ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนชิม กาแฟไทย : ชนะเลิศเหรียญทองระดับโลก‏

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนชิม กาแฟไทย : ชนะเลิศเหรียญทองระดับโลก‏

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนชิม กาแฟไทย : ชนะเลิศเหรียญทองระดับโลก‏
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนชมโรงงานและชิมกาแฟไทย ที่ได้รับเหรียญทองในการประกวดกาแฟระดับโลกที่ประเทศอิตาลี

โรงงานนี้อยู่ที่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง โดยใช้เมล็ดกาแฟที่ปลูกจากดอยแม่แจ๋ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง นำมาคั่วและบดโดยบาทหลวงที่วัดคาทอลิก แม่พระราชินีแห่งสันติภาพ (Regina Pacis) ที่อำเภอแจ้ห่ม คุณพ่อ Bruno Rossi เจ้าของโครงการ "กาแฟบรูโน" ได้ส่งกาแฟไทยชนิด espresso ยี่ห้อ "บรูโน" เข้าประกวดที่ประเทศอิตาลีซึ่งจัดขึ้นทุก2 ปี

แล้วเพิ่งได้รับแจ้งจากผู้จัดประกวดที่อิตาลีเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมาว่า กาแฟไทย "บรูโน"ได้รับรางวัล " International Coffee Testing Gold Medal Espresso Italiano" สำหรับกาแฟแบบ Single Origin คือมีแหล่งวัตถุดิบจากแหล่งเดียว ซึ่งกาแฟบรูโนของไทยก็นำเมล็ดกาแฟจากดอยแม่แจ๋มที่เดียวไม่มีที่อื่นเจือปน ผลิตออกมามีคุณภาพดีได้รับเหรียญทองจากการประกวดครั้งนี้

โครงการกาแฟ บรูโน ( Cafe' Bruno ) ตั้งขึ้นเพื่อช่วยพัฒนาการทำไร่กาแฟของชาวบ้าน ส่งเสริมให้ชาวบ้านทำเกษตรแบบบำรุงรักษาสภาพแวดล้อมป้องกันการบุกรุกทำลายป่า และไม่ใช้สารเคมีในการกำจัดแมลงหรือวัชพืชเพื่อช่วยให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตปลอดจากสารเคมี

แล้วโครงการกาแฟบรูโนก็รับซื้อเมล็ดกาแฟจากชาวบ้านในราคายุติธรรม มาคั่วและบดโดยบาทหลวงชาวอิตาลีที่โรงงานซึ่งอยู่ด้านหลังของวัดคาทอลิกที่อำเภอแจ้ห่ม ด้วยเครื่องคั่วและบดกาแฟที่ได้รับบริจาคจากเพื่อนคุณพ่อ Bruno จากประเทศอิตาลี

จากนั้นนำรายได้จากการขายกาแฟบรูโน มาตั้งเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กชาวเขาและชาวบ้าน โครงการนี้ตั้งมาเพียง 2-3ปี ก็ช่วยเด็กชาวเขาและชาวบ้านให้ได้รับการศึกษาต่อไปแล้วกว่า 800 คน โดยเด็กชาวเขากว่า 200 คน ได้รับทั้งทุนการศึกษาและที่อยู่ในหอพักที่ทางวัดจัดให้

ผมลองทานกาแฟ บรูโนแล้ว รสชาติดีและหอมมาก หอมกว่ากาแฟนำเข้าราคาแพงๆจากต่างประเทศหลายๆ ยี่ห้อ อยากจะแนะนำให้ท่านผู้อ่านช่วยกันอุดหนุนซื้อกาแฟบรูโน เพราะนอกจากจะได้ชิมกาแฟรสชาติดี ดีกรีเหรียญทองจากการประกวดที่อิตาลีและเป็นกาแฟที่หอมมากแล้ว ยังเป็นการช่วยให้ทุนการศึกษาแก่เด็กชาวเขาและชาวบ้านอีกด้วย

 เครื่องบดกาแฟที่ได้รับบริจาคจากอิตาลี

กาแฟบรูโนขายในราคาถูกมากเมื่อเทียบกับกาแฟจากต่างประเทศ กาแฟถุงละ 250 กรัม ขายเพียงถุงละ120บาท

สามารถโทรสั่งโดยตรงที่โทร. 054-271-394, 081-993-7022 หรือ e-mail: caffebruno@gmail.com

เกี่ยวกับผู้เขียน: พิศาล มโนลีหกุล ศิษย์เก่าสวนกุหลาบ และเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ ศึกษาต่อต่างประเทศด้วยทุนธนาคารกสิกรไทย อดีตกรรมการผู้จัดการ(คนแรก)ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

หลังจากเกษียณจากตำแหน่งประธานกรรมการศูนย์วิจัยกสิกรไทยแล้ว ก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ขับรถเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ หาที่เที่ยวที่กินใหม่ๆ

เขียนเรื่อง ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลพาเที่ยว ท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนกิน และท่องเที่ยวสไตล์พิศาลชวนพักให้ web OSK 80 และ Sanook.com


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook