เริ่มแล้ว!ศึกแชมป์ชนแชมป์ เทศกาลแข่งเรือยาว เมืองพิจิตร
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/278/1393279/qq_photo20141016231624.jpgเริ่มแล้ว!ศึกแชมป์ชนแชมป์ เทศกาลแข่งเรือยาว เมืองพิจิตร

    เริ่มแล้ว!ศึกแชมป์ชนแชมป์ เทศกาลแข่งเรือยาว เมืองพิจิตร

    2014-10-16T23:08:43+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เริ่มแล้ว!ศึกแชมป์ชนแชมป์ เทศกาลแข่งเรือยาว- เมืองพิจิตร เชิญสัมผัสบรรยากาศประเพณีไทยๆ รวมสนุกเชียร์แข่งขันเรือยาว ทำบุญปิดทอง ไหว้พระ และงานกฐิน

    ประเพณีแข่งขันเรือยาว - จังหวัดพิจิตร: จากเสียงเชียร์อันคึกคัก เป็นสัญญาณบอกเทศกาลแข่งขันเริ่มต้นแล้ว "ศึกแชมป์ชนแชมป์"

    ".... บึดจ้ำบึดจ้ำบึดจ้ำบึด
    บึดจ้ำบึดจ้ำบึดจ้ำบึด
    โฮ โฮ่ โฮ้ โฮ โฮ้
    ออกพรรษานาวางามเด่น
    คืนเดือนเพ็ญเย็นล้อลมหนาว
    เทศกาลวันแข่งเรือยาว
    มาหนุ่มสาวช่วยเป็นแรงใจ..."

    บทเพลงอันคึกคัก และคุ้นหูลอยแว่วมาแต่ไกล อันเป็นสัญญาณแห่งความสนุกสนานจากประเพณีแข่งขันเรือยาว ซึ่งเป็นการละเล่นโบราณกำลังเกิดขึ้นในแม่น้ำสายสำคัญของประเทศอย่างแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำสาขาอีกมากมาย ในช่วงเดือนสิบไปจนถึงเดือนสิบสองของทุกปี จึงเป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้านอาศัยอยู่ริมน้ำต่างรอคอยการเข้าร่วมกิจกรรมสุดสนุก ทั้งเป็นผู้พาย และผู้เชียร์

    โดยประเพณีแข่งเรือนั้นนับเป็นประเพณีการละเล่นในยามน้ำหลากที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ มักทำควบคู่ไปกับการทำบุญปิดทอง ไหว้พระ และงานกฐิน เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศให้กับชาวบ้านที่ว่างเว้นจากการทำไร่ทำนา ได้มาพบปะและเกี้ยวพาราสีกัน โดยที่จังหวัดพิจิตรเอง ซึ่งนับเป็นจังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่มีทั้งแม่น้ำน่าน และแม่น้ำยมไหลผ่าน ก็ไม่พลาดการจัดกิจกรรมเรือยาวเช่นกัน

    โดยการแข่งเรือยาวของจังหวัดพิจิตรที่มีชื่อเสียง และโด่งดังเป็นอันมากคือ การแข่งเรือยาวของวัดท่าหลวง ที่เริ่มต้นการแข่งขันกันมาตั้งแต่สมัยท่านเจ้าคุณ พระธรรมทัสส์มุนีวงศ์ ((เอี่ยม) เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง และเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร เมื่อประมาณ พ.ศ. 2450 หรือกว่าร้อยปีมาแล้ว โดยในปัจจุบันงานประเพณีแข่งเรือยาวที่วัดท่าหลวงนี้ก็ยังจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และกลายเป็นการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งนับเป็นงานใหญ่ของจังหวัดที่ทุกคนต่างตั้งตารอ

    โดยในงาน นอกจากจะมีการแข่งขันเรือยาวประเพณีสนามแรกของประเทศในลำน้ำน่านอันโด่งดังแล้ว ยังมีการประกวดขบวนแห่เรือ การแสดงเรือพระราชพิธีจำลอง การออกร้าน และการแสดงคอนเสิร์ต อีกด้วย

    และที่พลาดไม่ได้คือการชิมข้าวเม่าพอก ซึ่งกลุ่มแม่บ้านผู้สูงอายุต่างรวมตัวกันมาทำขาย เพื่อหารายได้เข้าวัด และส่วนหนึ่งก็นำไปเลี้ยงฝีพายเรือ และทำบุญถวายเป็นอาหารเพลเลี้ยงพระ

    แต่หากใครพลาดการเข้าชมประเพณีแข่งเรือที่วัดท่าหลวงที่เพิ่งผ่านไปไม่นานนี้ ที่จังหวัดพิจิตรยังมีการแข่งเรือยาวในชื่อ "แชมป์ชนแชมป์" ที่จะจัดขึ้นในอำเภอโพธิ์ประทับช้าง ในวันที่ 18-19 ตุลาคม นี้ บริเวณลำน้ำยม หน้าศาลสมเด็จพระเจ้าเสือ 

    เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา โดยการแข่งขันนี้นับเป็นสนามการแข่งเรือยาวสุดยอดแห่งลุ่มแม่น้ำยม โดยในแต่ละปีจะมีเรือแชมป์และสุดยอดฝีพายของประเทศมาร่วมแข่งขัน โดยเฉพาะประเภท 40 ฝีพาย หรือเรือยาวกลาง ที่ทางอำเภอโพธิ์ประทับช้างให้ความสำคัญเป็นพิเศษในแง่ของการอนุรักษ์

    นอกจากนี้การจัดงานประเพณีเรือยาวยังนับเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามให้กับท้องถิ่น รวมถึงเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมชนอีกด้วย

    ถ้าหากใครมีเวลาว่าง และอยากสัมผัสกับประเพณีหน้าน้ำแบบไทยๆ อย่างประเพณีแข่งขันเรือยาว ก็อย่าลืมไปสนุกกับการแข่งขันเรือยาวที่จังหวัดพิจิตรได้ รับประกันความตื่นเต้น และสนุกสนาน

    แต่หากไปไม่ตรงกับช่วงเวลาแข่งขัน แต่อยากสัมผัสกับวิถีชีวิต และภูมิปัญญาการต่อเรือยาว ที่จังหวัดพิจิตรเองก็นับเป็นเมืองหลวงแห่งเรือยาว โดยเฉพาะกับคลังแสงเรือยาวของคุณไพรินทร์ เกิดน้อย ที่นับได้ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเรือยาวมากมาย ด้วยภูมิปัญญาเฉพาะตัว และการดัดแปลงเรือยาวให้มีน้ำหนักเบา จนกลายเป็นศูนย์กลางการต่อเรือในปัจจุบัน

    [Advertorial]

    ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!