ดูดาวล้านดวง ปล่อยโคมลอย งานประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ 2557

ดูดาวล้านดวง ปล่อยโคมลอย งานประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ 2557

ดูดาวล้านดวง ปล่อยโคมลอย งานประเพณียี่เป็ง เชียงใหม่ 2557
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โคมไฟหลายพันดวงลอยเต็มท้องฟ้ายามราตรี ทำให้ท้องฟ้าสว่างไสว ประดุจดาวนับล้านดวงดูงดงามตระการตา"  นี่คือภาพความยิ่งใหญ่ของประเพณียี่เป็ง งานประเพณีอันยิ่งใหญ่แห่งดินแดนล้านนา ที่สืบทอดกันมานานนับแต่โบราณกาล ซึ่งงานประเพณีลอยโคมยี่เป็ง จะจัดขึ้นในวัน 15 ค่ำ เดือน 12 ประมาณเดือนพฤศจิกายน ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง นั่นเอง


ในภาษาคำเมืองของภาคเหนือ คำว่า "ยี่" แปลว่า สอง และคำว่า "เป็ง" หมายถึง เพ็ญ หรือวันพระจันทร์เต็มดวง ดังนั้นจึงคำว่ายี่เป็ง จึงหมายถึงประเพณีพระจันทร์เต็มดวงในเดือนสอง

ตามพงศาวดารโยนกและจามเทวี มีบันทึกว่า ในอดีตกาลเกิดอหิวาตกโรคระบาดไปทั่วแคว้นหริภุญไชย ชาวเมืองต้องอพยพไปอยู่เมืองหงสาวดีนานอยู่หลายปี ก่อนเดินทางกลับมา และเมื่อครบวันที่ต้องจากบ้านเมืองไป ชาวบ้านจึงทำเครื่องสักการะบูชา ธูปเทียนลอย ลอยตามน้ำ เรียกว่า การลอยโขมด หรือลอยไฟ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับ

นับจากนั้นประเพณีปล่อยโคมลอยยี่เป็ง จึงเป็นอีกธรรมเนียมปฎิบัติอีกอย่างหนึ่ง นอกเหนือจากการลอยกระทงในแม่น้ำ ด้วยชาวบ้านมีคติเชื่อว่า ประเพณีลอยโคมยี่เป็ง เป็นการบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณี บนสรวงสวรรค์ และยังเป็นการปลดปล่อยความทุกข์ความโศก และสิ่งไม่ดีในชีวิตให้ลอยไปกับโคมประทีป

สำหรับงานปล่อยโคมลอยยี่เป็ง ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดในปัจจุบัน คือ ธุดงคสถานล้านนา ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ หรือเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า งานปล่อยโคมธรรม งานนี้จะมีการปล่อยโคมจำนวนมากกว่า 3,000 ดวง ซึ่งขอแนะนำว่าควรไปตั้งแต่บ่ายๆ เพราะช่วงเย็นรถจะติดมาก และอาจไปไม่ทันการปล่อยโคมลอย

โดยปีนี้  ธุดงคสถานล้านนา จะจัดงานปล่อยโคมลอยยี่เป็ง ในวันที่ 25 ตุลาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 13.00-20.30 น. สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/LANNADHUTANKA หรือ โทร.0-5335-3174-6, 08 9700- 8400 หรือหากไม่มีโอกาสไปในช่วงนี้ จะขึ้นเหนือไปเที่ยวพร้อมปล่อยโคมลอยช่วงลอยกระทงแทนก็ได้นะครับ

สำหรับเพื่อนๆ จะไปปล่อยโคมลอย สนุก!  ท่องเที่ยว ขอให้ระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยนะครับ เพราะหลายปีที่ผ่านมามีโคมไฟลอยไปตกหลังบ้านชาวบ้าน และเกิดเหตุไฟไหม้ หากจะไปร่วมงานและลอยโคม ก็ขอฝากเรื่องความปลอดภัยและลอยโคมด้วยความระมัดระวังกันนะครับ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก :

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook