กิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพ ณ เขาเรดาร์ "สายธารเหยี่ยวอพยพ ( River of Raptors)

กิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพ ณ เขาเรดาร์ "สายธารเหยี่ยวอพยพ ( River of Raptors)

กิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพ ณ เขาเรดาร์ "สายธารเหยี่ยวอพยพ ( River of Raptors)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพ ณ เขาเรดาร์ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างเดือนกันยายน - พฤศจิกายน 2557


นางอรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า กิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปี ในช่วงเดือนกันยายน - พฤศจิกายน เนื่องจากจะมีเหยี่ยวนับร้อย นับพันตัว บินอพยพหนีสภาพอากาศหนาวเย็น ภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็ง เหนือถิ่นอาศัยในฤดูผสมพันธุ์ที่บริเวณโดยรอบขั้วโลกเหนือและเขตอบอุ่น อาทิ ประเทศรัสเซีย จีน มองโกเลีย เกาหลี และญี่ปุ่น โดยฝูงเหยี่ยวจะเดินทางระยะไกลกว่า 2,000 - 4,000 กิโลเมตร มุ่งหน้าสู่ทิศใต้ผ่านประเทศไทย เพื่อมาอาศัยในฤดูหนาวในภาคใต้ของประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจและไม่ควรพลาด ทั้งนี้ฝูงเหยี่ยวอพยพจะบินออกหาอาหารในช่วงกลางวัน และรวมฝูงกันกลางอากาศนับร้อยนับพันตัวบินลอยละล่องบนท้องฟ้ากระจายออกเป็นเสมือนสายน้ำ ซึ่งน่าสนใจและหาดูได้ยากมาก


สำหรับเส้นทางที่เหยี่ยวอพยพบินเข้าประเทศไทยมี 2 เส้นทาง คือ

เส้นทางที่ 1 : เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เหยี่ยวอพยพบินลัดเลาะตามชายฝั่งทะเลจีนใต้ จากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่นและจีน บินผ่านประเทศเวียดนาม และลาว เข้าสู่ประเทศไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อพยพมาตามแนวเทือกเขาเพชรบูรณ์ในตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือตอนล่าง สู่อีสานใต้ตามแนวเทือกเขาดงพญาเย็นและภาคกลาง แล้วเบี่ยงเส้นทางมุ่งหน้าสู่จังหวัดตามชายฝั่งทะเลอ่าวไทย อาทิ จังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และเพชรบุรี
เส้นทางที่ 2 : เส้นทางตะวันตก เหยี่ยวอพยพ บินย้ายถิ่นเหนือเทือกเขาในภาคใต้ของประเทศจีน เข้าสู่ประเทศไทยในภาคเหนือ อพยพตามแนวเทือกเขาภาคตะวันตก และรวมพลกับเหยี่ยวสายตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อมุ่งหน้าผ่านจังหวัดชุมพรไปยังประเทศมาเลเซีย

นอกจากนี้ ผศ.นายสัตวแพทย์ ดร.ไชยยันต์ เกษรดอกบัว ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) และกลุ่มศึกษาเหยี่ยวและนกอินทรี (Thai Raptor Group) ได้กำหนดจัดกิจกรรมดูเหยี่ยวอพยพสุดสัปดาห์ โดยใช้ชื่อว่า "สายธารเหยี่ยวอพยพ ( River of Raptors)" ระหว่างวันที่ 11 - 12 ตุลาคม 2557 ณ เขาเรดาร์ (ก่อนถึงศูนย์บริการทางหลวงเขาโพธิ์ ถนนเพชรเกษม หลักกิโลเมตรที่ 330 มุ่งหน้าลงทิศใต้) ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นจุดดูเหยี่ยวอพยพที่สำคัญในประเทศไทย และเป็นจุดที่จะพบฝูงเหยี่ยวหลากหลายสายพันธุ์

ผศ.นายสัตวแพทย์ ดร.ไชยยันต์ เกษรดอกบัว กล่าวเพิ่มเติมว่า "พิเศษในปีนี้ ท่านจะได้พบกับเหยี่ยวนกเขาพันธุ์ญี่ปุ่น เหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน เหยี่ยวผึ้ง ซึ่งอพยพมาถึงเมืองไทยแล้ว โดยเหยี่ยวนกเขาพันธุ์จีน จำนวนหลายหมื่นตัวได้มาถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ตั้งแต่กลางเดือนกันยายนเป็นต้นไป แล้วตามด้วยเหยี่ยวผึ้ง เหยี่ยวหน้าเทา เหยี่ยวนกเขาชิครา และปิดท้ายด้วยเหยี่ยวกิ้งก่าสีดำนับแสนตัว ภายในช่วงเวลา 3 สัปดาห์ อย่างที่เรียกว่า "มืดฟ้ามัวดิน"เลยทีเดียว" 

จึงขอเชิญนักนิยมธรรมชาติ และเยาวชนไปร่วมชมปรากฏการณ์ดังกล่าว ท่านใดที่สนใจดูเหยี่ยวอพยพ สามารถพบกันบนลานนับเหยี่ยวเขาเรดาร์ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป และขอให้เตรียมอุปกรณ์ในการส่องนกกำลังขยาย 8 เท่า เช่น 8 x 32, 8 x 40, 8 x 42 (เหมาะสำหรับมือใหม่) เนื่องจากอาจจะมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ททท. สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ จึงขอเรียนเชิญนักท่องเที่ยว และผู้สนใจทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และหากไม่สะดวกเดินทางมาในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ท่านสามารถเดินทางมาด้วยตนเอง ระหว่างเดือนกันยายน - พฤศจิกายน 2557  โดยเวลาที่เหมาะสมในการดูเหยี่ยว คือ ช่วงเวลา 07.00 - 11.00 น. และ 14.00 - 17.00 น. ทั้งนี้ หรือที่ คุณประพิณ บัวสงค์ เจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่ (เขาเรดาร์) โทร. 086-165-1352 และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.BirdsofThailand.org พร้อมทั้งขอรับเอกสารในการดูเหยี่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. โทรศัพท์ 0 3251 3885, 0 32513871 Fan Page : TAT PRACHUAP"

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook