ประเพณีแห่พระ แข่งเรือ ขึ้นโขนชิงธง ลุ่มน้ำหลังสวน

ประเพณีแห่พระ แข่งเรือ ขึ้นโขนชิงธง ลุ่มน้ำหลังสวน

ประเพณีแห่พระ แข่งเรือ ขึ้นโขนชิงธง ลุ่มน้ำหลังสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งเดียวในประเทศไทยกับประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง ถือได้ว่าเป็นมรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน ที่มีการสืบทอดกันมามากกว่า 100 ปี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันออกพรรษา(แรม 1 ค่ำ เดือน 11) ในตอนเช้าชาวพุทธอำเภอหลังสวนทำบุญตักบาตรที่วัด แห่ขบวนเรือ

ตอนบ่ายก็มีการละเล่นที่สนุกสนานด้วยการแข่งขันพายเรือยาว การแข่งขันพายเรือยาวของชาวอำเภอหลังสวนมีเอกลักษณ์ กล่าวคือ การแข่งพายเรือตัดสินกันด้วยธง นายหัวเรือลำใดสามารถคว้าธงที่ทุ่นเส้นชัยได้ก่อนโดยที่ไม่ตกน้ำ เรือลำนั้นจะเป็นฝ่ายชนะ ดังนั้นการแข่งขันพายเรือจะต้องอาศัยความพร้อมเพรียงของฝีพายแล้ว ยังขึ้นอยู่กับความสามารถของนายท้ายเรือและนายหัวเรืออีกด้วย

อำเภอหลังสวน อบจ.ชุมพร ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงาน "ประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง มรดกวัฒนธรรมแห่งลุ่มน้ำหลังสวน ปีที่ 171 ในระหว่างวันที่ 18 - 24 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณแม่น้ำหลังสวน วัดด่านประชากร เพื่อส่งเสริมและสร้างความรับรู้การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดชุมพรให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยในงานมีกิจกรรม เช่น การเปิดเมืองกินฟรี การทำบุญตักบาตรเทโว การแห่ขบวนเรือพระบกและขบวนเรือพระน้ำ การแข่งขันขึ้นโขนชิงธง การประกวดเรือ การประกวดดนตรีแห่นาค ฯลฯ

สอบถามข้อมูลได้ที่ว่าการอำเภอหลังสวน(ห้องท้องถิ่น) โทร. 0-7754-5075, 08-9291-8598 หรือการท่องเทียวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานชุมพร โทร 0-7750-1831, 0-7750-2775-6

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook