ปั่นชิลล์ๆ เที่ยวบางกระเจ้า…ปอดสีเขียวของคนกรุง

ปั่นชิลล์ๆ เที่ยวบางกระเจ้า…ปอดสีเขียวของคนกรุง

ปั่นชิลล์ๆ เที่ยวบางกระเจ้า…ปอดสีเขียวของคนกรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพียงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไม่กี่อึดใจก็เข้าสู่คุ้งบางกระเจ้า พื้นที่สีเขียวที่กำลังเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเส้นทางปั่นจักรยานยอดฮิตสำหรับบางคนที่เคยได้ยินชื่อ "บางกระเจ้า" แต่ยังไม่เคยไป Lisa Guru ขอแนะนำจุดเที่ยวชมและกิจกรรมที่คุณไม่ควรพลาด

มารู้จักคุ้งบางกระเจ้าก่อนปั่น คุ้งบางกระเจ้าเป็นส่วนหนึ่งของ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ รูปร่างพื้นที่ดูคล้ายกระเพาะอาหารที่ล้อมรอบด้วยแม่น้ำเจ้าพระยาจึงเรียกกันว่า "กระเพาะหมู"

รอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบลคือ ต.บางกะเจ้า ต.ทรงคนอง ต.บางยอ ต.บางกระสอบ ต.บางกอบัว และต.บางน้ำผึ้ง แวดล้อมด้วยสวนป่าชุมชนขนาดใหญ่ และยังได้รับการยกย่องจาก Time Magazine ให้เป็น The Best Urban Oasis of Asia เมื่อปี 2006

 

สวนศรีนครเขื่อนขันธ์

เรียกกันง่ายๆ ว่า "สวนศรี" อยู่ในเขตตำบลบางกระเจ้า ที่นี่เป็นเหมือนโอเอซิสผลิตออกซิเจนให้คนเมืองด้วยพื้นที่สวนกว่า 200 ไร่ ร่มรื่นเย็นชื้นเพราะมีต้นไม้นานาพันธุ์ขึ้นหนาตา บางมุมดูเหมือนอะเมซอนน้อยๆ ที่มีไม้ใหญ่และรากไทรปกคลุม บางมุมเหมือนอุโมงค์ต้นไม้ จึงไม่แปลกที่ในวันหยุดจะมีผู้คนมาออกกำลังกาย เดินเล่นทั้งยังเป็นสวรรค์ ของนักปั่นจักรยานและนักดูนกตัวยง ชนิดที่ว่าไม่ต้องไปต่างจังหวัดไกลๆ ก็มีนกหลายชนิดให้ดูเพลิน จึงมีหอดูนกอยู่ในสวนแห่งนี้ด้วย ปั่นไปชมนกชมไม้ไปแล้วแวะถ่ายรูปด้วย...รับรองฟินมากๆ

รายละเอียด : สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ เปิดให้เข้าตั้งแต่ 05.00-19.00 น. ห้ามนำรถยนต์เข้า แต่ที่ซุ้มขายน้ำบริเวณหน้าสวนจะมีจักรยานให้เช่าชั่วโมงละ 30 บาท

เส้นทางธรรมในคุ้งบางกระเจ้า

มีวัดหลายแห่งที่น่าปั่นไปชม เช่น วัดบางน้ำผึ้งในและวัดบางน้ำผึ้งนอกอยู่ในต.บางน้ำผึ้ง ที่มีโบสถ์เก่าสมัยสงครามโลกวัดจากแดง วัดคันลัด วัดป่าเกด และวัดโปรดเกศเชษฐารามในต.ทรงคนองโดยเฉพาะวัดโปรดเกศเชษฐารามเป็นวัดพุทธไทยแห่งเดียวในย่านพระประแดง

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัดพุทธรามัญ สถาปัตยกรรมเด่นๆ ในวัดคือ พระอุโบสถที่ไม่มีช่อฟ้าใบระกา หน้าบันแต่งด้วยศิลปะปูนปั้นลายเครือเถาประดับเครื่องลายคราม และภายในยังมีพระประธานปางมารวิชัยหล่อโลหะ พระวิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่มีพระพักตร์งดงาม เหนือหน้าต่างชมภาพปริศนาธรรมที่แปลกตา และยังมีพระมณฑปที่รายรอบด้วยเก๋งจีน เรียกว่าในวัดเดียวมีทั้งศิลปะไทย จีน และตะวันตกผสมผสานกัน

 

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง

คนเคยมาเที่ยวตลาดนี้ในยุคแรกๆ จะรู้สึกถึงบรรยากาศที่เปลี่ยนไป หลังคาร้านที่มุงใบจากมีน้อยลง และอากาศก็อบอ้าวขึ้น แต่หากปั่นจักรยานจากต.บางกระเจ้ามาถึงต.บางน้ำผึ้ง ส่วนใหญ่นักปั่นจะแวะมาพักกินมื้อกลางวันกันที่นี่ เพราะมากมายไปด้วยอาหารทั้งของคาว-ของหวาน มีผักสด-ผลไม้พื้นบ้านและสินค้าอีกนานาชนิดให้ช้อปปิ้งเสร็จสรรพ ตลาดจะเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และผู้คนจะคึกคักมากในช่วงเช้า-บ่ายๆ

บ้านธูปหอมสมุนไพร

วิสาหกิจชุมชนแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีในต.บางน้ำผึ้ง เพราะเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิถีชีวิตไทยให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำธูปสมุนไพร การทำผ้ามัดย้อมและผ้าบาติก การทำอาหารไทย และยังเปิดบ้านเป็นโฮมสเตย์ที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติร่มรื่น เหมาะต่อการพักผ่อนและมีบริการให้เช่าจักรยานด้วย จึงเป็นเหมือนจุดรวมพลของคณะทัวร์จักรยานและนักท่องเที่ยวต่างชาติแวะเยี่ยมชมอยู่เนืองๆ

รายละเอียด : คุณกัญญาพร นวลสะอาด บ้านธูปหอมสมุนไพร ต.บางน้ำผึ้ง โทร. 0-2815-0729

ยามเย็นที่บางกระเจ้า

อีกหนึ่งกิจกรรมก่อนกลับบ้าน นอกจากจะไปชมวิวสวยๆ ของสะพานภูมิพลและประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ที่เป็นแลนด์มาร์กของบางกระเจ้าแล้ว เราไปที่ท่าเรือตาเลื่อนเพื่อนั่งเรือชมหิ่งห้อยริมแม่น้ำพระยา ซึ่งที่นี่ จะมีวิทยากรบรรยายเพื่อให้เราได้เรียนรู้พฤติกรรมการกะพริบแสงหรือภาษารักของหิ่งห้อยไปด้วย แต่ขณะลอยเรืออยู่กลางลำน้ำ เราได้ชมภาพของโลกสองใบที่คู่ขนานกัน ฟากหนึ่งคือแสงไฟเรืองรองจากโรงงานอุตสาหกรรม ขณะที่อีกฟากคือแสงกะพริบระยิบวาวจากเหล่าหิ่งห้อยที่อิงอาศัยอย่างสงบเจียมตัวเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ นั่นหมายถึงว่าตราบใดที่โลกอุตสาหกรรมไม่แผ่ขยายข้ามลำน้ำที่กว้างใหญ่มา รวมถึงผู้คนยังรักและหวงแหนในธรรมชาติ เราก็ยังมีโอกาสได้ชื่นชมดาวดวงน้อยแห่งบางกระเจ้ากะพริบแสงเหนือลำน้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ไปอีกนาน

รายละเอียด : อยากนั่งเรือชมหิ่งห้อยต้องจองล่วงหน้าหนึ่งวัน ติดต่อที่คุณลุงแกละ โทร. 08-3123-8768 ค่าบริการ 2 คน 150 บาท 3 คน 200 บาท 4 คนขึ้นไปคนละ 50 บาท

บ้านทำลูกประคบ

เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนบางน้ำผึ้งที่มีชื่อเสียงซึ่ง คุณศิริพร พูลสุข เจ้าของบ้านเป็นอดีตนางพยาบาลมาก่อนจึงมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี ผนวกกับความรู้ด้านสมุนไพรต่างๆ ที่นี่ มีกิจกรรมสอนทำลูกประคบธัญพืช และให้บริการนวดประคบเพื่อคลายความเมื่อยล้าให้แก่ผู้มีปัญหาสุขภาพและนักท่องเที่ยวที่สนใจ แต่หากจะเข้าชมการทำลูกประคบหรือรับบริการนวดเป็นหมู่คณะควรติดต่อล่วงหน้า


รายละเอียด : คุณศิริพร พูลสุข วิสาหกิจชุมชน (หัตถศาสตร์เพื่อสุขภาพ) ต.บางน้ำผึ้ง โทร. 08-3753-3508

ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง วันหยุดเมื่อไหร่ ไปกี่ทีไม่มีเบื่อ คลิกชมภาพสวยๆ แบบจุใจ

Fast Facts

-อยากขี่จักรยานเที่ยวบางกระเจ้าจะไปใช้บริการเช่าจักรยานในพื้นที่ก็สะดวกดี จุดให้เช่าจักรยาน เช่นท่าเรือบางกะเจ้า (ท่าเรือกำนันขาว) ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง บ้านธูปหอมสมุนไพร ค่าเช่า 100 บาทต่อวัน

- ถ้านำจักรยานไปเองลงเรือได้ที่ท่าเรือคลองเตยนอกไปยังท่าเรือบางกระเจ้า (ท่าเรือกำนันขาว)และท่าเรือเพชรหึงษ์ (ใกล้วัดบางกอบัว) หรือข้ามจากท่าเรือวัดบางนานอกไปยังท่าเรือวัดบางน้ำผึ้งนอกและท่าเรือตาเลื่อน ราคาเรือข้ามฟาก 10-50 บาท

- หากขับรถไปใช้เส้นทางพิเศษเฉลิมมหานครลงที่ถนนสุขสวัสดิ์ เลี้ยวซ้ายสู่ถนนนครเขื่อนขันธ์แล้วเลี้ยวเข้าสู่ถนนเพชรหึงษ์ จากนั้น จะปั่นเที่ยวในจุดไหนก่อนก็ได้เพราะเส้นทางเชื่อมถึงกันหมด

- ในคุ้งบางกระเจ้าก็มีที่พักทั้งแบบโฮมสเตย์ไปจนถึงโรงแรม เช่น โฮมสเตย์เรือนไทยบ้านคุณมะลิโทร. 08-1374-3997 ลองสเตย์บ้านผู้ใหญ่อ้อย โทร.0-2815-0377 โรงแรมบางกอกทรีเฮ้าส์ โทร. 08-2995-1150

ขอขอบคุณ : โครงการ Lady Journey...Go Green เที่ยวใส่ใจหัวใจสีเขียวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สอบถามข้อมูลท่องเที่ยวโทร. 1672

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook