3 ชุมชน ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไป!!

3 ชุมชน ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไป!!

3 ชุมชน ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไป!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ชุมชน ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไป!!

ถ้าคุณเบื่อกับงานที่แสนยุ่งวุ่นวาย สภาพรถติดที่แสนน่าเบื่อ ผู้คนจอแจ ขอชวนคุณไปพักผ่อนแบบเรียบง่าย สัมผัสวิถีชีวิตพอเพียง ที่จะทำให้คุณลืม ชีวิตที่แสนน่าเบื่อของคุณไปเป็นปลิดทิ้ง มาดูกันดีกว่าว่ามีที่ไหนบ้างค่ะ

“วิถีชีวิตพอเพียง ใต้ร่มเงาต้นจั่น ขนบธรรมเนียมอันเหนียวแน่น ภูมิปัญญาจากโคลนสู่ผ้า ถักทอเป็นความรักความสามัคคี


ชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย

เป็นชุมชนเล็กๆ ที่ได้ชื่อว่าเป็นชุมชนที่น่าอยู่ มีความสามัคคี และมีภูมิปัญญาที่น่าสนใจ ที่สืบต่อมากจากบรรพบุรุษ นั่นก็คือ “ผ้าหมักโคลน” ผ้าไทย ที่ขึ้นชื่อ และได้รับรางวัลทั้งใน และต่างประเทศมากมาย และเป็นสินค้า OTOP ของชุมชน นาต้นจั่น แห่งนี้


     

ต่อมา “วิถีชีวิตของชาวชุมชน บ้านนาต้นจั่น” แห่งนี้ มีวิถีชีวิตอันแสนเรียบง่าย พอเพียง มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ซึ่งกันและกัน ทำให้ชุมชนแห่งนี้น่าอยู่

    

อีกหนึ่งผลงานของชาวชุมชนแห่งนี้ ก็คือ “หัตถกรรมจักสาน” เป็นงานสานอันแสนประณีต ที่ชาวชุมชนแห่งนี้ตั้งใจ และใช้เพียงสองมือ กับหนึ่งใจเท่านั้น

           

ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้เลยคือ “ข้าวเปิ๊บ” เมนูต้นตำรับท้องถิ่น ที่สามารถหาทานได้ที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย เป็นไฮไลท์ ที่คุณไม่ควรพลาดเลยนะคะ

   

อีกหนึ่งภูมิปัญญาของชาวบ้านนาต้นจั่น นั้นก็คือ “ตุ๊กตาบาร์โหน” ไอเดียนักประดิษฐ์แห่งชุมชนนี้ค่ะ

     

การเดินทาง

ชุมชนบ้านนาต้นจั่น ตั้งอยู่ใน ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย จากตลาดหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย เลี้ยวขวาไปทางจังหวัดอุตรดิตถ์ ประมาณ 9 กม. ให้เลี้ยวซ้ายเข้า ถ.ตะเพียนทอง-ห้วยตม (รร.เมืองด้งวิทยา) ถึงแยกเลี้ยวขวาไปทางหมอนสูง-บ้านตึก ใช้ระยะทางอีก 7 กม. จะถึงบ้านนาต้นจั่น

สอบถามเพิ่มเติม

กลุ่มอาชีพทอผ้าบ้านนาต้นจั่น โทร. 089-8851639, 088-4957738

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย โทร. 055-616228-9

“จากวิถีพอเพียงสู่การแบ่งปันความรู้เพื่อชุมชนเข้มแข็ง”

·        ชุมชนบ้านบางพลับ จ.สมุทรสงคราม เป็นชุมชนที่ห่างจากกรุงเทพมหานครไม่ไกลมากนัก ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 2 ชั่วโมง ยิ่งทำให้คุณสะดวกในการมาพักผ่อน ที่ชุมชนแห่งนี้ ชุมชนแห่งนี้ อยู่ไม่ไกลจาก ตลาดน้ำอัมพวา ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่กับสายน้ำ รายล้อมไปด้วย แม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน อีกทั้งชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้มักจะประกอบอาชีพเกษตรกรรม เรียกได้ว่าเป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก และเหมาะสำหรับนักปั่นจักรยานเป็นอย่างมาก โดยชุมชนนี้สามารถปั่นจักรยานลัดเกาะใกล้ชิดธรรมชาติ

ชีวิตของชาวชุมชนบ้านบางพลับนั่นก็คือ “การทำเกษตรอินทรีย์” เป็นเสน่ห์ของสวนผลไม้ในชุมชนแห่งนี้

      

ภูมิปัญญาที่ขึ้นชื่อของชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ คือการทำ “ผลไม้กลับชาติ” เป็นสูตรลับที่สั่งสมมา 160 ปี ที่สามารถเปลี่ยนรสชาติของผลไม้ได้อย่างน่าอัศจรรย์ การทำผลไม้ที่มีรสขม กลับชาติมามีรสหวานได้ รสชาติจะเป็นยังไง ต้องไปลองชิมนะคะ

  

ผลผลิตทางการเกษตรของชาวชุมชนแห่งนี้ ที่ขึ้นชื่อมาก นั่นก็คือ “ส้มโอพันธ์ขาวใหญ่” เป็นสุดยอมส้มโอ ที่อร่อย จดพลาดไม่ได้เลยค่ะ

ไฮไลท์ ของชาวชุมชนบ้านบางพลับคือ อีกหนึ่งผลผลิตทางการเกษตรของชุมชนแห่งนี้ “น้ำตาลมะพร้าว” หอม อร่อย สด ใหม่ อีกทั้งยังสามารถสัมผัสวิธีการทำได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

     

อีกหนึ่งภูมิปัญญาของชาวบ้านบางพลับแห่งนี้ คือการนำผลไม้มาเผาเป็นถ่าน ทำให้ได้ถ่านที่รูปลักษณ์แปลกตามากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ “ถ่านผลไม้ดับกลิ่น” นั่นเอง

การเดินทาง

บ้านบางพลับ ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ต.บางพรม อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ใช้เส้นทางถนนพระราม 2 (ธนบุรี-ปากท่อ) เลี้ยวเข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม มุ่งหน้าสู่อุทยาน ร.2 บ้านบางพลับจะอยู่ถัดจากอุทยาน ร.2 ประมาณ 3 กิโลเมตร เจอแยกขวามือ ตรงไปอีกประมาณ 300 เมตร

สอบถามเพิ่มเติม

ชุมชนบ้านบางพลับ โทร. 034-761985, 089-8297100

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 034-752847

“เกาะกลางแห่งความศรัทธา ที่วิถีมุสลิมและท้องทะเลสีครามมาบรรจบกัน”

·        ชุมชนเกาะกลาง จ.กระบี่ เป็นชุมชนชาวมุสลิม แสนน่ารัก บนเกาะฝั่งอันดามัน วิถีชีวิตส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวข้องกับทะเล โดยมีอาชีพประมงเป็นหลัก ผลิตภัณฑ์สำคัญที่ขึ้นชื่อก็คือ “เรือหัวโทงโบราณ(จำลอง)” เป็นเรือลำเล็ก ที่ถอดแบบและสัดส่วนมาจาก เรือหาปลาของจริง อีกทั้งยังกลายเป็นสินค้า OTOP ระดับ 4 ดาวของกระบี่อีกด้วย

      

“ข้าวสังข์หยด” เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อ ของชาวชุมชนบ้านเกาะกลางแห่งนี้ โดยข้าวสังข์หยดของที่นี่ จะมีคุณสมบัติพิเศษที่ไม่เหมือนกับที่อื่น เพราะจะมีความนุ่ม และรสชาติดีกว่า ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ทำรายได้ให้กับชาวชุมชนแห่งงนี้

  

เสน่ห์อีกอย่างของชุมชนบ้านเกาะกลางแห่งนี้คือ “ผ้าปาเต๊ะ” ผ้านุ่งที่มีลวดลายเอกลักษณ์เฉพาะตนในชุมชนแห่งนี้ การทำผ้าปาเต๊ะนั้น สามารถเห็นได้ทุกครัวเรือน ซึ่งสามารถเข้าไปสัมผัสได้อย่างใกล้ชิดเลยทีเดียวค่ะ

    

การเดินทาง

ชุมชนเกาะกลาง ตั้งอยู่ที่ ต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ โดยจากตัวเมืองกระบี่ มี 2 ท่าเรือ ที่สามารถข้ามไปเที่ยวบ้านเกาะกลางได้ ได้แก่ ท่าเรือสวนสาธารณะธารา-ท่าเล และท่าเรือเจ้าฟ้า-ท่าหิน

สอบถามเพิ่มเติม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกระบี่ โทร. 075-622163

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook