ททท. กระบี่ เปิดตัวโครงการ "ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่" กิจกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยว

ททท. กระบี่ เปิดตัวโครงการ "ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่" กิจกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยว

ททท. กระบี่ เปิดตัวโครงการ "ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่" กิจกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท. กระบี่ เปิดตัวโครงการ "ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่" กิจกรรมปั่นจักรยานท่องเที่ยว

แบบเรียนรู้หาประสบการณ์ ร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ ร่วมกับ ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพและการท่องเที่ยว จ.กระบี่ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.กระบี่ สมาคมโรงแรม จ.กระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการ "ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่" เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเลือกเดินทางท่องเที่ยวโดยปั่นจักรยาน 10 เส้นทาง เริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2556 ถึง สิงหาคม 2557



นางวิยะดา ศรีรางกูล ผอ.ททท.สำนักงานกระบี่ กล่าวเปิดเผยว่า ทุกวันนี้กระแสการเดินทางท่องเที่ยวแบบ Green Tourism กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และการปั่นจักรยานท่องเที่ยวก็เป็นการการเดินทางท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า Slow Travel ซึ่งเป็นหนึ่งใน Green Tourism เช่นกัน และเป็นที่ทราบกันดีว่า จังหวัดกระบี่ เป็นจังหวัดที่มีความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้มีสภาพภูมิทัศน์ที่สวยงามมาก อย่างไรก็ตามจังหวัดกระบี่ไม่เพียงแต่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามติดอันดับโลกเท่านั้น แต่ยังมีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่หลากหลาย จากปัจจัยที่เอื้ออำนวยดังกล่าวทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกจัดการเดินทางได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นที่มาของการจัดโครงการ "ใจสีเขียว เที่ยวกระบี่" โดยจัดทำเส้นทางจักรยาน 10 เส้นทาง และมีกิจกรรมขี่จักรยานท่องเที่ยวตามเส้นทางทุกเดือน เดือนละ 1 เส้นทาง เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และมีส่วนร่วมกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และจิตสำนึกสาธารณะที่มีต่อสังคม ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่สอดแทรกอยู่ในทุกๆเส้นทาง



การจัดโครงการดังกล่าว ทาง ททท.สำนักงานกระบี่ กำหนดเส้นทางจักรยานทั้งหมด 10 เส้นทาง ในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภออ่าวลึก อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม และอำเภอเกาะลันตา โดยแต่ละเส้นทางจะมีจุดเด่นและเอกลักษณ์แตกต่างกันไปตามลักษณะของภูมิประเทศและวิถีวัฒนธรรม ยกตัวอย่างเช่น


เส้นทางที่ 1... บ้านร่าหมาด - ป่าทุ่งทะเล


ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยเริ่มที่โรงเรียนบ้านทุ่งเสม็ด ปั่นไปตามเส้นทางไปเกาะลันตา เข้าสู่หมู่บ้านร่าหมาด เรียนรู้วิถีชุมชนเข้มแข็ง การทำการเกษตรแบบชีวภาพ การทำนาข้าวแบบดั้งเดิม ภูมิปัญญาในงานหัตถกรรมเตยปาหนัน และกาแฟโบราณร่าหมาด ชิมอาหารพื้นบ้านอย่าง ต้มใบพร้าว ชมการแสดงรองเง็ง กาหยง เรียนรู้การเพาะพันธุ์ปูทะเลที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพันธุ์ปูป่าทุ่งทะเล (ตามพระราชดำริ ) ร่วมกันปลูกต้นเตยปาหนันที่โครงการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าทุ่งทะเล และพักค้างคืนริมหาด ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นในแต่ละพื้นที่ ได้รับความร่วมมือและสนับสนุนจากท้องถิ่นและชุมชนเป็นอย่างดี อันจะทำให้เกิดความเข้าใจในแนวทางการท่องเที่ยวร่วมกันทุกภาคส่วน ตามกลยุทธ์ในการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัด ที่มุ่งส่งเสริม พัฒนา ฟื้นฟู แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเน้นการพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน รวมทั้งยกระดับคุณภาพการท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชน และผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มด้านการตลาด

ทั้งนี้ จะรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการเส้นทางละ 100 คน โดยรับสมัครบุคคลทั่วไป ทั้งนักปั่นมือสมัครเล่น และมืออาชีพ โดยไม่จำกัดอายุ และเพศ

ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกระบี่ โทร. 075 622 163, 075 612 811-2 www.facebook.com/wearekrabi

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook