5 ข้อควรรู้ของพระธาตุศรีสองรัก

5 ข้อควรรู้ของพระธาตุศรีสองรัก

5 ข้อควรรู้ของพระธาตุศรีสองรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระธาตุศรีสองรักปูชนียสถานสำคัญของเมืองด่านซ้าย จังหวัดเลย นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมาต้องแวะสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล ทว่าใครรู้บ้างว่าที่นี้มีความสำคัญเช่นไร ถ้าไม่ลองอ่าน 5 ข้อควรรู้ของพระธาตุศรีสองรัก

>>>1."สองรัก" อันเป็นชื่อของพระธาตุมาจากในครั้นที่สร้างพระธาตุเกิดขึ้นในคราที่อาณาจักรหงสาวดีในพม่ารุกรานอาณาจักรบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างอยธุยาและอาณาจักรล้านช้างในลาว ทั้งสองอาณาจักรจับมือร่วมกันเพื่อต้านทัพพม่าและทรงกระทำสัตยาธิษฐานว่าจะไม่ล่วงเขตแดนซึ่งกันและกันจารึกไว้ในแผ่นหิน พร้อมกับสร้าง "พระธาตุสีสองฮัก"บริเวณเนินสูงฝั่งตะวันออกของน้ำหมันถือเป็นหลักเขตแดนของทั้งสองอาณาจักร

>>>2.พระธาตุศรีสองรักไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นพระบรมธาตุโดยตรง จึงไม่ได้มีอัฐิของผู้หนึ่งผู้ใดบรรจุอยู่ ทว่าสร้างขึ้นเพื่อเป็นหลักเขตแดนของสองอาณาจักร ความศักดิ์สิทธิ์มาจากการสัตยาธิษฐานให้ดินแดนแถบนี้ห้ามใครล่วงล้ำ ไม่มีใครคิดคดที่จะรวมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับอาณาจักรใดอาณาจักรหนึ่งได้ นอกจากนี้ในความเชื่อของชาวบ้าน เชื่อว่าในองค์พระธาตุบรรจุพระพุทธรูป พระธรรมคัมภีร์ และยังมีตำนานเล่าขานถึง "นายมั่นนายคง" ที่ยอมทานชีวิตของตนเองเป็นข้าเฝ้าพระธาตุชั่วนิรันดร์ด้วย

>>>3.บริเวณพระธาตุในช่วงวันวิสาขบูชาซึ่งตรงกับงานฉลองสมโภชพระธาตุศรีสองรัก จะเต็มไปด้วย"ต้นผึ้ง" ทำมาจากกาบกล้วยตัดมัดเสียบให้เป็นโครงรูปทรงสามเหลี่ยม และเสียบแผ่นเทียนไว้ทั่วโครง นำไปสักการะพระธาตุซึ่งไม่ค่อยเห็นในที่อื่นๆ

>>>4.สิ่งศักดิ์สิทธิ์พระธาตุศรีสองรักไม่ชอบสีแดงตามความเชื่อของชาวบ้าน ดังนั้นในตลอด 400 ปีที่ผ่านมา พิธีฉลองสมโภชพระะาตุศรีสองรักจึงไม่มีการฆ่าสัตว์บริเวณองค์พระธาตุ ทุกคนที่เข้าสักการะต้องไม่สวมเสื้อผ้าอาภรณ์"สีแดง" เข้าไปในเขตพระองค์ธาตุด้วย เนื่องจากสีแดงเป็นสีแห่งการเข่นฆ่า ตรงข้ามกับความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

>>>5.การเวียนเทียนของพระธาตุศรีสองรักแตกต่างจากที่อื่น โดยชาวบ้านจะนำแท่งเทียนมามัดรวมกันแล้วให้ทุกคนนั่งเรียงกันรอบองค์พระธาตุ ผู้นำในพิธีจุดเทียนแล้วเวียนไปทางขวามือ ส่งต่อไปเรื่อยๆตลอดทางจะมีการจุ่มน้ำมนต์เป็นระยะ ๆเมื่อเสร็จพิธีชาวบ้านนิยมเอาเทียนและน้ำมนต์ไปบูชา

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัพเดตสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น เกาะล้าน เชียงใหม่ สวนผึ้ง หัวหิน เกาะเสม็ด

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ 5 ข้อควรรู้ของพระธาตุศรีสองรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook