เที่ยวพม่า เยือนสถานทูตไทย สวยตระหง่านกลางกรุงย่างกุ้ง

เที่ยวพม่า เยือนสถานทูตไทย สวยตระหง่านกลางกรุงย่างกุ้ง

เที่ยวพม่า เยือนสถานทูตไทย สวยตระหง่านกลางกรุงย่างกุ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้วันนี้ "ย่างกุ้ง"จะกลายเป็นอดีตเมืองหลวงของสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า หรือ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ หรือที่เราเรียกแบบคุ้นเคยว่า "พม่า" แล้ว แต่ด้วยประวัติความเป็นมาและความเจริญหลายๆ ด้านในฐานะเมืองหลวงเก่า ก็ทำให้ย่างกุ้ง ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนเป็นประจำนวนมาก ล่าสุด สนุก! ท่องเที่ยว ได้ไปเยือนพม่า และนับเป็นโอกาสดีที่ได้รับเกียรติจาก ท่าน "พิษณุ สุวรรณะชัฎ" เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง เปิดทำเนียบเอกอัครราชทูตต้อนรับนักเดินทางจากเมืองไทยให้เห็นบรรยากาศความสวยงามภายในทำเนียบเอกอัครราชทูต ที่แฝงความเป็นไทยและผสมผสานกับศิลปะความชอบส่วนตัวของท่านทูตและภริยา คือ คุณทิพยสุดา สุวรรณะชฎ



เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง เล่าว่า ทำเนียบเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ตั้งอยู่ในพม่าตั้งแต่ปี 2492 หรือเมื่อ 65 ปีก่อน โดยเอกอัครราชทูตคนแรกของประเทศไทยประจำกรุงย่างกุ้งคือ พระพหิทธานุกร จนถึงเอกอัครราชทูตคนปัจจุบัน เป็นคนที่ 20 คือตัวท่านเอง โดยสถานทูตไทยประจำนครย่างกุ้ง มีเนื้อที่ ทั้งหมด7 ไร่ ตั้งอยู่หัวมุมถนนชิ้พ และติดต่อกับถนนโปรม กรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นย่านที่มีราคาที่ดินแพงลิบลิ่ว คล้ายๆ กับย่านสุขุมวิทในบ้านเรา โดยราคาซื้อขายสมัยประมาณ 65 ปีที่แล้วนั้น ราคาเพียง 250,000 จั๊ต หรือประมาณ 9,000 บาท ปัจจุบันราคาพุ่งขึ้นไปถึง 2,800 ล้านบาท และยังเป็นทำเนียบเอกอัครราชทูต ที่มีความสวยงามที่สุด 1 ใน 3 แห่งในกรุงย่างกรุง นอกเหนือจากทำเนียบสถานทูตอินเดีย และสถานทูตอังกฤษ ที่สำคัญยังเป็นอาคารหลังแรกของไทยในต่างประเทศที่ได้ขึ้นทะเบียนสถาปัตยกรรมดีเด่นของสมาคมสถาปนิกสยามฯ อีกด้วย

ทำเนียบเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง เป็นสถาปัตยกรรมแบบทิวดอร์ ก่อสร้างโดยใช้ไม้ผสมกับปูน ลักษณะคล้ายกับบ้านมนังคศิลา ที่กรุงเทพฯ เดิมเป็นบ้านพักของนาย De Souza เชื้อชาติโปรตุเกส สัญชาติอังกฤษ ซึ่งเป็นเอเยนต์ใหญ่ในการนำเข้ายาชนิดต่างๆ จากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายทั่วประเทศเมียนมาร์ในสมัยเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร ต่อมาได้ถูกทางรัฐบาลพม่าในสมัยนั้นยึดทรัพย์ ทางคณะรัฐบาลไทย จึงได้ทำการซื้อขายมาเป็นของเรานับแต่นั้นมา และต้องขอบอกว่า ทำเนียบแห่งนี้ ไม่ใช่เปิดให้นักเดินทางทุกคนได้มีโอกาสเข้าไปชมกันง่ายๆ ฉะนั้นภาพเซ็ตนี้ จึงเป็นภาพเฉพาะกิจ สำหรับคุณผู้อ่านสนุก! ท่องเที่ยว จริงๆ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 66 ภาพ

อัลบั้มภาพ 66 ภาพ ของ เที่ยวพม่า เยือนสถานทูตไทย สวยตระหง่านกลางกรุงย่างกุ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook