อร่อยถูกใจในราคาเบาๆ ที่เมืองอุทัยธานี

อร่อยถูกใจในราคาเบาๆ ที่เมืองอุทัยธานี

อร่อยถูกใจในราคาเบาๆ ที่เมืองอุทัยธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มืองอุทัยธานีตั้งอยู่ด้านตะวันตกเฉียงเหนือสุดของภาคกลาง ดินแดนที่ราบลุ่มแม่น้ำสะแกกรังได้ชื่อว่ามีของอร่อยหลายอย่าง วันนี้ "นายรอบรู้" ขออาสาพาไปตระเวนชิม เริ่มจาก

1.โกตี๋ข้าวมันไก่ (ไหหลำแท้ๆ) (ถ. ท่าช้าง อ. เมือง  เปิด 06.00-14.30 น. โทร. 0-5651-2013)

จากรถเข็นเล็กๆ กลายมาเป็นร้านใหญ่บริเวณปากทางตรอกโรงยา ทั้งเสิร์ฟความอร่อยมานานกว่า 45 ปีอย่างพิถีพิถันและเอาใจใส่ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่นำข้าวหอมมะลิพันธุ์ดีมาหุงจนได้ข้าวนุ่มเรียงเม็ดสวย

ส่วนไก่ก็คัดเฉพาะไก่พันธุ์พื้นเมืองจากฟาร์มไก่ของชาวจีนไหหลำแท้ๆ ซึ่งมีสูตรอาหารบำรุงไก่แบบลับเฉพาะ จึงได้ไก่ตอนตัวอ้วนเนื้อแน่น เมื่อนำมาต้มให้สุกพอดีตามเคล็ดลับของโกตี๋ก็จะได้ไก่เนื้อนุ่มละมุน หนังเหลืองสวย ยิ่งกินกับน้ำจิ้มสองสไตล์คือเต้าเจี้ยวใส่ขิงสับกับพริกหั่นหยาบ และน้ำจิ้มซีฟูดรสจัดจี๊ดจ๊าด ก็ยิ่งอร่อยเลิศเกินราคา

ถ้าจะให้อร่อยครบสูตร ต้องสั่งแพะตุ๋นยาจีนมากินคู่กัน เขานำแพะทั้งตัวมาสับเป็นชิ้น แล้วตุ๋นกับเครื่องยาจีนสูตรเฉพาะ จนได้เนื้อแพะเปื่อยนุ่มไม่มีกลิ่นสาบ แถมเติมฟองเต้าหู้ลงไปช่วยเสริมให้ยิ่งอร่อย กินกับน้ำส้มข่าสับ อร่อยขนาดที่ว่าคนไม่กินเนื้อแพะยังต้องเปลี่ยนใจ หากยังไม่จุใจ จะสั่งไก่ทอด เป็ดย่าง หมูกรอบ มากินเพิ่มก็ไม่มีผิดหวัง

2. เรือนแพประมง (ริมแม่น้ำสะแกกรัง อ. เมือง  เปิด 09.00-20.30 น. โทร. 0-5651-1996)

เหมาะสำหรับนั่งรับลมเย็นๆ ชมเรือนแพริมน้ำ พร้อมลิ้มรสเมนูปลาสดๆ จากแม่น้ำสะแกกรัง ที่ขึ้นชื่อก็คือปลาแรด ที่ทางร้านซื้อกันสดๆ จากเรือหาปลาของชาวบ้าน มาปรุงเป็นเมนูเด็ด คือปลาแรดทอดกระเทียม

ปลาตัวใหญ่เบิ้มหนักกิโลกว่านำมาบั้งถี่ๆ แล้วทอดจนเหลืองกรอบ โรยกระเทียมเจียวหอมๆ เนื้อปลารสหวานอร่อยตามธรรมชาติ ไร้กลิ่นสาบกลิ่นโคลน

ตามมาติดๆ ด้วยฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อนตัวเล็กกำลังกิน เขาทอดปลาเนื้ออ่อนจนกรอบกินได้ทั้งตัว เข้าน้ำเข้าเนื้อพอดิบพอดีกับน้ำฉู่ฉี่รสจัดจ้าน แกงป่าลูกชิ้นปลากรายก็ไม่ทำให้ผิดหวัง น้ำแกงรสจัดหนักถึงเครื่องเทศ ลูกชิ้นปลากรายเนื้อเด้งหนึบกินอร่อย เมนูปลาแม่น้ำรสเด็ดเล่นเอาพวกเราอิ่มจนพุงกาง

3. ก๋วยเตี๋ยวไก่เจ๊โหนก (ถนนคนเดินตรอกโรงยา อ. เมือง  เปิด 07.00-14.00 น. โทร. 08-1972-1175)

เป็นร้านเรือนแถวไม้คูหาเดียวกลางถนนคนเดินตรอกโรงยา ตั้งโต๊ะเก้าอี้ไม่มากตัวนัก จึงสังเกตง่าย เพราะมีลูกค้าหมุนเวียนกันมารอลิ้มรสอร่อยของก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋นสูตรพิเศษจนเหมือนเล่นเก้าอี้ดนตรี

เจ๊โหนกผู้สืบทอดรุ่นที่ 4 เผยว่า สูตรพิเศษที่ว่าไม่ได้เป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับอะไร เพียงแต่เป็นไก่ที่ตุ๋นกับน้ำพริกทำเอง โดยนำพริกชี้ฟ้าแห้งมาต้มแล้วปั่น จากนั้นก็ผัดใส่กระเทียมเจียว ปรุงรสด้วยเกลือและน้ำตาล

ที่สำคัญไก่ที่จะนำมาตุ๋นนั้นต้องสับเป็นชิ้นกำลังกิน แล้วรวนแบบไม่สุกมาก ก่อนใส่ในหม้อน้ำพริกที่กำลังเดือดจัด รสของน้ำพริกจะแทรกซึมเข้าไปในไก่ตุ๋นเนื้อเปื่อยนุ่ม คนไม่กินเผ็ดก็ชิมได้หลายชามเพราะรสชาติจะกลมกล่อมออกหวานนิดๆ

นอกจากไก่ตุ๋น ยังมีหมูตุ๋น หมูเด้ง ลูกชิ้นหมู หมูหมัก และกึ๋นไก่ พร้อมเสิร์ฟมาในชามแบบรวมมิตร จะสั่งแห้งหรือน้ำ จะเส้นเล็ก เส้นใหญ่ หรือบะหมี่ ก็ล้วนอร่อยถึงเครื่องทุกชาม

4. ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ท้าพิสูจน์ (สามแยกวัดโรงโค ถ. ศรีอุทัย อ. เมือง  เปิด 09.00-15.00 น.  โทร. 0-5657-1813)

ร้านก๋วยเตี๋ยวดั้งเดิมของเมืองอุทัยฯ ซึ่งหาบขายความอร่อยมาตั้งแต่รุ่นพ่อ และแม้จะผ่านมาถึง 70 ปีแล้ว หาบก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์เด่นของร้าน ด้วยเฮียตี๋ผู้เป็นลูกคงนำหาบไม้เก่าของพ่อมาวางเส้นก๋วยเตี๋ยวและใช้หม้อใบเดิมลวกก๋วยเตี๋ยวอยู่จนทุกวันนี้

ไก่ตุ๋นน้ำพริกที่ทำเองสดใหม่ เนื้อไก่เปื่อยนุ่ม รสกลมกล่อม ยังคงครองใจลูกค้า อีกทั้งไส้ไก่ซึ่งเป็นของเด็ดประจำร้าน เฮียตี๋ก็พิถีพิถันตั้งแต่นำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ล้างด้วยน้ำเดือดสี่ห้าน้ำ และขัดให้ขาวพร้อมดึงพังผืดออกจนหมด ได้ไส้ไก่ขาวสะอาด ปรุงอร่อยโดยไม่มีกลิ่นสาบ เคี้ยวกรุบกรับเพลินปาก ขนาดมีลูกค้าขับรถข้ามจังหวัดมากินเป็นประจำ

ใครชอบกินเผ็ดจัดสะใจ เขาก็มีพริกกะเหรี่ยงทำเองให้ปรุงเพิ่มทางร้านยังทำของว่างอย่างขนมปังหน้าหมูอบกรอบ อบกันสดๆ ใหม่ๆ วันต่อวันให้ลิ้มลองด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ อร่อยถูกใจในราคาเบาๆ ที่เมืองอุทัยธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook