ชัยภูมิ อีสานไม่ไกล อยู่ใกล้แค่ชัยภูมิ

ชัยภูมิ อีสานไม่ไกล อยู่ใกล้แค่ชัยภูมิ

ชัยภูมิ อีสานไม่ไกล อยู่ใกล้แค่ชัยภูมิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชัยภูมิ ดินแดนแห่งทุ่งดอกกระเจียวงาม สายน้ำตกชุ่มฉ่ำยามหน้าฝน และอุดมไปด้วยผืนป่าอันกว้างใหญ่ ซึ่งนับเป็นแหล่งรวมความหลากหลายของธรรมชาติ และความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้น

โดยจังหวัดชัยภูมินั้นตั้งอยู่บนสันขอบที่ราบสูงอีสาน มีพื้นที่ติดต่อกับทั้งภาคกลางและภาคเหนือ ซึ่งหากจะพูดว่าชัยภูมิ เป็นจังหวัดทางภาคอีสานที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ก็คงจะไม่ผิดนัก โดยสามารถเดินทางด้วยรถยนต์แค่เพียงประมาณ 5 ชั่วโมงก็จะได้สัมผัสถึงกลิ่นอายความเป็นอีสาน และธรรมชาติอันตระการตา

ในช่วงประมาณเดือนมิถุนายน-สิงหาคมของทุกปีนั้น จังหวัดชัยภูมิจะดูคึกคักและมีชีวิตชีวากว่าช่วงอื่นในรอบปี เพราะในช่วงนั้นเป็นช่วงฤดูฝน ทีมักนำพาเอาสายหมอก และความงดงามบานสะพรั่งของ ทุ่งดอกกระเจียวป่า มาทักทายนักท่องเที่ยว ที่จะออกดอกให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมกันแค่เพียงปีละ 1 ครั้ง และสามารถพบเห็นได้ที่จังหวัดชัยภูมิเพียงจังหวัดเดียวในประเทศไทย

โดยการชมทุ่งดอกกระเจียวนั้นสามารถชมได้ที่อำเภอเทพสถิตย์ ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม หรืออุทยานแห่งชาติไทรทอง

แต่ถึงแม้จะมีโอกาสไปเยือนชัยภูมิในช่วงที่ดอกกระเจียวไม่บาน ชัยภูมิเองก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายให้แวะชมกัน ไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ที่ในยามไม่มีดอกกระเจียวนั้นยังมี ผาหำหด หรือผาสุดแผ่นดิน ซึ่งนับเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด และเสียวที่สุดของจังหวัด

โดย ณ จุดนี้นับเป็นจุดที่สูงที่สุดของเขาพังเพย มีลักษณะเป็นแผ่นหินยื่นไปในอากาศ ซึ่งบริเวณนั้นนับเป็นเขตรอยต่อของ 3 จังหวัด ได้แก่ ชัยภูมิ ลพบุรี และเพชรบูรณ์

อีกจุดในอุทยานที่ควรค่าแก่การไปเยือนคือ ป่าหินงาม หรือลานหินรูปร่างแปลกตาทั้งน้อยใหญ่ ตั้งกระจัดกระจายอยู่ทั่วพื้นที่กว่า 10 ไร่ โดยหินรูปร่างแปลกประหลาด กระตุ้นต่อมจินตนาการนี้เกิดจากการกัดเซาะของน้ำฝนมานานนับล้านปี นอกจากหินรูปร่างประหลาดแล้ว บริเวณป่าหินงามนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามจุดหนึ่งของชัยภูมิอีกด้วย

อีกหนึ่งความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้รังสรรค์ไว้อย่างงดงาม และไม่ควรพลาดชมคือ มอหินขาว หรือกลุ่มหินรูปร่างแปลกตาที่สามารถแบ่งออกได้ 3 กลุ่มคือ กลุ่มเสาหินขนาดใหญ่จำนวน 5 ต้นที่ตั้งเรียงรายอบู่เป็นแถว บางต้นมีรูปร่างคล้ายหน้าคน กลุ่มที่สองคือ กลุ่มหินเจดีย์ และกลุ่มหินลานต้นไทร

โดยทั้งหมดมีจุดไฮไลต์อยู่ที่ จุดชมวิวผาหัวนาค ซึ่งนับเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกแห่งหนุ่งของจังหวัดชัยภูมิ ที่สามารถมองเห็นผืนป่า และเส้นแนวขอบฟ้า อันสวยงาม

น้ำตกตาดโตน คืออีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด โดยน้ำตกตาดโตนนั้นตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติตาดโตน โดยด้านบนของน้ำตกนั้นเป็นลานหินกว้างประมาณ 50 เมตร และยาวไปตามลำน้ำอีกกว่า 300 เมตร ทำให้เกิดธารน้ำไหลมาตามหิน และมีแอ่งน้ำเป็นจุดๆ เหมาะแก่การเล่นน้ำ และพักผ่อนชมธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง

และที่สำคัญคือ น้ำตกแห่งนี้มีน้ำหลากตลอดทั้งปี สามารถมาเยี่ยมชมความสวยงามได้ทุกเดือน แต่จะสวยงามเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝน

ถึงแม้ชัยภูมิจะได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดในภาคอีสาน แต่ก็นับได้ว่าเป็นอีสานที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองกรุง ที่ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ก็สามารถชมความงามของผืนป่า ที่กินอาณาบริเวณมากถึงครึ่งหนึ่งของพื้นที่จังหวัดได้ไม่ยาก

ทั้งยังสามารถชมความงดงาม และความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ นับเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่มอบไว้ให้แก่จังหวัดชัยภูมิ

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook