สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทรา 10 ลำดับแรกที่พลาดไม่ได้

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทรา 10 ลำดับแรกที่พลาดไม่ได้

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทรา 10 ลำดับแรกที่พลาดไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แปดริ้วหรือฉะเชิงเทรา จังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ แค่นิดเดียว ใช้เวลาสั้นๆ เพียง 45นาทีก็ถึงแล้ว ที่ผ่านมาหลายมักคิดว่าแปดริ้วเป็นเหมือนเมืองทางผ่านเพื่อเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ทางภาคตะวันออก แต่ความเป็นจริงแล้วเมืองเล็กๆ แห่งนี้กลับมีแหล่งท่องเที่ยวโดดเด่นที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น...

(1) วัดโสธรวรารามวรวิหาร ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา

วัดโสธรวรารามวรวิหาร ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมือง ริมแม่น้ำบางปะกงเดิมชื่อว่า "วัดหงส์" สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เป็นที่ประดิษฐาน "หลวงพ่อโสธร" พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา

มีการเล่าขานสืบต่อกันมาว่า ในสมัยล้านช้าง-ล้านนา เกิดยุคเข็ญขึ้น พม่าได้ยกทัพมาตีไทยหลายครั้ง จนครั้งสุดท้ายได้เผาบ้านเผาเมือง ตลอดจนวัดวาอารามต่างๆ หลวงพ่อ 3 พี่น้องจึงได้ปรึกษากัน เห็นว่าเป็นสถานการณ์ที่คับขัน จึงได้แสดงอภินิหารลงแม่น้ำปิงแล้วล่องมาทางใต้

พระพุทธรูปองค์พี่ใหญ่แสดงอภินิหารลอยไปถึงแม่น้ำแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ชาวประมงอาราธนาท่านขึ้นประดิษฐานไว้ ณ วัดบ้านแหลม มีชื่อเรียกกันว่า "หลวงพ่อวัดบ้านแหลม" อีกองค์แสดงอภินิหารล่องเข้าไปในคลองบางพลี ชาวบ้านได้อาราธนาขึ้นประดิษฐานที่วัดบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีชื่อเรียกว่า "หลวงพ่อโตบางพลี"

ส่วนพระพุทธรูปองค์สุดท้าย หรือหลวงพ่อพระพุทธโสธร ได้แสดงอภินิหารลอยมาขึ้นที่หน้าวัดหงส์ ชาวบ้านพยายามฉุดขึ้นฝั่งหลายครั้งหลายหน แต่ไม่สามารถอัญเชิญหลวงพ่อขึ้นจากน้ำได้

กระทั่งมีอาจารย์ ผู้มีความรู้ทางไสยศาสตร์ผู้หนึ่งได้ตั้งศาลเพียงตาบวงสรวง เอาสายสิญจน์คล้องกับพระหัตถ์พระพุทธรูป และเชิญชวนประชาชนทั้งชาวไทยชาวจีนพร้อมใจกันจับสายสิญจน์ จึงสามารถอาราธนาขึ้นฝั่งได้โดยง่าย "หลวงพ่อพุทธโสธร" ประดิษฐาน ณ วัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา จนถึงทุกวันนี้

เวลาเปิดให้เข้านมัสการ วันธรรมดา ตั้งแต่เวลา 07.00 น. -16.15 น วันหยุด ตั้งแต่เวลา07.00 - 17.00 น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทร 038-511-048บริเวณวัดโสธรวรารามวรวิหาร มีบริการร้านค้าจำหน่ายอาหารและสินค้าของที่ระลึกจากจังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดใกล้เคียง

นอกจากนั้นบริเวณท่าน้ำของวัด มีบริการล่องเรือเพื่อชมวิถีชีวิต 2 ฝั่งแม่น้ำบางปะกง จากวัดโสธรวรารามวรวิหาร ผ่านตลาดบ้านใหม่ จนถึงวัดสมานรัตนาราม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทร 08-16335857

(2) วัดสมานรัตนาราม ตำบลบางแก้ว อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา

วัดสมานรัตนาราม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง หมู่ที่ 11 ตำบลบางแก้ว (ตำบลไผ่เสวกเดิม) อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา และใกล้กับโครงการเขื่อนทดน้ำบางปะกง

ตามคำบอกเล่าขานของผู้เฒ่าผู้แก่ในสมัยนั้นเล่าสืบกันต่อกันมาว่า มีครอบครัวหนึ่งอยู่ในฐานะมั่นคงเป็นคหบดีมีคนเคารพนับถือ คือ ครอบครัวท่านขุนสมานจีนประชา (เดิมชื่อจ๋าย) เมื่อท่านขุนสมานจีนประชาถึงแก่กรรมแล้ว ภรรยาทั้ง 2 ของท่านขุนสมานจีนประชา

นางทิม สืบสมาน และนางผ่องสืบสมาน (เพิ่มนคร) พร้อมด้วย นางยี่สุ่น วิริยะพานิช (ผู้เป็นน้องสาว) มีความศรัทธาคิดจะสร้างวัด เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้สามีผู้ล่วงลับ จึงได้ดำเนินการสร้างวัด ปรากฏตามหลักฐาน เมื่อ พ.ศ.2422 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.5) ทรงเสร็จทางชลมารคผ่านมาได้ทรงแวะเยี่ยมวัด

นอกจากนี้บริเวณท่าน้ำหน้าวัดยังมีพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุของค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูง 16 เมตร ความยาว 22 เมตร ความหมายของพระพิฆเนศปางนอนเสวยสุข คือ ความสุขสบาย ความสุขบริบูรณ์มั่งคั่งพร้อมทุกด้านรื่นรมย์ ไร้ทุกข์ ไร้ความเศร้าหมอง อิ่มหนำสำราญ มีกิน มีโชคลาภ จะนำความความสุขสบายมาสู่ผู้บูชาถือเป็นมหามงคลสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่ประชาชนในจังหวัดฉะเชิงเทราอีกด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พระครูปลัดสุวัฑฒนพรหมจริยคุณ เบอร์โทร 08-1983-0400


(3) ตลาดน้ำบางคล้า

เป็นตลาดที่จัดตั้งขึ้นโดยเทศบาลตำบลบางคล้า เริ่มเปิดทดลองขายเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2550 และดำเนินกิจกรรมตลอดมาจนถึงปัจจุบัน โดยพ่อค้า แม่ค้าจะลงเรือขายของและตั้งร้านค้าบนโป๊ะทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีกิจกรรมเสริมของตลาดน้ำ ได้แก่ เรือเช่าชมเกาะลัด (เกาะน้ำจืด)

โดยมีนักเรียนของเทศบาลมาเป็นมัคคุเทศก์ โดยเรือมีไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวท่านละ 60 บาทและเช่าเหมาลำ 2,900 บาท/เที่ยว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 038 - 541027 , 081 9288216

(4) ตลาดบ้านใหม่ร้อยปี อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา

ตั้งอยู่ที่ถนนศุภกิจ ริมแม่น้ำบางปะกง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เป็นตลาดที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เป็นชุมชนเก่าแก่ แห่งหนึ่งของจังหวัดที่มีวิถีชีวิตเดิมที่โดดเด่นที่แตกต่างจากชุมชนอื่นๆ

นั่นคือ ความมีเสน่ห์ของอายุสถานที่ที่ยาวนาน บ้านเรือนมีเอกลักษณ์เก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์และละครย้อนยุคของชุมชนชาวจีน เช่น อยู่กับก๋ง นางนาค เจ้าสัวสยาม ร้านขายของและร้านอาหารที่มีความหลายหลาย

มีร้านกาแฟโบราณรสชาติเข้มข้นหอมหวาน เป็นที่รวบรวมของฝากที่ต้องแวะซื้อเป็นของฝากกลับบ้าน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08 9881 7161

(5) สวนปาล์มฟาร์มนก

สวนปาล์มฟาร์มนก แดนสวรรค์ที่คนรักนกไม่ควรพลาด อาณาจักรนกแก้วสวยงามบนเนื้อที่กว่า 150 ไร่ ที่รวบรวมและเพาะพันธุ์นกแก้วสวยงามหาชมได้ยากจากทั่วทุกมุมโลกไว้มากที่สุดและใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าเที่ยวชมและเพลิดเพลินกับความน่ารักของนกแก้วมาคอว์แสนรู้ ภายใต้บรรยากาศอันแสนร่มรื่นและสวยงามของต้นปาล์มนานาชนิดนับหมื่นต้นหรือร่วมสนุกถ่ายรูปกับราชานกแก้ว "ไฮยาซิน มาคอว์" ที่มีมูลค่าตัวละกว่า 3 ล้านบาท เพียงที่นี่เท่านั้น

นอกจากนี้ยังมีฝูงกวางดาวแสนซน แพะแกะจอมเชื่องให้ท่านได้ป้อนอาหารอย่างใกล้ชิดและสนุกกับกิจกรรมปีนป่ายหน้าผา โรยตัว ในโซนผจญภัยที่แสนจะตื่นเต้นเร้าใจและยังมีที่พักแบบสัมผัสธรรมชาติให้เลือก ได้แก่ ห้องพักริมทะเลสาบสำหรับคู่รักและครอบครัว บ้าน ห้องพักในสวนปาล์มที่รายล้อมด้วยปาล์มกว่าพันธุ์ต้นสำหรับผู้ชอบธรรมชาติ

และห้องพักแบบททรงไทยริมคลองสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความเป็นไทย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 088-8847778 เปิดบริการทุกวัน เวลา 09.30 - 17.00 น.

(6) ตลาดเก่าคลองสวนร้อยปี ตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์

ตั้งอยู่ในเขตตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และเทศบาลตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่

ในอดีตคลองสวนเป็นเส้นทางทางน้ำสำหรับเดินทางไปกรุงเทพฯ จากประตูน้ำท่าฉั่ว จังหวัดฉะเชิงเทรา แล่นผ่านตลาดคลองสวน เข้าสู่ประตูน้ำวังสระปทุม กรุงเทพฯ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วิถีชีวิตของชาวคลองสวนทั้งชาวไทยจีน ไทยมุสลิม ไทยพุทธ วัฒนธรรมผสมผสานการดำรงชีวิตประจำวันอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

นักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับบรรยากาศของวิถีชีวิตร่วมสมัยอายุนับ 100 ปี ชิมอาหารอร่อย ขนมหวาน กาแฟสูตรโบราณ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 038-595633, 089-8914530

(7) ตลาดโบราณนครเนื่องเขต



ตลาดโบราณนครเนื่องเขต เป็นตลาดริมสองฟากฝั่งคลองนครเนื่องเขตที่มีมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ลักษณะเป็นบ้านเรือนไม้และตลาดของชุมขนไทย-จีนขนานไปกับริมคลอง และมีทางเดินเท้าและสะพานเชื่อมถึงกัน เทศบาลตำบลนครเนื่องเขต ได้ฟื้นฟูภาพวิถีชีวิตของชุมชนชาวตลาด ริมคลองขึ้นมาใหม่

โดยจัดให้มีการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองนานาชนิด อาทิ ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ขนม กาแฟโบราณ ผลไม้ และพืชผัก มีทั้งร้านค้าบนบกและเรือพายขายอาหารในลำคลอง


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเทศบาลตำบลนครเนื่องเขต 2 หมู่ 11 ตำบลนครเนื่องเขต อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา โทร. 038 547354-5, 0-38593152

(8) วัดจีนประชาสโมสร

ตั้งอยู่ที่ถนนศุภกิจ ตำบลบ้านใหม่ เดิมชื่อว่าวัดเล่งฮกยี่ ห่างจากศาลากลางจังหวัด 4 กิโลเมตร เป็นวัด พุทธศาสนาฝ่ายมหายาน

ผู้สร้างคือหลวงจีนชกเฮง ซึ่งเป็นศิษย์ของวัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ในกรุงเทพมหานครในสมัยรัชกาลที่ 5 พ.ศ. 2449 เมื่อครั้งเสด็จประพาสมณฑลปราจีนบุรี เพื่อเปิดทางรถไฟ สายกรุงเทพฯ - ฉะเชิงเทรา ได้ทรงพระราชทานนามวัดว่า วัดจีนประชา พร้อมพระราชทานแผ่นป้ายชื่อ ซึ่งยังคงประทับเป็นสง่าในวัดจนกระทั่งทุกวันนี้

ส่วนชื่อภาษาจีนของวัด คำว่า ฮก แปลว่า วาสนา โชคลาภ ความมั่งมีศรีสุข เล้ง หรือ เล่ง หมายถึง มังกร จึงมีผู้เรียกวัดนี้ว่า มังกรวาสนา หรือ มังกรแห่งโชค ตามหลักฮวงจุ้ยจีนกล่าวว่า วัดนี้ถือเป็นตำแหน่งท้องมังกร ส่วนตำแหน่งหัวมังกรอยู่ที่วัดเล่งเน่ยยี่ จังหวัดกรุงเทพฯ และหางมังกรนั้นอยู่ที่ วัดเล่งฮัวยี่ จังหวัดจันทบุรี ทั้งสามตำแหน่งของมังกรพาด ผ่านดินแดนของความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ เยาวราช ดินแดนแห่งการค้าขาย

เมืองแปดริ้วดินแดนแห่งความอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหารและจังหวัด จันทบุรี เมืองแห่งอัญมณีพลอย ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น ท้าวจัตุโลกบาลขนาดใหญ่ 4 องค์ทำจากกระดาษ ที่ประตูทางเข้า พระประธาน 3 องค์และองค์ 18 อรหันต์ ทำด้วยกระดาษนำ มาจากเมืองจีน รูปหล่อเทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่เซ่งเอี้ย) ที่อยู่ด้านขวาขององค์พระประธาน

และยังมีเทพเจ้าอีกหลายองค์ตามคติจีน ระฆังใบใหญ่ น้ำหนักกว่า 1 ตัน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ใบในโลกที่ รอบระฆังมีอักษรมหาปรัชญาปารมิตราสูตรถือกันว่าผู้ใดได้ตีระฆัง ก็เหมือนกับการสวดมนต์ซึ่งได้บุญกุศล นอกจากนี้ยังมีวิหารศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น วิหารบูรพาจารย์ วิหารเจ้าแม่กวนอิม วิหารตี่จั๊งอ๊วงและสระนทีสวรรค์ เป็นต้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 038-511069

(9) ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ



ตั้งอยู่ที่ ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ริมถนนสาย 304 พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ ที่มีชีวิต ศูนย์รวมการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ เป็นศูนย์ศึกษาการพัฒนาศูนย์แรกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นสัมผัสศูนย์สรรพวิทยาการ และการพักผ่อนหย่อนใจในคราวเดียวกัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-384554982-3 มือถือ 081 6860639

(10) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน



เป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ครอบคลุมพื้นที่ 674,352 ไร่ ตั้งอยู่ใจกลางพื้นที่ป่าผืนใหญ่เป็นรอยต่อ5 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และสระแก้ว เป็นพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ผืนสุดท้ายของภาคตะวันออก เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำบางปะกงทางด้านจังหวัดฉะเชิงเทรา คลองโตนดจังหวัดจันทบุรี และแม่น้ำประแสร์ในจังหวัดระยอง

สภาพภูมิประเทศทั่วไปมีความลาดชันไม่มากนัก โดยทั่วไปมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 30 - 820 เมตร มีพื้นที่ป่าปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง มีสัตว์ป่านานาชนิดและนกพันธุ์ต่างๆ อาศัยอยู่มากมาย และเป็นที่ตั้งของสถานีวิจัยสัตว์ป่าแห่งแรกของภาคตะวันออก และเป็นแหล่งที่สองของประเทศไทย รองจากสถานีวิจัยสัตว์ป่านางรำ ที่ห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 038-502001, 038 090071, 081-1775779


ผู้สนใจเดินทางไปชม สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา โทร 038-514812

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook