นางพญาเสือโคร่งน่ายล บนขุนแม่ยะ

นางพญาเสือโคร่งน่ายล บนขุนแม่ยะ

นางพญาเสือโคร่งน่ายล บนขุนแม่ยะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าเมืองไทยมีเทศกาลฮานามิ (Hanami) หรือเทศกาลชมดอกไม้แบบชาวญี่ปุ่น จะมีต้นอะไรที่ทุกคนตั้งตารอคอยให้ดอกสวยๆ ค่อยๆ บาน แล้วพากันเตรียมของไปปิกนิกใต้ร่มไม้นั้นพร้อมชื่นชมความงามของมัน เหมือนอย่างที่ชาวญี่ปุ่นปฏิบัติเมื่อคราวซากุระบาน ภาคเหนือของไทยเรามีไม้ที่สลัดใบหมดต้นแล้วออกดอกสีชมพูสะพรั่งยามอากาศหนาวเย็นอยู่เหมือนกัน  ไม้นั้นมีชื่อว่า "นางพญาเสือโคร่ง" หลายๆ คนเลยเรียกมันว่า "ซากุระเมืองไทย"

ซากุระเมืองไทยขึ้นเฉพาะบนพื้นที่สูง 1,000-2,000 เมตรจากระดับน้ำทะเลเท่านั้น  หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ บนดอยแม่ยะ อ. ปาย จ. แม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งหนึ่งที่ปลูกนางพญาเสือโคร่งไว้อย่างหนาแน่น  ไม้งามนี้ออกดอกราวเดือนธันวาคม-มกราคม  การขึ้นไปชมความงามของมันต้องใช้ความบากบั่นพอสมควร เพราะทางจากด่านตรวจแม่ยะขึ้นไปที่หน่วยจัดการต้นน้ำฯ ยังเป็นทางลูกรังแคบๆ บางช่วงมีทางน้ำไหลผ่านพาให้ถนนลื่น ดังนั้นควรว่าจ้างรถขับเคลื่อนสี่ล้อที่มีคนขับผู้ชำนาญทาง ซึ่งมีบริการอยู่บริเวณด่านตรวจฯ น่าจะเหมาะกว่าสิ่งอำนวยความสะดวกบนดอยมีเพียงลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ และร้านขายของเล็กๆ จึงควรตระเตรียมอุปกรณ์แคมปิงและอาหารการกินไปเอง และข้อสำคัญ-ควรเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ และไม่เผลอทำอะไรที่จะเป็นการทำลายธรรมชาติหรือบรรยากาศ อย่างเช่นทิ้งขยะ ส่งเสียงดังซากุระที่ญี่ปุ่นจะทยอยออกดอกโดยเริ่มจากต้นที่อยู่ทางภาคใต้ไล่เรื่อยไปสู่ภาคเหนือ สร้างบรรยากาศรื่นรมย์ในเทศกาลชมดอกไม้ และแม้ดอกสวยละมุนจะบานอยู่เพียง 1 อาทิตย์ก็ร่วงโรย ทว่าทุกคนก็จดจำช่วงเวลาสั้นๆ นั้นได้ ทั้งเฝ้ารอคอยที่จะชมความงามละมุนนั้นอีกครั้งในฤดูกาลหน้าหนาวนี้หากได้ไปขุนแม่ยะขณะดอกนางพญาเสือโคร่งผลิบาน คงไม่มีใครหลงลืมความประทับใจนั้นไปง่ายๆ และทุกคราที่ลมหนาวพัดเตือนให้นางพญาผลิดอกสีชมพูบานทั่วขุนเขา ก็คงเหมือนเตือนให้เรารำลึกถึงซากุระเมืองไทยเฉกเช่นกัน  

ที่ตั้ง : หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะอ. ปาย จ. แม่ฮ่องสอน โทร. 08-7191-2040 มีสถานที่สำหรับกางเต็นท์ แต่ต้องเตรียมเต็นท์ไปเอง

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ นางพญาเสือโคร่งน่ายล บนขุนแม่ยะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook