สีสันของสายน้ำ ลอยกระทง 2556 ชอบที่ไหน..ไปที่นั่น

สีสันของสายน้ำ ลอยกระทง 2556 ชอบที่ไหน..ไปที่นั่น

สีสันของสายน้ำ ลอยกระทง 2556 ชอบที่ไหน..ไปที่นั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลอย ลอยกระทง ลอย ลอยกระทง เพลงที่เราได้ฟังกันจนคุ้นหู ในช่วงคืนพระจันทร์เต็มดวง หรือ "วันลอยกระทง" ประเพณีดั้งเดิมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวด ก็เป็นอีกปีที่เราจะได้ไปใช้เวลาอยู่กับครอบครัว คนรัก ในวันลอยกระทง และในปีนี้สถานที่ต่างๆทั่วประเทศ ก็ได้จัดงานลอยกระทง แต่จะมีที่ไหนกันบ้าง ต้องไปดูกัน


กรุงเทพมหานคร

มาเริ่มกันที่ แหล่งท่องเที่ยวติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา อย่าง "Asiatique The Riverfront" ที่จัดงานลอยกระทง ภายใต้คอนเซปต์ที่อนุรักษ์ความเป็นไทย ในชื่องาน "จินตมหานที สุดยอดประเพณี ๔ ภาคลอยกระทง" เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ ที่จะทำให้คุณรู้จักกับตำนานของประเพณีลอยกระทง โชว์การแสดงศิลปวัฒนธรรม แสง สี เสียง ตระการตา และตื่นตา ตื่นใจ ไปกับขบวนเรือประดับไฟที่งดงาม ล่องเรือตั้งแต่สะพานกรุงเทพ จนถึงสะพานกรุงธนฯ งานแรกก็เที่ยวคุ้มสุดๆ

นอกจากนั้นยังมีอีกหลายสถานที่ที่ร่วมกันจัดงานวันลอยกระทง ไม่ว่าจะเป็นที่ "ภูเขาทอง" ร่วมสักการบูชาพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) และเพลิดเพลินไปกับงานวัดที่แรกในประเทศไทย ที่จัดการแสดงต่างๆ และร้านค้าให้ได้ร่วมสนุก ซื้อของกันอย่างเต็มที่ สามารถไปได้ตั้งแต่วันที่ 10-19 พฤศจิกายน 2556

ถึงแม้ว่าปีนี้งานลอยกระทงจะอยู่ในช่วงของการไว้อาลัยในการสิ้นพระชนม์ของ สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทำให้สถานที่จัดงานยอดนิยมหลายที่ได้งดจัดงานไป อาทิเช่น สวนสัตว์ดุสิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฯลฯ แต่อีกหลายสถานที่ไม่ว่าจะเป็น สะพานพระราม 8, สะพานพระราม 9, สะพานพุทธ และปีนี้ยังคงจัดกิจกรรมลอยกระทงโดยการเปิดสวนสาธารณะให้เข้าไปลอยกระทงทั่วกรุง 28 สวน เช่น สวนลุมพินี, สวนจตุจักร, สวนวชิรเบญจทัศ, สวนรมณีนาถ, สวนสันติชัยปราการ, สวนเบญจกิติ เป็นต้น

เชียงใหม่

มาดูที่ต่างจังหวัดกันบ้าง เริ่มที่เชียงใหม่ เชื่อว่าหลายคนต้องอยากมาเพราะเป็นการลอยกระทงแบบล้านนา หรือ "ประเพณียี่เป็ง" คุณจะได้เห็นภาพโคมนับร้อย ๆ ดวง ลอยสว่างไสวบนท้องฟ้า เชื่อว่าเป็นการบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์และเป็นลอยเคราะห์ ให้ประสพแต่สิ่งดีงาม นอกจากนั้นยังมีการประกวดขบวนโคมยี่เป็ง การแสดงพื้นบ้าน แบบล้านนา และการสาธิตประดิษฐ์โคม โดยจะจัดขึ้นที่ ถนนช้างคลาน ย่านไนท์บาซาร์ อ.เมือง จ. เชียงใหม่

สุโขทัย

เป็นอีกที่ที่มีเอกลักษณ์เป็นอย่างมาก กับงานลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ. สุโขทัย สัมผัสถึงความงดงามของนาฏยะแห่ง "ศิลปะสุโขทัย" การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง พิธีเผาเทียน เล่นไฟ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 พ.ย.56 ที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย และยังมีกิจกรรมพิเศษอื่นๆ อย่าง กิจกรรมชุมชนโบราณ ตลาดแลกเบี้ย จำลองตลาดน้ำให้นักท่องเที่ยวนั่งเรือชมบรรยากาศงานลอยกระทง และการจุดพลุ 4 มุมเมืองที่จะสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว

พระนครศรีอยุธยา

แต่หากไม่อยากไปไกล ขอแนะนำงาน "ลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ฯ "ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อ. บางไทร จ. พระนครศรีอยุธยา ไฮไลท์เด็ดปีนี้ พบกับ 3 ความอลังการที่จะเกิดขึ้น คือ 1.อลังการเหนือแผ่นดิน ชมมหรสพหลวงที่หาดูได้ยาก 2 อลังการเหนือแผ่นน้ำ ชมตำนานการลอยกระทงตามประทีปบนจอม่านน้ำยักษ์ และ 3 อลังการเหนือแผ่นฟ้า ชมมหกรรมพลุกลางเจ้าพระยา และร่วมพิธีอาบน้ำเพ็ญในคืนวันลอยกระทง

ยังมีอีกหลายๆที่ ที่จัดงานลอยกระทงทั่วทุคภาคของจังหวัด อยู่ใกล้ที่ไหนก็ไปดูนะคะ หรือถ้าอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศก็ไปกันได้ตามสถานที่นั้นๆ

งานลอยกระทงภาคเหนือ

งานวัฒนธรรมสัมพันธ์ลุ่มน้ำโขง ครั้งที่ 18 งานประเพณีลอยกระทง 4 ชาติ ระหว่างวันที่ 15-18 พฤศจิกายน-2556 ณ สวนตุงและโคมนครเชียงราย

งานลอยกระทงยี่เป็ง 16-17 พฤศจิกายน 2556 ณ แม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

งานประเพณีลอยกระทง จังหวัดลำพูน 15-17 พฤศจิกายน 2556 ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองลำพูน

งานสืบสานยี่เป็งล้านนา ลอยกระทงหรรษา ที่กว๊านพะเยา 15-17 พฤศจิกายน 2556 จังหวัดพะเยา

งานลอยกระทงภาคกลาง

งานลอยกระทง ย้อนยุค สองแควแลอดีต 4 ระหว่างวันที่ 13-17 พฤศจิกายน 2556 ณ จังหวัดพิษณุโลก

งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง 15-17 พฤศจิกายน 2556 ณ จังหวัดสมุทรสงคราม

งานสืบสานประเพณีลอยกระทง จังหวัดปทุมธานี 17 พฤศจิกายน 2556 ณ บริเวณวัดโบสถ์ จังหวัดปทุมธานี


งานลอยกระทงภาคอีสาน

งานประเพณีลอยกระทงนครราชสีมา 17 พฤศจิกายน 2556

งานประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็งเส็งประทีป ครั้งที่ 15 วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

งาน ประเพณีลอยกระทง คืนสิบสองเพ็ญ เล่นโคมไฟ ไต้ประทีป และงานมหกรรมอาหารท้องถิ่น ปลอดเหล้า ปลอดภัย 13-17 พฤศจิกายน 2556 ณ จังหวัดมหาสารคาม


งานลอยกระทงภาคตะวันตก

งานกระทงเทียนแห่งแรงอธิษฐาน 16-17 พฤศจิกายน 2556 ณ ตลาดน้ำสวนผึ้ง เวเนโต้ จังหวัดราชบุรี

งานซองกาเรีย สายน้ำสามวัฒนธรรม สืบสานประเพณีลอยกระทง 17 พฤศจิกายน 2556 ณ หมู่ 8 บ้านซองกาเรีย จังหวัดกาญจนบุรี


งานลอยกระทงภาคตะวันออก

งานเทศกาลลอยกระทง มนต์เสน่ห์แห่งสายน้ำ 16 พฤศจิกายน 2556 ณ สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี

งานประเพณีลอยกระทงแหลมฉบัง 16-17 พฤศจิกายน 2556 จังหวัดชลบุรี


งานลอยกระทงภาคใต้

งานสีสันแห่งสายน้ำสืบสานประเพณีลอยกระทง 16-17 พฤศจิกายน 2556 ณ บริเวณบึงศรีภูวนารถ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา


อ้าว..ลอยกระทงปีนี้ ก็เลือกไปได้เลย ว่าจะไปที่ไหนกันดี แต่ได้ว่ารับรองทุกที่จะต้องทำให้คุณประทับใจแน่ๆ


ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook