ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนชิม และชวนพักที่ โครงการหลวงตีนตก

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนชิม และชวนพักที่ โครงการหลวงตีนตก

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนชิม และชวนพักที่ โครงการหลวงตีนตก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่เบื่อรถติดในตัวเมืองเชียงใหม่ เบื่อความวุ่นวายจอแจของผู้คนที่ไปเที่ยวแม่ริม ม่อนแจ่ม หรือใครที่ไม่อยากนั่งรถไปไกลถึงดอยอินทนนท์

แต่อยากพักผ่อนสงบๆกับธรรมชาติบนเขาที่สวยงามไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ อากาศเย็นสบายตลอดปี ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลแนะนำให้ไปพักที่ โครงการหลวงตีนตก ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน ที่ได้สละพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 300,000บาท

สำหรับก่อสร้างโครงการหลวงตีนตกเมื่อปีพ.ศ. 2524 เพื่อเป็นแหล่งพัฒนา สาธิต และส่งเสริมการเพาะเห็ดหอม และกาแฟให้เป็นอาชีพเสริมแก่ราษฎรนอกเหนือจากการปลูกเมี่ยง เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมที่มั่นคง

ชื่อตีนตกฟังแล้วอาจจะไม่คุ้นหูนัก ที่มาของคำว่าตีนตกนั้นเชื่อกันว่าสมัยก่อนที่ตรงนี้เป็นเส้นทางเดินเท้าค้าขายกันระหว่างเชียงใหม่ลำปาง เส้นทางคดเคี้ยว สูงชันมาก กว่าจะเดินทางถึงจุดนี้ก็มักจะเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตกดินพอดี พ่อค้าสมัยนั้นจึงเรียกที่ตรงนี้ว่า ตีนตก หมายความว่ากว่าจะเอาตีนมาเหยียบตรงนี้ได้พระอาทิตย์ก็ตกดินพอดี

อีกที่มาหนึ่งของคำว่าตีนตกก็คือ เนื่องจากดอยนี้สูงและทอดไปยาวไกลมาก กว่าจะเดินขึ้นไปถึงลำห้วยที่อยู่ห่างออกไปประมาณ4-5กิโลเมตร ก็เหนื่อยจนมือตีนตกเลย

เดิมที่โครงการหลวงตีนตกแห่งนี้มีที่พักค่อนข้างเก่าอยู่ไม่กี่หลัง ต่อมาได้มีการรื้อห้องพักเก่าทิ้งไป สร้างหลังใหม่ขึ้นมา 9 หลังพร้อมทั้งปรับภูมิทัศน์ใหม่ สร้างร้านอาหารใหม่ และเพิ่งเริ่มเปิดให้บริการเมื่อปลายปีที่แล้ว บ้านพักและบริเวณรอบๆ ที่พักมีลำธารน้ำตกไหลผ่านสวยงามมาก

ที่โครงการหลวงตีนตก มีร้านอาหารอยู่ด้านหน้าติดถนน นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยว หมู่บ้านแม่กำปองก็จะต้องผ่านร้านอาหารร้านนี้ เวลาเที่ยงและเย็นของวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดราชการ นักท่องเที่ยวจะมาทานอาหารที่ร้านนี้เป็นจำนวนมาก อาหารอาจจะช้าหน่อยเพราะคนแน่นมากและพนักงานมีไม่เพียงพอ ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรมาก่อนเวลาอาหารเล็กน้อย จะได้ไม่ต้องรออาหารนาน

ใครชอบทานปลาเทราต์ ก็ไม่ต้องขับรถไปถึงโครงการหลวงดอยอินทนนท์ ร้านนี้จะสั่งปลาเทราต์จากบ่อเลี้ยงปลาเทราต์บนดอยอินทนนท์มาบริการให้ถึงที่นี่ นอกจากนี้ผักสดที่นี่ก็เป็นผักจากชุมชนและของโครงการหลวงเองที่ทั้งสด สะอาด และอร่อย เมนูอาหารแนะนำของที่นี่ก็คือ ขาหมูวนิลา ปลาเทราต์ทอดขมิ้น รถด่วนคั่วเกลือ ยำใบเมี่ยงและน้ำพริกเห็ดหอม เราสั่งยำสาวตีนตก สลัดปลาเทราต์ และ ขาหมูวนิลา รสชาติอร่อยดี ราคาไม่แพง


 

ยำสาวตีนตก

 ขาหมูวนิลา


สลัดปลาเทราต์

โครงการหลวงตีนตกนี้ตั้งอยู่ที่บ้านธารทอง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียงประมาณ 50กิโลเมตรเท่านั้น อยู่ก่อนถึงหมู่บ้านแม่กำปอง 3-4 กิโลเมตรเท่านั้นเอง

การเดินทางก็สะดวก ถนนดี ถ้าเริ่มต้นจากสนามบินเชียงใหม่ ก็ขับรถตรงไปสันกำแพง ผ่านร้านเฮือนไจ๋ยองทางขวามือ ขับผ่านสนามกอล์ฟเชียงใหม่ไฮแลนด์ ขึ้นเขาไปเรื่อยๆ ผ่านธารทองลอดจ์ จนถึงโครงการหลวงตีนตกพิกัด N18.86916 E99.32162

บ้านพักที่นี่มีเพียง10 หลังเท่านั้น บ้านธารรินติดลำธารน้ำด้านหน้ามี 7 หลังๆ ละ2ห้อง แต่ละห้องพักได้ 2 คน ราคาช่วง High (เดือนตุลาคมถึงเมษายน) ห้องละ 2,000-2,500บาท ช่วง Low (เดือนพ.ค.-ก.ย.) เหลือห้องละ1,500บาท บ้านริมธาร1หลัง 2 ห้องนอน 1ห้องน้ำ พักได้ 3 คนราคาช่วง High 4,000-5000 บาท ช่วง Low 3,00-3,500 บาท

ส่วนหลังใหญ่สุดมีหลังเดียวคือ บ้านธารใส 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พักได้ 4 คนราคาช่วง High 5,000-6,0000 บาท ช่วง Low ราคา 4,000-4,500บาท

เกี่ยวกับผู้เขียน: พิศาล มโนลีหกุล ศิษย์เก่าสวนกุหลาบ และเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ ศึกษาต่อต่างประเทศด้วยทุนธนาคารกสิกรไทย อดีตกรรมการผู้จัดการ(คนแรก)ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

หลังจากเกษียณจากตำแหน่งประธานกรรมการศูนย์วิจัยกสิกรไทยแล้ว ก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ขับรถเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ หาที่เที่ยวที่กินใหม่ๆ

เขียนเรื่อง ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลพาเที่ยว ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนกิน และท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนพักให้ web OSK 80 และ Sanook.com

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนชิม และชวนพักที่ โครงการหลวงตีนตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook