น้ำตกถ้ำพระ : ล่องเรือ เล่นน้ำ เปิดรับความสุข

น้ำตกถ้ำพระ : ล่องเรือ เล่นน้ำ เปิดรับความสุข

น้ำตกถ้ำพระ : ล่องเรือ เล่นน้ำ เปิดรับความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่ชอบธรรมชาติและหาสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในบริเวณภาคอีสานตอนบน นายรอบรู้ ขอแนะนำน้ำตกถ้ำพระ น้ำตกขนาดใหญ่บนภูเขาหินทราย ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว จังหวัดบึงกาฬ ธารน้ำใสสะอาดตา บรรยากาศพรรณไม้นานาชนิด และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเชิงธรรมชาติที่ทุกคนพลาดไม่ได้

น้ำตกถ้ำพระ หรือน้ำตกถ้ำพระภูวัว ตั้งอยู่บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว บ้านถ้ำพระ ตำบลโสกก่าม อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ 3 ชั้น ที่ไหลอยู่บนภูเขาหินทรายขนาดใหญ่ ซึ่งจะมีน้ำมากในช่วงฤดูฝนเท่านั้น เนื่องจากน้ำตกถ้ำพระเป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่ในป่าจึงจำเป็นต้องจอดรถไว้ที่ท่าเรือ แล้วนั่งเรือรับจ้างของชาวบ้านเข้าไปที่ตัวน้ำตกจากนั้นเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร จะถึงตัวน้ำตกถ้ำพระชั้นที่ 1

น้ำตกถ้ำพระได้ชื่อมาจาก ในสมัยก่อนภายในบริเวณน้ำตกเป็นวัดป่า และมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่บริเวณชะง่อนผา ภายหลังวัดป่าได้ย้ายไปและเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมความงามของน้ำตก นอกจากนี้ยังมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ และครอบครัวเนื่องจากได้มาเล่นน้ำกันในลำธารกันอย่างสนุกสนาน

หลังจากสักการะพระพุทธรูปเรียบร้อยแล้ว หลายคนหาที่พักปูเสื่อนั่งพัก ทานอาหาร พูดคุยสนทนากับครอบครัว หลายคนเริ่มเปลี่ยนเสื้อผ้าเตรียมตัวเล่นน้ำ เด็กๆก็พร้อมจะกระโจนลงไปในแอ่งตามธารน้ำตก วัยรุ่นที่โตขึ้นมาหน่อยกระโดดน้ำอยู่ตามโขดหินใหญ่ หรือว่าจะเป็นการเล่นสไลเดอร์ลงมาตามลำธารน้ำธรรมชาติ ดูๆไปก็คล้ายสวนน้ำของคนในเมือง ต่างกันแค่เพียงสวนน้ำถ้ำพระแห่งนี้เป็นสวนน้ำท่ามกลางธรรมชาติที่เขียวชอุ่มสดใส เล่นสไลเดอร์ผ่านโขดหินที่คดเคี้ยว โค้งไปมาพร้อมกับบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงาม เป็นความรู้สึกที่หาจากที่ใดไม่ได้เลยทีเดียว

หากมีแรงเดินก็แนะนำให้เดินกันอีกสักนิดเพื่อขึ้นไปยังน้ำตกชั้นที่ 3 ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์ของน้ำตกถ้ำพระก็ว่าได้ เพราะในชั้น 3 มีหน้าผาขนาดใหญ่ที่มีน้ำตกไหลผ่าน ละอองน้ำที่เกิดจากน้ำกระทบหินกระเซ็นขึ้นโดนใบหน้าบวกกับสายน้ำเย็นๆที่ไหลผ่านเท้าทำให้สดชื่นเกินบรรยาย ไม่ว่าจะเป็นเด็กน้อยผู้ชอบเล่นน้ำ พ่อแม่ผู้ชื่นชอบธรรมชาติหรือจะเป็นนักถ่ายภาพตัวยงก็คงไม่อยากจะพลาดบรรยากาศของน้ำตกชั้นนี้อย่างแน่นอน

ในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์คงเป็นโอกาสดีไม่น้อยที่จะพาครอบครัวที่รักมาชื่นชมธรรมชาตินั่งปิ๊คนิคทานอาหาร หรือไม่ว่าจะเป็นการลงเล่นน้ำให้เย็นชื่นใจกันถ้วนหน้าก็คงจะเป็นช่วงเวลาพักผ่อนที่ดีไม่น้อย ผู้ใหญ่วัยทำงานก็ได้ปลีกตัวจากสิ่งก่อสร้างละลานตามาดื่มด่ำกับธรรมชาติอันงดงาม เด็กๆ ก็ได้งัดเอาพละกำลังออกมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานช่วยสร้างความสุขให้กับวันครอบครัวได้ดีอย่าบอกใคร

น้ำตกถ้ำพระเป็นน้ำตกที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและเล่นน้ำได้ตามอัธยาศัย ไม่มีการเก็บค่าบริการ นอกจากค่าเรือรับจ้างมาส่งบริเวณน้ำตก หากเหมาลำ ประมาณลำละ 100 บาท หรือถ้ามาช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็เพียง 20 บาท ต่อคน

แต่ถึงแม้จะไม่มีการเก็บค่าบริการ และสามารถให้นำอาหารและเครื่องดื่มเข้ามารับประทานได้ แต่นักท่องเที่ยวที่เข้าชมควรจะช่วยกันรักษาความสะอาด และไม่ทิ้งเศษขยะภายในบริเวณน้ำตก หากเราต้องการให้สวนน้ำธรรมชาติแห่งนี้ยังคงอยู่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามของพวกเรา เราก็ควรจะช่วยกันรักษาธรรมชาติเหล่านี้ไว้ เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของรุ่นลูกหลานเราต่อไป

***การเดินทางไปน้ำตกถ้ำพระจากตัวเมืองบึงกาฬใช้ทางหลวงหมายเลข 212 มุ่งหน้าอำเภอบุ่งคล้า ไปประมาณ 26 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3024 ประมาณ 31 กิโลเมตร ก็จะถึงที่จอดรถของท่าเรือเพื่อเข้าสู่น้ำตกถ้ำพระ***

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด
แวะชมแหล่งท่องเที่ยว เกาะช้าง เชียงคาน ภูเก็ต เขาใหญ่ และ ปาย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ น้ำตกถ้ำพระ : ล่องเรือ เล่นน้ำ เปิดรับความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook