“พิมาย”เมืองเล็ก ๆ ที่ต้องไปสักครั้ง

“พิมาย”เมืองเล็ก ๆ ที่ต้องไปสักครั้ง

“พิมาย”เมืองเล็ก ๆ ที่ต้องไปสักครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิมาย”เมืองเล็ก ๆ ที่ต้องไปสักครั้ง

สุดสัปดาห์ เบื่อๆกทม. ตจว.ใกล้ๆ ที่อากาศและวิวดีๆ ใครๆก็นึกถึงโคราช ก็อยู่ใกล้กทม.แค่เอื้อมซะขนาดนี้ ชีวิตดีจะตาย ... แต่เบื่อเที่ยวเขาใหญ่แล้ว ไปไหนดีล่ะ วันนี้เลยลองหาที่เที่ยวใหม่ๆบ้าง search เลยจ้า..  เจอปราสาทหินพิมาย ไหนๆ อ่านหน่อย 

อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ที่ซึ่งเล่าเรื่องราวให้เราเห็นภาพอดีตความรุ่งเรืองของอาณาจักรขอม 

“ปราสาทหินพิมาย” ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่าเก่าแก่กว่านครวัด สิ่งมหัศจรรย์ของโลกในประเทศกัมพูชาเสียอีก ตั้งอยู่ใน อ. พิมาย ซึ่งห่างจากตัวเมืองโคราชประมาณ 70 กิโลเมตร ยังคงเป็นโบราณสถานที่ใหญ่โตและยังสมบรูณ์งดงาม มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม ชื่อ พิมาย น่าจะมากจากคำว่า วิมาย หรือ วิมายปุระ ที่ปรากฏในจารึกภาษาขอมบนแผ่นหินตรงกรอบประตูระเบียงคดด้านหน้าของปราสาท จากหลักฐานศิลาจารึกและศิลปะบ่งบอกว่า เริ่มสร้างขึ้นสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 ราวพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นสถานที่ศาสนาพราหมณ์และได้มีการดัดแปลงเป็นสถานที่ทางพุทธศาสนาในสมัย พระเจ้าสุริยวรมันที่ 7

คร่าวๆแค่นี้ แค่รู้ว่าเก่าแก่กว่านครวัด ก็น่าไปแล้ว ไม่ต้องไปใกล้ถึงเขมรนู่น อ่านต่อๆ มีอะไรอีก 

อาจจะเพลียแดดจาก ปราสาทหินพิมาย ลองแวะไทรงาม 

ไทรงาม ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมูล บริเวณเขื่อนพิมาย โดยก่อนข้ามสะพานท่าสงกรานต์เข้าตัวอำเภอพิมาย จะมีทางแยกไปเขื่อนพิมายอีกประมาณ 2 กิโลเมตร บรรยากาศไทรงามแห่งนี้มีต้นไทรขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ไทรเหล่า นี้เกิดจากต้นแม่อายุประมาณ 350 ปี แผ่กิ่งก้านสาขาออกรากซึ่งเจริญเติบโตเป็นลำต้นใหม่มากมายครอบคลุมพื้นที่ กว้างขวาง ประมาณ 15,000 ตารางฟุต สถานที่นี้มีชื่อเสียงรู้จักกันมานานตั้งแต่ครั้งสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรม ราชินีนาถในรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสเมืองพิมายเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2454 และได้พระราชทานนามว่า "ไทรงาม"

ในบริเวณใกล้เคียงมีร้านขายของ ที่ระลึกและร้านอาหารหลายร้าน อาหารที่นักท่องเที่ยวนิยมมารับประทานกันมากคือ ผัดหมี่พิมาย (ผัดหมี่โคราช) ที่เส้นเหนียวนุ่มน่ากินไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันท์

(ขอบคุณรูปภาพจาก www.rakkorat.com)

อย่าลืมแวะไหว้สักการะ 

(ขอบคุณรูปภาพจาก www.rakkorat.com)

ดูร่มรื่นดีนะ ปักหมุดไว้ก่อน 

(ขอบคุณรูปภาพจาก www.rakkorat.com)

ต้องไปโดน ผัดหมี่พิมาย ด้วยสินะ 

ร้านไหนดี ลองร้าน”คุณสำรวม” ละกัน อยู่แถวๆไทรงาม พอดี 

อ่านรีวิว ว่าไว้ว่า อร่อยมากมาย รสชาติไม่หวานมาก reviewer ชอบมากกว่า ผัดหมี่โคราชที่โรงแรมดุสิตปริ๊นเซส อะ..จะลองชิมดูแล้วกัน (ขอบคุณข้อมูลจาก http://realitythailand.com) 

พิมายมีอะไรอีก 

สัปดาห์นี้ มีเทศกาลแข่งขันรถไถทางเลน! อย่าว่างั้นงี้เลย อยู่กทม. คงหาดูยาก ดูสิคะ อุตส่าห์ฉีกแนวมาขนาดนี้แล้ว สำหรับสัปดาห์นี้ ก็ถือว่า ยาวๆไป ได้แวะไปดูวิถีคนชนบท 

ข่าวว่า ปีนี้ เป็นปีแรกที่ย้ายสังเวียนการแข่งขันมาจัดกันที่ภาคอีสาน เค้าดูแข่งกันเป็นงานเป็นการเชียวล่ะ น่าสนุกดี แวะดูสักที จะได้มี moment น่ารักๆ กลับบ้าน จัดว่า สุดสัปดาห์นี้ เอาให้คุ้มที่สุด ขอครบทุกรส! 

งานแข่งขันรถไถนี้ จัดภายใต้ชื่องาน “การแข่งขันรถไถทางเลนชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งที่ 4” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมชิงรางวัลมูลค่ากว่า 500,000 บาท ในวันที่ 14 -15 มีนาคม 2558 นี้ ณ ศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา 

ภายในงานเตรียมพบกับลีลาสุดมันส์จากทีมชนะเลิศการแข่งขันรถไถเดินตาม จาก สปป. ลาว  และ กัมพูชา ที่จะมาโชว์ความแรง และสร้างสีสันให้กับการแข่งขัน แถมพบกับกิจกรรมสร้างความสนุกสนานต่างๆ อีกเพียบ ซึ่งในปีนี้มีทีมเข้าแข่งขันมากมายทั้งจากภาคเหนือและภาคกลางรวมทั้งสิ้นกว่า 37 ทีม 

โดยการแข่งขันรถไถทางเลนจะถูกแบ่งออกเป็น 3 รุ่น คือ รุ่น โอเพ่น ใช้เครื่องยนต์ดีเซลไม่จำกัดยี่ห้อ รุ่นไม่เกิน 14 แรงม้า รุ่นสแตนดาร์ด และรุ่นทางตรงล้อเหล็ก ใช้เครื่องยนต์ดีเซลคูโบต้า ขนาดไม่เกิน 14 แรง

ใครที่สนใจอยากเข้าชมการแข่งขันรถไถทางเลนชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งที่ 4 ก็ไปร่วมงานได้ที่ ศูนย์วิจัยข้าวนครราชสีมา อ.พิมาย จ.นครราชสีมา วันที่ 14 - 15 มี.ค. นี้ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์สยามคูโบต้า โทร. 0-2909-1234 หรือ http://www.siamkubota.co.th/PTRacing2015/

TIPS การเดินทาง

1. รถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ขับมาตามทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธิน ผ่านจังหวัดสระบุรี เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2 มิตรภาพ ระยะทาง 259 กิโลเมตร ถึง จ.นครราชสีมา ขับตรง มาถึงแยกตลาดแค เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 206 อีก ประมาณ 10 กิโลเมตร รวมระยะทางถึง อ.พิมาย 319 กิโลเมตร

2. รถโดยสารสาธารณะ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) มีรถออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร กรุงเทพฯ (จตุจักร) - นครราชสีมา ทุกวัน 

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมศิลปากร อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา 30110 โทร.0 4447 1568

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook