนาวแค่ใหน แต่ก็มักจะมีคนอยากทดลองความอึดของตัวเองครับ  

ออกจาก ไอซ์โดม เราก็กลับมา เข้างาน เทศกาลบอลลูน ที่จัดขึ้นที่ สนามกีฬาจิระนคร หาดใหญ่ ครับ เพื่อชม การแสดง และพิธีเปิดในช่วงเย็น โดยในวันแรกยังไม่มีการปล่อย บอลลูนครับ มีแค่เอาบอลลูนมา ขึ้นลงโชว์ให้ผู้คนที่เข้ามาร่วมงานพิธีเปิด ได้ ทดลอง ขึ้นลง ในระยะ 5 m ครับ 

ซึ่งงานนี้ จัดเป็นปีแรก ก็ได้รับความสนใจ จาก พี่น้องชาวหาดใหญ่ และใกล้เคียงอย่างล้นหลาม  พ่อแม่ ผู้ปกครองพาลูกพาหลานมาดูกันเต็มไปหมด 

แต่การแสดงและพิธีเปิด เริ่ม 1 ทุ่ม ผมจึงทักท้วง ทีมงาน ว่า งั้นเรา ค่อยกลับมาดูทีหลังได้ไหม เพราะผมมีที่ๆหนึ่ง ที่อยากไปและเล็งไว้นานแล้ว ว่าถ้าได้มาต้องไปเก็บภาพยามเย็น สถานที่นั้นให้ได้ 

แน่นอนครับ หากคุณเป็นตากล้องแล้ว การมาสงขลา คุณจะต้องไม่พลาดที่จะไปเก็บแสงเย็น ที่  "มัสยิดกลางดิย์นุลอิสลาม สงขลา" หรือเรียกกันว่า มัสยิดกลางสงขลา เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวมุสลิม ในสงขลา เป็นมัสยิดที่ใหญ่และอลังการมาก เรียกได้ว่าเป็น "ทัชมาฮาลเมืองไทย" ได้เลย

เรามาถึง ช่วงพระอาทิตย์กำลัง จะตกพอดี ถือว่าโชคดีมากๆ เพราะตอนแรก มีรถบัส และ รถตู้จอดบังอยู่ แต่สักพักรถก็ไป ทำให้เราสามารถ นั่งเก็บภาพตรงนี้จนหมดแสงเลยครับ 

และโชคดีอีกนิดคือ วันนี้ ฟ้าเปิด มีเมฆ เล็กน้อย 

ถ่ายเป็นร้อยรูปเลยครับ เปลี่ยนโหมด เปลี่ยนไวท์บลาลานซ์กันไปจนเต็มอิ่ม 

จริงๆ หากมีเวลา อีกสักนิด เราสามารถ เดินไปถ่ายมุมอื่นๆ ของ มัสยิด ได้ครับ จะได้ ไม่ต้องมีมุมนี้มุมเดียว 

ถ่ายจนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า เหลือแต่แสงสีแดงไว้ จนย่างเข้าสู่ช่วงแสงทไวไลท์ 

หลังจากนั้น เราก็รีบกลับมาให้ทัน ชมการแสดง แสงสีเสียง ในงาน บอลลูนนานาชาติครับ มาถึงกำลัง เริ่มการแสดงพอดี

เช้าวันถัดมาเราต้องตื่น ตั้งแต่ตี 5  เพื่อมาฟังบรรยาย และเตรียมพร้อมในการที่จะขึ้นบอลลูน ไปกับนักบอลลูนต่างชาติที่มาในงานนี้ ถือ ว่าเป็นโอกาส ที่ดีมากๆครับ เพราะ บอลลูล 1 ลูก ขึ้นได้ แค่ ไม่กี่คนเองครับ 4-6 คนเท่านั้น 

นี่คือภาพที่ กำลังย่างก้าวไปสู้บอลลูน ที่ แต่ละคน โดนจับแยกไป บอลลูน ละ 1 -2 คนครับ 

เมื่อถึงเวลา นักบอลลูน และทีมงานก็เอาบอลลุน มาเติมแก๊ส เพื่อที่จะลอยขึ้นไป ตามกำหนดการครับ 

ตามกำหนด บอลลูนที่ผมขึ้น จะลอยขึ้นเป็นลูกท้ายๆ เลยครับ ได้แต่อิจฉา คนที่ขึ้นไปก่อน และ ตื่นเต้น ว่าเมื่อไหร่ ของผม จะขึ้นซะที 

มีบอลลูนมาร่วมงาน จากหลายประเทศเลยครับ ทั้ง ไทย ไต้หวัน ฮอลแลนด์ และ อีกหลายประเทศเลย 

เมื่อถึงเวลาผมก็ถูกเรียกให้ขึ้นกระเช้าครับ ตื่นเต้นมากจนบอลลูน ลอยขึ้นมาเมื่อไหร่ ไม่รู้ หันไปอีกที ก็เห็นภาพนี้แล้ว

เมื่อบอลลูนลอยขึ้นไป สูงแล้ว ก็ต้อง อาศัย ทิศทางลมละครับ ว่าจะพัดพาไปทางใด 

บอลลูนใช้เวลาบินชมเมืองหาดใหญ่ ประมาณ 40 นาที ครับ ก็ ร่อนลง ทางทุ่ง ใกล้ๆ หมู้บ้าน ห่างจากตัวเมือง ออกมา เกือบ 20 โล 

เมื่อบอลลูนลงจอด ก็จะได้ รับ ความสนใจ จาก ชาวบ้านในละแวกนั้นครับ

นักบอลลูน ที่ผมไปด้วย แกมาจาก ไต้หวัน แกคงรู้ว่าจะเจอเหตุการณ์แบบนี้ เลยเตรียมลูกอมไว้ด้วย เพื่อเอามาแจกเด็กๆ ระหว่างรอ รถของทึมงานมาเก็บบอลลูนครับ 

หลังจากลงจากบอลลูน เราเดินทางไปยัง  อ.สิงหนคร ไปศึกษาวิถีชีวิตชาวบ้าน ชมวิถีชีวิตโหนดนาไผ่คน ชมการสาธิตทำน้ำตาลมะพร้าว ชิมน้ำตาลสด และผลิตภัณฑ์จากลูกตาลครับ

ด้วยการต้อนรับของท่าน นายก อบต. รำแดง ท่าน อุดม ทักระ ได้อธิบายถึงวิถึชีวิตของชาวบ้านที่นี่ รวมไปถึงทฤษฏี โหนด นา ไผ่ คน ที่อยู่ในศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านทักษิณาธาร ที่สร้างตามแบบบ้านเคหะชนบทแบบบูรณากาและเยี่ยมชมการสาธิต วีธีการทำน้ำตาลโตนด ครับ 

โดยสามารถ เอามา ประยุกต์ ทำเป้น สินค้า OTOP ขายเป็นของฝากได้ด้วย เช่นทำพายลูกตาล อันนี้ อร่อยมาก เลยครับ 

ท่านนายก เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์มากครับ สามารถที่จะทำให้ทุ่งนาธรรมดา ที่มีต้นตาลโตนดอยู่คันนากลายมาเป็น  Dream Destinations เส้นทางสายดอกไม้ ที่ลงในหนังสือ ของ ททท ในนาม  Dream Destinations2 

จากแบบนี้ กลายเป็นแบบนี้ 

หลังจากทานอาหารเที่ยงที่เลท มาเกือบจะ บ่ายสอง เสร็จ แล้ว เราก็เดินทางไปต่อ ยัง วัดพะโคะ เพื่อ นมัสการ รูปหล่อ และ บ่อน้ำซักจีวร ของ หลวงปู่ทวดครับ 

ตกเย็นเราเดินทาง ยังตลาดคลองแดน เพื่อเดินเล่น ชมตลาดน้ำ  "คลองแดน สามคลอง สองเมือง" โดยลำคลอง 3 สาย  ได้แก่ คลองระโนด คลองชะอวด และคลองปากพนัง เชื่อมต่อบรรจบกัน ณ จุดนี้ เป็นเส้นแบ่งเขตแดน 2 จังหวัด คือ ตำบลคลองแดน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา กับตำบลรามแก้ว อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช

มีผู้คนมาเดินจับจ่ายใช้สอย เป็นจำนวนมาก บ้างก้ซื้อกลับไปบ้าน บ้างก็นั่งกินริมคลองนั่นเลย 

สินค้าก็จะเป็น อาหารพื้นเมือง ขนมโบราณ และ ของฝากเล็กๆน้อย 

มีการแสดงเล็กๆน้อย เพื่อเพิ่มอรรถรส ให้แก่ผู้ที่ นั่งทานอาหารบริเวณนั้น และผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอย เป็นการแสดง รำโนรา โดยนักเรียน แถวนั้น 

เราใช้เวลา เดินเล่น แวะชิม นั่นนี่ สักพัก จนถึงมืด 

ก่อนจะเดินทางไป ทานอาหารเย็น ที่พัทลุงต่อไปเป็นการจบภาระกิจในวันที่ สอง ครับ 

เช้าวันที่ 3 วันนี้เราออกเดินทางกันตั้งแต่เช้ามืดประมาณ 4.30 น. เพื่อมาเก็บแสงแรกยามเช้าที่ ปากคลองปากประ ซึ่งที่ปากประนี้จะมี "ยอยักษ์" ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านแถวนั้น และที่นี่ยังเป็นอีกหนึ่ง Destination ของตากล้องทั้งหลาย ที่ต้องมาสักครั้งให้ได้ ว่ากันว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยสุดๆแห่งหนึ่งในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ครับ 

จุดที่เราตั้งกล้องถ่ายจะเป็นสะพานปูนที่อยู่ตรงปากคลองพอดีทำให้สามารถมองเห็นวิวของ ยอได้  หรือใครจะนั่งเรืออกไป ถ่ายก็ได้ ครับ เหมาเรือชาวบ้าน หรือ เรือ ของรีสอร์ท แถวๆนั้นไปครับ 

แต่ก็อย่างที่บอกครับ ผมไปที่ไหน เมฆมักจะตามไปให้กำลังใจผมเสมอๆ วันนี้ก็เช่นกัน เมฆเยอะจนบังพระอาทิตย์ขึ้น ไม่เห็นสักนิดเลย 

และแน่นอนครับ ที่ปากประ นี่ คงไม่ใช่ ครั้งแรก และครั้งเดียวของผมแน่นอนครับ สำหรับ ทางเดิน สายตากล้อง และท่องเที่ยว ของผม 

ด้วยอุปกรณ์ที่ไม่อำนวย ม่านใบพัด ปิดเลนส์ 70-300 ของผม มัน รวนๆ ปิดเปิดไม่สนิท ทำให้ภาพ ไม่ค่อยดี สักเท่าไหร่ ในทริปนี้ 

สายๆของวันเราเดินทางไปยังแหล่งกบดาน เอ้ยยย ไม่ใช่ เพื่อนร่วมทริปแต่งตัวซะเหมือนเชียว 

เราเดินทางไปยัง "ถ้ำวังมัจฉา" ที่ใกล้อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาปู่เขาย่า ภายในถ้ำมี หินงอกหินย้อย ทางเดินด้านในไม่มีแหล่งกำเนิดไฟนะครับ ถ้าจะเข้ามาต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนจะเข้าไปครับ เพื่อความปลอดภัย 

ภายในจะมี น้ำไหลผ่าน และมีหินงอกหินย้อย ให้ชม แต่จะมืดมาก ต้องเตรียมไฟฉายไปด้วยนะครับ 

ช่วงบ่าย เราเดินทางจาก ที่พักในตัวเมืองพัทลุง ไปยังที่พักในคืนที่  3 ที่ ทะเลน้อยพัทลุง ครับ 

จุดนึงที่อยากให้แวะมาลองกันคือ "ร้านขนมหวานป้ากี้" เป็นร้านขนมหวานไทย ๆ ที่อร่อยและราคาไม่แพงครับ มีขนมหวานให้เลือกชิมกันหลายแบบ จะเปิดร้านเวลาประมาณ 11.00 - 17.00 เวลาปิดนี่จากที่ถามคือถ้าขายดีของหมดเร็วก็ปิดเร็วครับ และเมนู แนะนำ คือ สาคูแดง ครับ อร่อยสุดๆ

เราเดินทางมาถึงทะเลน้อย ช่วงบ่าย เข้าที่พัก และเดินเล่น ชมความงาม ของทะเลสาปน้ำจืด ที่เป็นสถานที่ขึ้นชื่อของพัทลุง ครับ 

ในทะเลน้อย นอกจากจะมีดอกบัวเป็นล้านๆดอก ยังมี นกนานาพุันธ์ ที่มาอาศัย พักพิง หาอาหาร บริเวณนี้อีกด้วย 

นอกจากนี้ยังเป็นปหล่งพักผ่อนหย่อนใจของผู้มาเยือน ทะเลน้อยแห่งนี้ 

เดินเล่นพักผ่อนจนถึงช่วงเย็น ก่อนจะไปยังจุดหมายต่อไป ของพัทลุง 

จุดหมายในเย็นวันที่ 3 ก็คือ "ถนนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550" เป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในประเทศไทย สร้างตามแนวระหว่างทะเลน้อยจังหวัดพัทลุงกับทะเลหลวงของจังหวัดสงขลา เดิมชื่อถนนสายบ้านไสกลิ้ง – บ้านหัวป่า  ภายหลังสร้างเสร็จได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ถนนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550” เพื่อให้เหมาะสมกับปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เป็นจุดถ่ายพระอาทิตยืตก ที่สวยสุดๆอีกที่หนึ่งครับ 

วันที่ไป รถไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ยังพอ ถ่ายกันแบบนี้ได้ นะครับ หากรถเยอะๆ อย่าเลียนแบบนะครับอันตราย เพราะ รถวิ่งมาเร้ว เหมือนกัน แถวนี้ 

อยู่จน พระอาทิตย์ แต่เมฆมาบัง เช่นเดิมครับ 

มื้อค่ำวันนี้ เราเดินทางไป ทานกันที่ ศรีปากประ รีสอร์ท เป็น อีกสถานที่หนึ่ง ที่ จะสามารถถ่ายยอยักษ์ได้ครับ ใครพักที่นี่ตื่นเช้ามาก็เดินออกไปถ่ายได้ เลยครับ 

ตกดึกคืนนั้น เนื่องจาก ฟ้าใส มีเมฆเพียงเล็กน้อย จึงชวนกันออกมาถ่าย ดาว กันครับ 

จิบเบียร์ นั่งรับลมเย็นๆ ที่พัดมาเอื่อยๆ ก่อนเข้านอนครับ 

เช้าของวันที่ 4 เรามีภารกิจ ต้องนั่งเรือออกไปชม ล้านบัวแดง ที่ทะเลน้อย พร้อมกับชม ฝูงควายน้ำกันครับ 

ต้องออกกันตั้งแต่เช้ามืดครับ เพราะ เราจะทำการจ้างเรือหางยาวไปยัง สะพาน ที่เราไปเมื่อเย็นวานครับ ไกลเหมือนกัน นั่งเรือไปประมาณ 40 นาที

ระหว่างทาง ก็จะเจอ วิถีชีวิต ของคนในท้องถิ่น ที่ต้อง ทำมาหากิน กับ ทะเลน้อยครับ 

แต่เมื่อนั่งเรือไปสักพัก ผมเห้น พระอาทิตย์ขึ้นมาแบบนี้ ผมนึกถึง จุดชมวิวตรงปากประเลย คงจะสวยน่าดู 

เมื่อเห็นแบบนี้ ก้เลยบอกพี่คนขับเรือ ให้ชะลอความเร็ว เพื่อจอดถ่ายพระอาทิตย์กันก่อน 

กลายเป็นภารกิจ ตามหาดวงตะวันกันไป 

ไข่แดง มาให้เห็นแบบเต็มๆ ดวงกลมสีแดงสด สวยงามมาก ณ เวลา นั้น 

ดั่งต้องมนต์สะกด เรือของคณะเราทั้ง 4 ลำจอดกันหมดเพื่อเก็บภาพ นั้น 

ถ่ายพระอาทิตย์ กันเพลินๆ ก็ได้ ยินเสียง น้ำกระเซ็น ตูมตามๆ หันไปดู อ้าว...กลายเป็นจุดหมายแรกที่เราจะมาถ่าย นั่น คือ ฝูงควายน้ำ หรือ ฝูงควาย ที่ลงมาว่ายน้ำ เพื่อหาหญ้า ในน้ำกิน ครับ 

มากันเยอะทีเดียว ฝูงใหญ่ 

จริงๆ น้ำในทะเลน้อย ตรงนี้มันไม่ลึก นะครับ ควายเลย ลงมา เดินเล่นในน้ำ ได้ นั่นเอง 

มีทั้ง ตัวใหญ่ ตัวเล็ก ในฝูงนี้ 

จริงๆ ควายฝูงนี้มีเจ้าของ นะครับ เขาปล่อย ออกมาเพื่อให้ ควายมากินหญ้า กินน้ำแถวๆนี้ ก่อนจะกลับเข้าคอก ในตอนสายๆ 

ถัดจากส่งควายแล้ว ก็หันมา ส่องนกกันครับ นกที่ทะเลน้อยนี้มีมากมายหลายพันธุ์ ทั้งนกเป็ดน้ำ นกนางนวล นกอีล้ำ นกอีลุ้ม นกนางแอ่น นกยางเฟีย นกเหยี่ยว และนกต่าง ๆ อีกเยอะ จากที่รู้มาถ้าเป็นตอนต้น ๆ ฤดูกาลจะมีจำนวนนกเยอะกว่านี้ เพราะเป็นช่วงที่เริ่มจะเข้าหน้าหนาว

ในขากลับ เมื่อแสงสว่างมากขึ้น ก็ทำให้ ทะเลน้อยแห่งนี้ ถูกย้อมไปด้วย สีชมพู ของดอกบัวแดง นับล้านดอกๆ สมคำร่ำลือ

บัวอาจไม่ถื่ และหนาแน่นมากเท่าไหร่ เพราะ เรือต้องสัญจรไปมา ในทะเลน้อยแห่งนี้ 

ในกลุ่มดอกบัวสีชมพู ก็จะมี ดอกบัวสีขาว แทรกขึ้นมา กอหนึ่ง ครับ ดูแล้ว แปลกดีเหมือนกัน 

ไม่ว่าจะขาวหรือแดง ก็อยู่ร่วมกันได้ ไม่เบียดเบียนกันครับ 

ออกมาตั้งแต่ เกือบหกโมง เป็นเวลา กว่าสองชั่วโมง ที่เรา นั่งบนเรือ ชมความงาม ในรูปแบบต่างๆ ของทะเลน้อย ในสนนราคา เช่าเหมาลำ แค่ 450 บาท นั่งได้ 4-6 คน แต่แนะนำว่า อย่าเกิน 4 คนเพราะ ในส่วนชมนกบางที น้ำตื่น เรือ เข้าไปไม่ได้ 

หลังจากเก็บภาพที่ทะเลน้อยเรียบร้อยแล้ว ก็จัดการเก็บสัมภาระเตรียมตัวกลับไปหาดใหญ่ครับ แต่ก่อนกลับเข้าตัวเมืองหาดใหญ่ เราขอไปแวะกันที่นึงก่อนครับ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร "สวนสะละลุงถัน"ครับ

เผื่อใคร อยากซื้อสะละ กลับมาฝากคนทางบ้านครับ 

ที่นี่ยังมีกิจกรรม ให้คนที่มาเที่ยวชม ผสมพุันธ์สละ  แล้วเขียนชื่อ และเบอร์โทรไว้ หากมันออกผลมาแล้ว ก็จะให้ กลับมาตัด มันไปกินครับ 

และมื้อ สุดท้ายของทริปนี้ ในที่สุด ผมก็ได้ มากิน ไก่ทอดหาดใหญ่ ต้นตำหรับ ที่มีสาขา ไปทั่วประเทศ เพราะ ไก่ทอดเจ้าไหนอร่อยๆ ไม่ว่าจังหวัดไหนๆ ก็จะบอกว่าเป็นไก่ทอดหาดใหญ่ ครับ 

ครั้งนี้ได้ มากินถึงที่ซะที รสชาติก็ร่อยสมคำร่ำลือแน่นอนครับกับเจ้านี้ 

ก่อนกลับ สุดท้ายใครอยากซื้อของฝากอะไรไปให้ใคร สามารถแวะไปซื้อได้ ที่ ตลาดกิมหยง ที่มีขายพวก สินค้านำเข้า ส่งออก ต่างๆ 

ใครชอบ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ หรือพวกผลไม้แช่อิ่มทั้งหลาย หรือจะเป็นช็อกโกแลตเชิญเลยครับ 

และแล้ว ก็จบทริป ครับ บินกลับด้วยสายการบินนกแอร์ อีกครั้ง

จากทริปนี้ ทำให้ มุมมองการเที่ยว ของผม ต่อ สงขลา หาดใหญ่ พัทลุง เปลี่ยนไปจากที่คิดว่าไม่น่ามีอะไร แต่ก็ผิดคาด กลายเป็นมี เยอะจนต้อง มาอีกครั้งให้ได้ ครับ 

สุดท้ายนี้ สำหรับทริป หาดใหญ่ - พัทลุง ต้องขอขอบคุณอีกครั้งกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองตลาดภาคใต้, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดสงขลา  ที่ ชวนผมไปร่วมทริปนี้ครับ 

ขอบคุณเพื่อร่วมทริปทุกคน ที่สนุกสนานเฮฮา บางคนเพิ่งเจอกันครั้งแรก บางคนเจอกันหลายครั้ง แต่สิ่งที่ได้ร่วมกัน และแลกเปลี่ยนกัน คือ มุมมองในการท่องเที่ยว ของแต่ละคน 

และที่ลืมไม่ได้ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม กระทู้รีวิว นี้ หากไม่มีท่าน ก็ไม่มี นักรีวิว หรือ บล๊อกเกอร์ ที่ ชื่อ Tummeng Travel คนนี้ครับ ผมสัญญาว่า จะนำเสนอ ทริปการท่องเที่ยวดีๆ ในมุมมองผม ให้ทุกท่าน ได้รับชมในโอกาส ต่อไปครับ 

ขอบคุณครับ 

ขอบคุณข้อมูล จาก tummeng_in ,Tummeng Travel

อัลบั้มภาพ 125 ภาพ

อัลบั้มภาพ 125 ภาพ ของ [Tummeng Travel] ล้านบัวผลิบาน...ชมงานบอลลูน เที่ยว"พัทลุง - หาดใหญ่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook