บุกน้ำตกพลิ้ว เล่นน้ำกับฝูงปลาพลวง

บุกน้ำตกพลิ้ว เล่นน้ำกับฝูงปลาพลวง

บุกน้ำตกพลิ้ว เล่นน้ำกับฝูงปลาพลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เที่ยวที่ไหนดีไปเช้าเย็นกลับ? เที่ยวที่ไหนไม่ไกลกรุงเทพ? เชื่อว่าคำถามเหล่านี้คงวนเวียนอยู่ในหัวใครหลายคน จะออกไปเที่ยวไกลๆ ก็ไม่มีเวลา แถมเงินในกระเป๋าก็ไม่พร้อมให้ออกเดินทางไกลซะด้วย แต่ถ้าไปเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับ หรือพักนอนค้างสัก 1 คืนได้ ก็คงจะดีไม่น้อย


จากโจทย์ข้างต้น วันนี้ผมมีตัวเลือกที่ขับรถไปได้ง่ายๆ ด้วยเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง (จากกรุงเทพ) แถมถ้ามีเวลาไม่มากไม่ต้องพักค้างคืนให้เสียเวลาอีกด้วย อ่ะๆๆๆ สงสัยแล้วใช่ไหมล่ะ ว่าวันนี้ผมจะพาไปเที่ยวที่ไหน เฉลย... วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆ มาเล่นน้ำใสๆ พร้อมชมฝูงปลาพลวงแหวกว่ายกันที่ อุทยานแห่งชาติ น้ำตกพลิ้ว สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ชื่อดังของจังหวัดจันทบุรี

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 11 ของประเทศไทย เดิมใช้ชื่อว่า อุทยานแห่งชาติเขาสระบาป ต่อมา นายผจญ ธนมิตรามณี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสระบาป ได้ทำหนังสือขอเปลี่ยนชื่อ อุทยานแห่งชาติเขาสระบาป เป็น อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ซึ่งคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติได้มีมติเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2525 เห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อเป็น อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว

สำหรับอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอเมือง อำเภอแหลมสิงห์ อำเภอขลุง และอำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ประกอบด้วยผืนป่าที่สมบูรณ์ เทือกเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นน้ำและลำธารหลายสาย มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติ คือ น้ำตกพลิ้วที่สวยงาม

น้ำตกพลิ้ว ประกอบด้วยสายธาร 2 สายสายหนึ่งไหลลดหลั่นผ่านซอกหินผา อีกสายหนึ่งมีขนาดเล็กกว่า แต่ทิ้งตัวลงมาจากผาสูง 20 เมตร โดยสายน้ำทั้งสองสายจะไหลลงสู่แอ่งน้ำขนาดใหญ่ชั้นล่างสุด ซึ่งแอ่งน้ำสีเขียวมรกตใสสะอาด ทำให้สามารถมองเห็นพื้นล่างซึ่งส่วนใหญ่เป็นหินและทราย พร้อมด้วยฝูงปลาน้อยใหญ่หลากหลายชนิด โดยเฉพาะปลาพลวงหินที่มีจำนวนมาก สร้างความตื่นตา ตื่นใจ ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมได้เป็นอย่างมาก

นอกเหนือจากความงดงามของตัวน้ำตกพลิ้ว สถานที่แห่งนี้ยังมีความเชื่อมโยงด้านประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 อีกมากมาย ทั้ง สถูปพระนางเรือล่ม อนุสรณ์สถานแห่งความรักของรัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ เป็นที่บรรจุพระอังคารของพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ ซึ่งเคยเสด็จประพาสน้ำตกพลิ้ว เมื่อ พ.ศ. 2417 สถูปสร้างขึ้นในปีพ.ศ.2424

ภายในบรรจุพระบรมราชสรีรางคารของสมเด็จพระนางเจ้าฯ ด้านชื่อของน้ำตกพลิ้ว มีข้อสันนิษฐานว่าอาจมาจาก คำว่า พลิ้ว ซึ่งเป็นภาษาชอง(ภาษาถิ่น)แปลว่า ทรายหรือหาดทราย บ้างก็ว่าชื่อของน้ำตกพลิ้วมาจากต้นพลิ้ว ซึ่งเป็นไม้เถาที่ชอบขึ้นในดินปนทราย มีดอกเป็นช่อมีผลขนาดเล็กประมาณลูกเกด สีเหลืองอมแดง พบมากบริเวณน้ำตกแห่งนี้

คุณทิชา โพธิจักร หนึ่งในนักท่องเที่ยว กล่าวว่า รู้สึกสดชื่นมากๆ ที่ได้มาเที่ยวน้ำตกพลิ้วในวันนี้ หลังจากที่เหนื่อยล้าจากการทำงานมาตลอดทั้งสัปดาห์ น้ำตกใสมากๆ ชนิดที่เรียกว่ามองเห็นตัวปลาแหวกว่าย แถมปลาพลวงที่นี่ก็เยอะสุดๆ ถ้ามีโอกาสเธอบอกกับเราว่าจะกลับมาเที่ยวที่นี่อีกแน่นอน

ด้านคุณโชติกา พรหมสกุล ก็รู้สึกประทับใจกับทริปเที่ยวน้ำตกพลิ้วครั้งแรกของเธอเช่นกัน โดยเธอบอกว่าเธอเดินทางมาจากจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากได้ยินชื่อเสียงของน้ำตกแห่งนี้มานาน

สำหรับการเดินทางจากกรุงเทพฯไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว สามารถเดินทางโดยใช้เส้นทางหลัก 2 เส้นทาง คือ

1.ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 (ถนนสุขุมวิท) สายบางนา - ตราด ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วรวมระยะทางประมาณ 340 กิโลเมตร

2.ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 317 แยกเข้าสู่ถนนสายบ้านบึง - แกลง เข้าจันทรบุรี(ตามถนนสายบางนา - ตราด) ถึงหลักกิโลเมตรที่ 347 เลี้ยวซ้ายประมาณ 2.5 กิโลเมตรถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 18.00 น. โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยจะเสียค่าธรรมเนียมในการเข้าชม ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ส่วนชาวต่างประเทศจะเสียค่าธรรมเนียมในการเข้าชม ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว โทร 0 3943 4528 หรือกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โทร 0 2562 0760 หรือ www.dnp.go.th

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ บุกน้ำตกพลิ้ว เล่นน้ำกับฝูงปลาพลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook