ปั่นสองล้อ ชม ชิม ชอป บ้านนาต้นจั่น สุโขทัย

ปั่นสองล้อ ชม ชิม ชอป บ้านนาต้นจั่น สุโขทัย

ปั่นสองล้อ ชม ชิม ชอป บ้านนาต้นจั่น สุโขทัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดี๋ยวนี้ "จักรยาน" เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งเกิดเป็นกระแสการปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ จนขยายมาเป็นการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวในที่สุด และที่สำคัญปัจจุบันในสายตาชาวต่างชาติปัจจุบัน ประเทศไทยถือเป็น The Best Bicycle Destination in Asia ด้วยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เหมาะสำหรับการปั่นจักรยานท่องเที่ยว รวมถึงความมีน้ำใจของคนไทย ที่เป็นปัจจัยให้นักท่องเที่ยวรู้สึกประทับใจและอยากเดินทางกลับมาเที่ยวอีก

นายจารุเชฎฐ์ เรืองสุวรรณ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยว่า " ปัจจุบันการท่องเที่ยวในเชิง Slow Travelling ในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และเพื่อเป็นการสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการดึงดูดนักปั่นจากไทยและเทศให้เพิ่มมากขึ้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงได้ทำการสำรวจเส้นทางปั่นจักรยานขึ้น ภายใต้คอนเซปต์ Real Life Real Ride การท่องเที่ยวด้วยจักรยานเพื่อสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิต

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยพบว่า เส้นทางบ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย และบ้านบางพลับ จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นเส้นทางที่ได้เริ่มมีการท่องเที่ยวด้วยจักรยาน ประกอบกับเส้นทางในชุมชนส่วนใหญ่เหมาะแก่การใช้จักรยานในการท่องเที่ยว ชมบรรยากาศบ้านสวนและการทำนาที่เรียงรายอยู่ 2 ข้างทาง 2 เส้นทางที่จะเปิดใหม่นี้เพื่อเชิญชวนกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ชอบปั่นจักรยานร่วมเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวเมืองไทยแบบวิถีชีวิตชุมชน พร้อมไปกับการสัมผัสวัฒนธรรมประเพณี เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ค้นหาเสน่ห์ของผู้คนในท้องถิ่น"

สำหรับทริปแรกในการขี่จักรยานเที่ยวบ้านนาต้นจั่นนั้น อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย นั้นต้องบอกว่า บ้านนาต้นจั่น เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมของตนเองไว้ได้อย่างเหนียวแน่น โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ในหมู่บ้านนี้อพยพมาจากทางภาคเหนือของประเทศไทย อาทิ จังหวัดลำปาง เมืองลับแล และจังหวัดอุตรดิตถ์ ภาษาที่ใช้จึงแตกต่างจากชาวพื้นเมืองทั่วไปของจังหวัดสุโขทัย และส่วนใหญ่มีอาชีพทางด้านเกษตรกรรม ทำนา ทำไร่ ทำสวนผลไม้ เก็บของป่า ยามว่างจากฤดูทำการเกษตร กลุ่มพ่อบ้านจะเก็บซากไม้ในป่าเพื่อมาทำเฟอร์นิเจอร์จากไม้เป็นสินค้าส่งออก

ส่วนสตรีในหมู่บ้านจะทอผ้าแล้วนำมาหมักโคลนเป็นสินค้า OTOP ประจำหมู่บ้านได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาชุมชนให้จัดตั้งเป็นกลุ่มทอผ้าและธนาคารเจบิก ประเทศญี่ปุ่น สร้างอาคารแสดงสินค้าสนับสนุนการฝึกอบรมการบริหารจัดการคณะกรรมการบริหารกลุ่มอาชีพทอผ้า และให้ไปศึกษาดูงานเรื่องหมู่บ้านโฮมสเตย์ที่ประเทศญี่ปุ่นทำให้เกิดการพัฒนาเป็นหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว "โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่น"

และด้วยความพร้อมในหลายๆ ด้าน ของชุมชนบ้านนาต้นจั่น กองการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จึงเล็งเห็นว่าภูมิทัศน์ในจังหวัดสุโขทัยเหมาะแก่การท่องเที่ยวแบบจักรยาน ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวในเชิง Slow Travelling ภายใต้คอนเซปต์ Real Life Real Ride การท่องเที่ยวด้วยจักรยานเพื่อสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิต เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ซึมซับวิถีชีวิต วัฒนธรรมในแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ ซึ่งเส้นทางที่ได้จัดให้ปั่นกันในครั้งนี้ เป็นเส้นทางบ้านนาต้นจั่น โดยเฉลี่ยจะใช้เวลาในการปั่น 3 ชั่วโมง สำหรับการมาเที่ยวขี่จักรยานสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนบ้านนาต้นจั่น แนะนำว่าให้มาช่วงเช้าๆ หรือบ่ายๆ เพราะอากาศจะไม่ร้อนมาก โดยจุดท่องเที่ยวไฮไลท์เด็ดๆ ที่นักท่องเที่ยวต้องแวะชม อาทิ

ชมการทำผ้าหมักโคลน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำผ้ามาหมักในน้ำโคลนเพื่อให้สีที่ย้อมคงทนและได้สีที่สวยงาม โดยมีส่วนประกอบของสีต่างๆจากวัตถุดิบธรรมชาติ อาทิ เปลือกมังคุด มะเกลือ ไม้ฝาง ซึ่งต้องใส่ใจในทุกขั้นตอนและรายละเอียด ทำให้ผ้าหมักโคลนมีสีธรรมชาติ ดูคลาสสิกเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์และขึ้นชื่อของบ้านนาต้นจั่น ก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อผ้าหมักโคลนย้อมสีธรรมชาติกลับไปเป็นของฝากหรือจะซื้อไปใส่เองก็ดี โดยมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลายรูปแบบ อาทิ ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ของฝากของที่ระลึก เป็นต้น


งานไม้ของคุณตาวงษ์ คุณตาวงษ์เป็นนักแกะสลักไม้ตัวยงของบ้านนาต้นจั่น ของเล่นขึ้นชื่อจากรุ่นสู่รุ่น ที่เด็กๆคุ้นเคยกันดีเป็นตุ๊กตาบาร์โหนซึ่งเป็นชิ้นงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เล่นมากที่สุด ที่สำคัญเด็กๆ บ้านนาต้นจั่นได้ซึมซับคุณค่าจากภูมิปัญญาคุณตาวงษ์ ของเล่นที่คุณตาทำส่วนใหญ่มาจากวัสดุเหลือใช้ ทั้งเศษไม้ และลูกมะพร้าวแห้ง ตาวงษ์นำมาประดิษฐ์เป็นของเล่นได้เกือบทุกอย่าง

แวะร้านข้าวเปิ๊บ กินอาหารกลางวัน (ก๋วยเตี๋ยวพระร่วง) หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ข้าวเปิ๊บ" อาหารท้องถิ่นต้นตำรับของที่นี่ที่มีหน้าตาคล้ายก๋วยเตี๋ยว มีเส้น ผัก และน้ำซุป โดยเส้นกับผัก ถูกห่อรวมกันคล้ายๆ ข้าวเกรียบปากหม้อ

นอกจากนี้ชุมชนบ้านนาต้นจั่นยังมีที่พักบริการ พร้อมอาหาร ที่บ้านนา ต้นจั่น มีโฮมสเตย์ จำนวน 15 หลัง พักได้หลังละ 4-6 ท่าน มีบริการพร้อมอาหาร 3 มื้อ มื้อค่ำจะเป็นมื้อที่รับประทานอาหารร่วมกัน พร้อมมีการแสดงต้อนรับ และผูกข้อไม้ข้อมืออย่างอบอุ่นจากผู้ใหญ่ภายในชุมชน นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางไปขี่จักรยานท่องเที่ยวสนุกๆ สูดอากาศบริสุทธิ์แถมได้ใกล้ชิดวิถีชุมชนเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ สามารถสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร.1672

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ปั่นสองล้อ ชม ชิม ชอป บ้านนาต้นจั่น สุโขทัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook