10 เรื่องในลำปางที่คุณไม่เคยรู้
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/tr/0/ud/278/1392157/600x399xlampang3.jpg.pagespeed.ic.ifwb3ho1to.jpg10 เรื่องในลำปางที่คุณไม่เคยรู้

    10 เรื่องในลำปางที่คุณไม่เคยรู้

    2014-06-12T07:53:17+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เมืองลำปาง จังหวัดอันซีนที่ซ่อนความประหลาดใจไว้หลายอย่างที่คุณไม่เคยรู้ "นายรอบรู้" อยากชวนมากระเทาะเปลือกค้นหาตัวต้นเมืองลำปางไปพร้อมกันเลย!!

    1.ทำไมลำปางต้องมีไก่เป็นลัญลักษณ์ เครื่องหมายดวงตราประจำจังหวัด จ . ลำปางคือไก่ขาวหรือไก่เผือกซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับตำนาน "กุกกุฎนคร" ที่เล่าขานถึงการกำเนิดของเมืองลำปาง ในเนื้อความเล่าว่าในครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จมาโปรดสัตว์ชุมชนที่ตั้งอยู่เมืองลำปางในปัจจุบัน เรื่องนี้รู้ถึงพระอินทร์ พระอินทร์ทรงเกรงว่าชาวบ้านจะตื่นไม่ทันใส่บาตรพระพุทธเจ้า จึงได้เนรมิตไก่ขาวให้ขันปลุกชาวบ้านตื่นขึ้นมาใส่บาตรพระพุทธเจ้าได้ทัน ด้วยเหตุนี้ลำปางจึงมีรูปไก่เป็นสัญลักษณ์ของเมือง

    2.ซื้อเซรามิกริมข้างทางถูกว่าในร้านช็อป ใครต้องการซื้อเซรามิกแบบเน้นปริมาณ แนะนำร้านตามรายทาง เพราะมีเซรามิกให้คุณเลือกเซรามิกจำนวนมากที่วางเรียงกันตั้งแต่ราคาหลักสิบถึงหลักพัน แต่ถ้าใครเน้นคุณภาพการออกแบบ มุ่งหน้าไปตามร้านเซรามิกชื่อดังของเมืองลำปางได้เลย เช่นร้านอินทราเอ้าเลท กะลาเอ้าเลท ธนบดีเดเคอร์เซรามิก เป็นต้น

    3.จุดชมทิวทัศน์แบบ 360 องศา wanna be on top ถือเป็นจุดชมทิวทัศน์แห่งใหม่ของเมืองลำปางที่เห็นทิวเขาคือ วัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (เฉลิมพระเกียรติครบ 200 ปี) ตั้งอยู่ อ. แจ้ห่ม จากบริเวณวัดต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อขับขึ้นไปที่จอดรถเรียกว่า ดอยภูผาหมอก จากนั้นเดินต่อขึ้นไปบนจุดทิวทัศน์สูงสุดคือยอดดอยภูผาโชค รวมระยะทางประมาณ 1 กม. ใครที่ต้องการเข้าพักควรติดต่อทางวัดก่อน (โทร.08-9952-0557) เนื่องจากวัดเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรม นักท่องเที่ยวควรให้ความเคารพ ไม่ส่งเสียงดัง

    4. แอ่งน้ำที่ใสราวสระมรกต "หล่มภูเขียว" ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาไท จ. ลำปาง สันนิษฐานว่าเกิดจากถล่มของปากปล่องภูเขาไฟจนเกิดเป็นแอ่งน้ำใสสีฟ้า ยิ่งในช่วงที่มีแสงแดดสะท้อนลงกระทบกับน้ำสีฟ้าจะสะท้อนแสงส่วนงาน ช่วงที่ควรไปท่องเทีย่วคือปลายฝนต้นหนาวจ้า ขอเตือนสักนิดว่าอย่าไปลงเล่นน้ำ เพราะมันลึกมาก

    5. ยืนบนชายแดนลำปาง-เชียงใหม่ จุดชายแดนนี้คือกิ่วฝิ่นมีความสูงจากระดับน้ำทะเล1517 ม. แบ่งลำปางกับเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนหมายเลข 4074ห่างจากบ้านป่าเหมี้ยงในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนไปประมาณ 10 กม. เป็นเส้นเขตแดนกั้นระหว่าง อ. เมืองปาน จ.ลำปางกับอ. แม่ออน จ. เชียงใหม่ ในช่วงฤดูหนาวนางพญาเสือโคร่งที่จะออกดอกสะพรั่งมีให้ชมด้วย

    6. จั๊กจั่นเล่นน้ำพุร้อน ในช่วงกลางฤดูร้อนบริเวณน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน จั๊กจั่นนับพันตัวจะออกมาจากป่าเบจพรรณของเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มาดื่มน้ำอุ่นและมาผสมพันธุ์ในช่วงกลางดึกนับเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่น่าตื่นตา

    7. บ้านนี้มีแต่หน้าต่าง "ป่อง" เป็นภาษาเหนือ หมายถึงหน้าต่าง "นัก" หมายถึง มาก บ้านป่องนักจึงหมายถึงบ้านที่มีหน้าต่างมาก ตั้งอยู่ภายในมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อ. เมืองลำปาง สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2468 เป็นพลับพลาที่ประทับของรัชกาลที่ 7 คราเสด็จเยี่ยมราษฎรแถวมณฑลพายัพ มีบานหน้าต่างทั้งหมด 250 บาน เป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกที่ประยุกต์ให้เข้ากับลักษณะภูมิอากาศในประเทศไทย ภายในจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ที่เคยใช้ในอดีต รวมทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

    8. ระวังเรื่อง one way ในย่านตัวเมืองลำปางมีเส้นทาง one way อยู่หลายเส้นทาง นักท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยชิน ต้องดูสัญลักษณ์ให้ดีนะจ๊ะ โดยเฉพาะย่านใจกลางเมือง บริเวณถ.บุญวาทย์ ถ. ทิพย์ช้าง เป็นต้น

    9.เมืองนี้มีแต่วัดพม่า ลำปางได้ชื่อว่ามีวัดศิลปะพม่ามากที่สุดในประเทศไทย นับเนื่องจากสมัยรัชกาลที่ 5 เมืองลำปางอันอุดมไปด้วยไม้สักจำนวนมหาศาล เป็นที่หมายปองของบริษัทค้าไม้ต่างชาติซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมดินแดนต่างๆรอบๆสยามประเทศอยู่ในขณะนั้น ได้เข้ามาขอสัมปทานค้าไม้จากราชสำนักสยามที่กรุงเทพฯ เข้าทำอุตสาหกรรมไม้ในเขตเมืองลำปาง ในครั้งนั้นบริษัทค้าไม้ขนาดใหญ่สัญชาติอังกฤษได้สัมปทานไป จึงเข้ามาพร้อมแรงงานชาวพม่าที่ซึ่งอยู่ในการคุมครองของนายจ้างชาวอังกฤษซึ่งชำนาญในการทำไม้การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของธรุกิจค้าไม้ของชาวพม่า ทำให้มีโอกาสสะสมทุนและกลายเป็นคหบดีที่ร่ำรวย ด้วยความศรัทธาในพุทธศาสนาอันแรงกล้า จึงสร้างวัดขึ้นในถิ่นที่ตนเองทำธุรกิจจุดเด่นของวัดพม่าที่เห็นชัดคือ สร้างด้วยไม้และแกะสลักอย่างละเอียดยิบ วัดพม่าที่น่าสนใจควรแวะเที่ยวชมก็คือวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม และวัดศรีชุม อ. เมืองลำปาง

    10.ปรากฎการณ์เงาพระธาตุมีมากกว่า 1 ที่ หลายคนอาจจะรู้จักปรากฎการณ์เงาพระธาตุที่วัดพระธาตุลำปางหลวง จริงๆแล้วในลำปางมีอีกสองวัดที่มีเงาพระธาตุเช่นกันคือวัดจอมปิง อ. เกาะคา และวัดอักโขชัยคีรี อ. แจ้ห่ม เวลาใกล้เที่ยงนับเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการดูเงาพระธาตุและภายในวิหารจะต้องมืดสนิท การปรากฎเงาพระธาตุเป็นทฤษฎีเรื่องการหักเหของแสง หากใครจำวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนชั้น ม. ต้น ที่มีการประดิษฐ์กล้องรูเข็ม การทำงานเหมือนกัน

    (คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

    อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด

    ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

    อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ 10 เรื่องในลำปางที่คุณไม่เคยรู้