เที่ยวอิ่มใจตามรอยพระราชดำริ จ.เชียงใหม่

เที่ยวอิ่มใจตามรอยพระราชดำริ จ.เชียงใหม่

เที่ยวอิ่มใจตามรอยพระราชดำริ จ.เชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้เข้าสู่หน้าหนาวแล้ว และใครๆ ก็ต่างเตรียมตัวเดินทางไปเที่ยวภาคเหนือ ทีเส็บ (TCEB) หรือ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) จึงได้ร่วมกับ "มูลนิธิปิดทองหลังพระ" และสายการบินชั้นนำพาสื่อมวลชน และนักเดินทาง บินลัดฟ้าจากกรุงเทพฯ ไปสัมผัส "จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจ" ณ โครงการหลวง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการ "ลัดฟ้าประชุมเมืองไทย..อิ่มใจ ตามรอยพระราชดำริ" เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน 


ออกเดินทางกันตั้งแต่เช้าตรู่ใช้เวลาลัดฟ้าสู่เชียงใหม่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น หลังจากนั้นก็ได้แวะกินข้าวเช้ากันที่ ร้านโจ๊กศรีพิงค์ เจ้าเก่าประจำเมืองเชียงใหม่ ตั้งอยู่แยกกองบิน 41 ถ.สุเทพ ใกล้ตลาดต้นพยอม ที่นี่มีปลาท่องโก๋ตัวใหญ่แปลกตาไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน กินคู่กับโจ๊กหรือนมข้นหวานอร่อยๆ มากเลย

อิ่มท้องกันเป็นที่เรียบร้อย เราก็ออกเดินทางไปอิ่มบุญด้วยการแวะสักการะ อนุเสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย "นักบุญแห่งล้านนา" ที่ชาวเชียงใหม่ และนักเดินทางนิยมมากราบไว้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะขึ้นไปเที่ยวยังวัดพระธาตุดอยสุเทพ

เดินทางขึ้นมาได้ระยะหนึ่ง เราได้หยุดพักริมทางกันที่ร้านค้าสวนสองแสน เป็นร้านกาแฟเล็กๆ บรรยากาศน่ารัก ตัวร้านถูกโอบล้อมด้วยสายหมอก สร้างความเย็น และความสดชื่นให้กับเราได้ไม่น้อย 

จุดหมายปลายทางต่อไปของเราคือ หมู่บ้านม้งดอยปุย เดินลุยช้อปปิ้งของใช้ ของที่ระลึก กันอย่างเพลิดเพลิน แต่ละอย่างล้วนเป็นของพื้นเมือง และมีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นของที่นี่ หากซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านรับรองต้องถูกใจอย่างแน่นอน

จากนั้นเราเดินทางกลับมายังร้านค้า สวนสองแสน อีกครั้ง เพราะที่นี่คือ จุดเริ่มต้นแห่งแรงบันดาลใจ ของโครงการหลวงทั้งปวง หรือเรียกได้ว่าเป็นโครงการหลวงแห่งแรกในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ นายภูริพันธ์ บุนนาค ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศของ ทีเส็บ (TCEB หรือ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) ได้กล่าวต้อนรับ และเปิดเผยวัตถุประสงค์ในการจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการส่งเสริมการประชุมตามแนวคิดใหม่ ที่ผนวกกิจกรรมการเรียนรู้จากโครงการตามพระราชดำริต่างๆ เข้าไปเป็นกิจกรรมก่อนหรือหลังการประชุม และเป็นหนึ่งโครงการสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมภายในประเทศในช่วงปลายปีนี้อีกด้วย

จากนั้นเราได้ร่วมกิจกรรม ณ จุดเริ่มต้นแห่งแรงบันดาลใจ โดยการปลูกต้นพลับ และเขียนชื่อปักเอาไว้เพื่อเป็นที่ระลึก

แล้วแวะไปชมพันธุ์เห็ดนานาชนิดที่ทั้งสี และรูปร่างหน้าตาจะดูแปลกๆ บางชนิดได้นำสายพันธุ์จากต่างประเทศมาวิจัย ซึ่งหลายคนไม่เคยเห็นมาก่อน และไม่น่าเชื่อเลยว่าจะกินได้ด้วยซ้ำ แต่อร่อยมากๆ เลยนะขอบอก

นี่คือศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติที่สวยที่สุดในประเทศไทย ยิ่งใหญ่และสวยงามมาก ภายนอกและภายในตกแต่งประดับประดาด้วยเอกลักษณ์แบบล้านนา ซึ่งบอกถึงวัฒนธรรมของคนภาคเหนือได้เป็นอย่างดี

มาเชียงใหม่แล้วต้องไปขึ้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แวะสักการะ "พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล" เคียงคู่กับ "พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ" ซึ่งถือได้ว่าเป็นเจดีย์ที่อยู่สูงสุดของประเทศไทยและมีสวนดอกไม้สวยๆ จัดอยู่รอบๆ ประกอบด้วยทิวทัศน์ที่สวยงามดูราวกับสวรรค์บนดินเลยก็ว่าได้

ดื่มด่ำกับธรรมชาติบนยอดดอยเป็นที่เรียบร้อย ก็ย้อนลงมาที่โครงการหลวงดอยอินทนนท์ เยี่ยมชมการทำการเกษตรปลูกผักแบบ ไฮโดรโปนิคส์ และเก็บผักสดๆ ปลอดสารพิษมาประกอบอาหาร เมื่อได้กินผักสดๆ แบบนี้มันช่างกรอบอร่อยนัก 

สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังวางแผนไปเที่ยวเชียงใหม่ ก็สามารถเดินทางไปเที่ยวตามจุดเริ่มต้นแห่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดโครงการหลวงแบบเราได้นะครับ รับรองว่า สนุกและประทับใจแน่นอน

ขอขอบคุณ : TCEB สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) 

เรื่องและภาพ : ทศพร สุภาพ

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ

อัลบั้มภาพ 40 ภาพ ของ เที่ยวอิ่มใจตามรอยพระราชดำริ จ.เชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook