มหกรรมวิถีชีวิตชาติพันธุ์ แห่งประเทศไทย ประจำปี 2557

มหกรรมวิถีชีวิตชาติพันธุ์ แห่งประเทศไทย ประจำปี 2557

มหกรรมวิถีชีวิตชาติพันธุ์ แห่งประเทศไทย ประจำปี 2557
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

จัดงานยิ่งใหญ่ ชาติพันธุ์ไทยจากทั่วประเทศกว่า 1,500 คน ร่วมงาน

"มหกรรมวิถีชีวิตชาติพันธุ์ แห่งประเทศไทย ประจำปี 2557"

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดงาน "มหกรรมวิถีชีวิตชาติพันธุ์ แห่งประเทศไทย ประจำปี 2557" ภายใต้แนวคิดการจัดงาน "ชาติพันธุ์ ร่วมใจ พัฒนาชาติไทย" ระหว่างวันที่ 9 - 10 สิงหาคม 2557 ณ ข่วงวัฒนธรรมเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย โดยได้รับเกียรติจากองคมนตรี นายพลากร สุวรรณรัฐ เป็นประธานเปิดงาน ในวันที่ 9 สิงหาคม 2557

วัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา ทั้งยังแสดงความจงรักภักดีและเผยแพร่พระราชกรณียกิจสำคัญของทั้ง 2 พระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ในด้านการพัฒนาและสงเคราะห์กลุ่มชาติพันธุ์ให้ได้อาศัยอยู่ใต้พระบารมีของพระองค์ตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา นอกจากนี้ เป็นการฟื้นฟู พัฒนากลุ่มชาติพันธุ์ชุมชนบนพื้นที่ราบสูง ของประเทศไทยที่ได้ก่อเกิดการรวมตัวของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆมากมายมีความแตกต่างหลากหลาย ทาง อัตลักษณ์ และวัฒนธรรม ความเชื่อ ศาสนา และวิถีชีวิต กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะที่มีบทบาทในการดูแลมนุษย์ เป้าหมายในครั้งนี้คือดูแลช่วยเหลือกลุ่มชาติพันธุ์ให้มีคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นรวมทั้งกระตุ้นให้เกิดความตระหนักในหน้าที่และสิทธิของตนเองที่มีต่อแผ่นดินถิ่นกำเนิด เพื่อเผยแพร่วิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ ได้รักษาฟื้นฟูวิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นและของชาติเพื่อเป็นมรดกตกทอดแก่เยาวชนรุ่นหลัง สนับสนุน แลกเปลี่ยนทางวิชาการและเสริมสร้างเครือข่ายการทำงานด้านกิจการชาติพันธุ์

กลุ่มชาติพันธ์ที่ร่วมงานในครั้งนี้ได้แก่ ปกากะญอ ม้ง อิ้วเมี่ยน ลีซู ลาหู่ ลัวะ ขมุ ถิ่น อาข่า มลาบรี(ตองเหลือง) ปะหล่อง(ดาราอั้ง) คะฉิ่น มอญ ไทลื้อ ไทยทรงดำ ไทใหญ่ ไทเขิน ไทยอง ไทพวน ไตหย่า ไทยวน ภูไท ลาวโซ่ง ลาวครั่ง ลาวแง้ว ลาวเวียง ปาดอง(กระเหรี่ยงคอยาว) แสก ปลาง บรู(โซ่) โซ่ง โซ่ ทะวึง กูย(ส่วย) ญัฮกรุ(ชาวบน) ญ้อ โย้ย เญอ เขมรถิ่นไทย เวียดนาม(ญวน) หมี่ซู(บีซู) ซอง มาลายู กะเลิง มอแกน มอแกลน อุรักลาโว้ย และมันนิ(ซาไก) ร่วมงานไม่น้อยกว่า 1,500 คน

จุดเด่นของการจัดงานในครั้งนี้ คือความยิ่งใหญ่ของการรวมตัว ชาติพันธุ์ไทยจากทั่วประเทศกว่า 52 ชาติพันธุ์จำนวนมากกว่า 1,500 คนรวมใจจัดขบวนพิธีแห่ "บารมีพ่อขุนเม็งรายสำแดงเดช เล่าเหตุกำเนิดชาติพันธุ์" พร้อมกับขบวนวัฒนธรรม 4 ภาคจากชาติพันธุ์ทั่วประเทศที่พร้อมใจกันมาแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของ บูรพระมหากษัตริย์ไทยในอดีตที่ได้สร้างชาติไทยให้ดำรงความเป็นปึกแผ่นและความเป็นไทยตลอดจนขบวนอัญเชิญเครื่องสักการะเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ให้มีพระชนมพรรษายิ่งยืนนาน พร้อมขบวนวัฒนธรรมจากตัวแทนของชาติพันธุ์จาก 4 ภาคกว่า 52 ชาติพันธุ์ทั่วประเทศกว่า 400 ชีวิต พร้อมใจกันมาแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีที่พระองค์ทรงเป็น ศูนย์รวมจิตใจและแสดงถึงความกตัญญูและความจงรักภักดี ต่อพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ผ่านมา ทำให้เหล่าชาติพันธุ์มีความสุขภายใต้ร่มพระบารมีของทุกพระองค์ ในผืนแผ่นดินไทยและมีความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมใจพัฒนาชาติไทย

ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมงาน พร้อมสัมผัสบรรยากาศวัฒนธรรม ท่ามกลางอัตลักษณ์ วิถีชีวิตของชาติพันธุ์ อร่อยกับอาหารพื้นบ้านและ เลือกซื้อสินค้าพื้นบ้านประจำเผ่าที่หาดูได้ยาก คุณภาพดีราคาถูก ชมการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินอาร์เอส แคท รัตกาล และจากศิลปินแกรมมี่ หมอลำดอกอ้อ ก้านตอง อิ่มเอมกับศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ของชาติพันธุ์ ชมการแสดงและการละเล่น ตลอดงานในแบบฉบับเฉพาะของแต่ละชาติพันธุ์ และได้ความรู้กับการเสวนา ณ บริเวณ 65 เวทีกลาง

พลาดไม่ได้ "มหกรรมวิถีชีวิตชาติพันธุ์ แห่งประเทศไทย ประจำปี 2557" "ชาติพันธุ์ร่วมใจ พัฒนาชาติไทย" ณ ข่วงวัฒนธรรมเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 9 - 10 สิงหาคม 2557 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักกิจการชาติพันธุ์ โทร. 02 659 6043 หรือ www.chatipan.dsdw.go.th มา ร่วม ม่วน ตวย กัน นะเจ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook