ดอยอินทนนท์...ตะลุยหมอกสู่ยอดเขาสูงสุดของไทย

ดอยอินทนนท์...ตะลุยหมอกสู่ยอดเขาสูงสุดของไทย

ดอยอินทนนท์...ตะลุยหมอกสู่ยอดเขาสูงสุดของไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยความสูงประมาณ 2,565 เมตรจากระดับน้ำทะเล ดอยอินทนนท์จึงคว้าแชมป์ยอดเขาที่สูงที่สุดในเมืองไทยไปครอง อีกทั้งความเป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากเทือกเขาหิมาลัย ทำให้บนดอยนี้เต็มไปด้วยพืชพรรณน่าสนใจและสัตว์ป่าหลากหลายชนิด รวมถึงนกที่สำคัญอีกมากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มีแหล่งท่องเที่ยวให้คุณได้ไปเปรี้ยวรับลมหนาวอยู่หลายแห่งตลอดสองข้างทางริมทางหลวงหมายเลข 1009

ถ้าอยากสัมผัสความเย็นของสายน้ำในฤดูหนาว แนะนำให้แวะน้ำตกแม่กลาง ที่เชิงเขาบริเวณ กม. ที่ 8 นับเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งหนึ่งของเชียงใหม่  น้ำตกมีขนาดใหญ่และมีน้ำตลอดทั้งปี  ใครอยากวัดอุณหภูมิของน้ำว่าเย็นเจี๊ยบจับใจแค่ไหน ลองลงเล่นในแอ่งน้ำที่มีหลายแอ่งพิสูจน์ได้น้ำตกวชิรธารตรงริมทางบริเวณ กม. ที่ 20.5 เป็นอีกแห่งที่มีความงามไม่แพ้กัน นอกจากสายน้ำจะไหลจากหน้าผาสูงลงมาอย่างน่ามองแล้ว เมื่อแสงแดดยามเที่ยงวันส่องกระทบละอองน้ำยังเกิดเป็นสายรุ้งงามตรึงตาจากนั้นไปกันต่อที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวางซึ่งเป็นศูนย์วิจัยทดลองไม้ดอกและไม้ผลเมืองหนาวที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 เพื่อสนับสนุนชาวม้งและกะเหรี่ยงให้หันมาปลูกไม้เมืองหนาวแทนการปลูกฝิ่น  บริเวณโครงการหลวงฯ เต็มไปด้วยแปลงไม้เมืองหนาวซึ่งปลูกหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ทั้งองุ่น สตรอว์เบอร์รี ดอกคาร์เนชัน แกลดิโอลัส และเฟิน รวมถึงท้อ แอปเปิล สาลี่ บ๊วย พลับ พลัม ซึ่งอยู่ในช่วงทดลองปลูกขึ้นดอยอินทนนท์แล้วอย่าลืมแวะสักการะพระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ที่สูงเด่นเห็นแต่ไกลอยู่บริเวณ กม. ที่ 41.5 กองทัพอากาศจัดสร้างขึ้นในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2530 และ 2535 โดยลำดับ จากจุดนี้เรายังจะได้เห็นภาพ อ. แม่แจ่มในมุมแจ่มๆ ท่ามกลางความงามแห่งหุบเขาใครอยากท้าลมหนาว ขอแนะนำเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ที่ซึ่งจะได้ชมกุหลาบพันปีออกดอกแดงพราวไปทั่วสันเขาด้วยสุดทางหลวงหมายเลข 1009 คือยอดดอยอินทนนท์--ขอย้ำอีกครั้งว่า คุณกำลังยืนอยู่บนยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย เตรียมตัวก้าวขาออกไปรับลมหนาวและสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด แล้วรอลุ้นดูซิว่า คืนนี้ที่ยอดดอยอินทนนท์จะติดลบสักกี่องศา...บรื๋อ !!!

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อ. จอมทอง จ. เชียงใหม่ โทร. 0-5326-8550-2 ที่พัก : มีบ้านพัก 14 หลังและเต็นท์ให้เช่าพร้อมเครื่องนอน

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook