บัวตองอร่ามตา ณ ดอยหัวแม่คำ

บัวตองอร่ามตา ณ ดอยหัวแม่คำ

บัวตองอร่ามตา ณ ดอยหัวแม่คำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งใน Unseen Thailand ที่งดงามราวกับสวรรค์บนดิน ต้องยกนิ้วให้ ดอยหัวแม่คำ จังหวัดเชียงราย เพราะสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากชื่อเสียงระบือไกลของดอกไม้งามนามว่า "บัวตอง" นั้นจะเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งหุบเขาที่กว้างใหญ่ และยังเป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาเผ่าต่างๆ ทั้ง อาข่า ม้ง ลีซอ ลาหู่ ทำให้ได้สัมผัสชีวิตชาวดอยอย่างใกล้ชิ

ดอยหัวแม่คำ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ห่างจากบ้านเทอดไทยประมาณ 35 กิโลเมตร ติดตะเข็บชายแดนประเทศไทยกับพม่า พื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ในเขตวนอุทยานดอยหัวแม่คำ เป็นดอยสูงที่ติดอันดับในใจของนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย เพราะดอกบัวตองจะบานให้เชยชมเพียงแค่ปีละครั้งเท่านั้น คือในช่วงเดือนพฤศจิกายน และจะบานเต็มที่ในช่วงกลางเดือน โดยทั่วทั้งขุนเขาจะสวยงามเหลืองอร่ามตา ทำให้ทิวทัศน์ดุจดั่งภาพเขียน เพราะดอกบัวตองนั้นขึ้นสลับกันกับบ้านของชาวเขา และพลาดไม่ได้กับยามเช้า ที่ต้องรีบตื่นมารอแสงแรกแห่งวันใหม่ที่โผล่ขึ้นมาจากขอบฟ้า คลอเคลียด้วยเมฆหมอกที่อบอวลไปทั่วทั้งขุนเขา ยิ่งทำให้ความประทับใจจะตราตรึงมิรู้ลืม นอกจากนี้ ทางดอยหัวแม่คำยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในช่วงเดือนแห่งดอกบัวตองด้วย อย่างเช่น การแสดงของชาวเขาเผ่าต่างๆ และยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตอย่างใกล้ชิด หากอยากมาสัมผัสความงามของดอกบัวตอง ควรที่จะมาช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน เพราะหากปล่อยนานไปถึงปลายเดือนแล้วจะต้องเสียใจ เพราะดอกบัวตองจะเริ่มโรยรา ก็คงต้องรอกันต่อไปอีกหนึ่งปี

ดอยหัวแม่คำ ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง นอกจากการเดินชมทิวทัศน์ และวิถีชีวิตของชนเผ่าแล้ว ยังมีวนอุทยานดอยหัวแม่คำ ซึ่งเป็นที่ทำการอุทยาน ตั้งอยู่ที่ความสูงประมาณ 1300 เมตร ห่างจากหมู่บ้านดอยหัวแม่คำไปประมาณ 1.6 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดของดอยหัวแม่คำ ซึ่งควรที่จะตื่นมาตั้งตารอแต่เช้าตรู่ เพราะจะได้พบกับทะเลหมอกอันกว้างใหญ่ ที่ทอดกายปกคลุมภูเขาน้อยใหญ่สลับเรียงรายกันไปมา ดุจดั่งล่องลอยอยู่ในสรวงสวรรค์เลยทีเดียว

เมื่อเก็บความงามยามเช้าจนชื่นฉ่ำแล้ว สายๆ ก็ให้เดินทางไปที่สุดปลายทาง ห่างจากบ้านหัวแม่คำไปเล็กน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของวนอุทยาน เพื่อขึ้นไปเล่นน้ำตกที่ใสเย็น แต่ควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างชัน คุณจะได้พบกับน้ำตกขนาดกลาง ที่ไหลลดหลั่นลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตร และเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของชุมชนดอยหัวแม่คำอีกด้วย

การเดินทาง จากกรุงเทพฯ หากใช้รถยนต์ส่วนตัว แนะนำให้ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ เพราะเส้นทางระหว่างขึ้นดอยนั้น สูงชัน สลับขรุขระบ้าง ให้มุ่งหน้าตรงเข้าสู่ตัวเมืองเชียงราย และเข้าทางหลวงหมายเลข 110 ตรงสู่อำเภอแม่จัน จากนั้น เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1130 ตรงทางแยกขึ้นดอยแม่สลองผ่านบ้านบางปู บ้านสันติคีรี เมื่อพ้นเขตบ้านแม่สลองในเส้นทางจะเป็นลูกรัง เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1234 ผ่านทางแยก แม่สลอง-บ้านเทอดไทย ให้เลี้ยวซ้ายเข้าแยกบ้านเทิดไทย เมื่อถึงสามแยกอีก้อให้เลี้ยวซ้ายไปบ้านห้วยอิ้น ขับไปตามทางเรื่อยๆ คุณก็จะได้เห็นดอกบัวดอกบานสะพรั่ง สีสันสดใส สวยงามอร่ามตาไปตลอดเส้นทาง สำหรับที่พักไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทางวนอุทยานมีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว แต่หากต้องการที่จะกางเต็นท์ ก็ให้ติดต่อขออนุญาตกับทางเจ้าหน้าที่วนอุทยานน้ำตกหัวแม่คำโดยตรง หรือ สำนักบริหารจัดการในพื้นที่ 15 จังหวัดเชียงราย โทร. (053) 714914 หรืออยากสัมผัสวิถีชาวบ้านจริงๆ ก็มีโฮมสเตย์ไว้บริการมากมาย ซึ่งก็อยู่ภายในละแวกหมู่บ้าน แถมราคาก็แสนจะเป็นมิตร

หากคุณเป็นประเภทที่ชอบวางแผนการท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าล่ะก็ ขอให้ "ดอยหัวแม่คำ" เป็นหนึ่งในโปรแกรมของคุณ รับรองว่า นี่คือสวรรค์บนดินที่จะตราตรึงไม่รู้ลืม

Written by Omyim

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook