ซีรี่ย์ 6 ย่าน ชม ชิม ชอป เมืองบางกอก

ซีรี่ย์ 6 ย่าน ชม ชิม ชอป เมืองบางกอก

ซีรี่ย์ 6 ย่าน ชม ชิม ชอป เมืองบางกอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีแฟน "นายรอบรู้" หลายๆท่านขอให้ "นายรอบรู้" แนะนำสถานที่เที่ยวในกรุงเทพฯบ้าง เราเลยขอหลบฝนตระเวนเที่ยวอยู่ในเมืองกรุงกันสักหน่อย  แม้เป็นการพาเที่ยวที่ใกล้ตัว ทว่ามีความน่าสนใจอย่างมาก ด้วยกรุงเทพฯ มีที่เที่ยวมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นวัดวาอาราม พิพิธภัณฑ์ ย่านเก่า ตลาดการค้า รวมทั้งมีร้านอาหารชื่อดังนับไม่ถ้วน 

 เหตุนี้เราจึงต้องช่วยกันวางแผน แล้วท้ายสุดก็ลงเอยที่ 6 ย่านนี้และขอจัดให้เป็นซีรี่ย์เที่ยว เนื่องจากเป็นย่านที่เดินทางเชื่อมต่อกันได้ ทั้งยังครบรส--ชม ชิม และช็อปแปลนได้เลย จะขึ้นรถเมล์ ต่อตุ๊กตุ๊ก เดินทอดน่องท่องกรุงกันอย่างไร บนเส้นทางช่วงไหนถ้าเตรียมกล้องคู่ใจพร้อมแล้ว กางแผนที่ออกเดินทางกัน !

ซีรี่ย์เรื่องแรก>>>> รู้จักคนไทยผ่านมิวเซียมสยาม

"พ่อคะ หนูเป็นคนไทยรึเปล่า ครูบอกว่าหนูหน้าไม่เหมือนคนไทยเลย"

"นี่ขนมโปรตุเกสใช่ไหม" - "ไม่ใช่ค่ะ นี่คือขนมไทย ชื่อฝอยทอง"

"ไม่ได้นะคะ ต้องเซ็นเซอร์ค่ะ การแต่งตัวโป๊เปลือยอย่างนี้ไม่ใช่วัฒนธรรมไทยของเรา"

คนที่สนใจ "ค้น" และ "หา" คำตอบสำหรับคำถามเกี่ยวกับ "คนไทย" และ "ความเป็นไทย" ตรงไปที่พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ "มิวเซียมสยาม" กันได้สำหรับเรา "เรียน-รู้-เล่น" เป็นคำจำกัดความ 3 คำของพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าในย่านท่าเตียนแห่งนี้มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์รูปแบบใหม่ภายใต้แนวคิด "Discovery Museum : พื้นที่ใหม่แห่งการเรียนรู้" ที่เน้นให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วมในพิพิธภัณฑ์อย่างเต็มรูปแบบผ่านสื่อสมัยใหม่หลากหลายประเภท

ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งเป็น 3 โซน คือ "Discovery Zone" พื้นที่นิทรรศการที่เน้นปฏิสัมพันธ์ระหว่างนิทรรศการกับผู้ชม  "Collection Zone" พื้นที่จัดแสดงสิ่งของในพิพิธภัณฑ์โดยจัดวางในรูปแบบหลากหลาย ไม่ซ้ำซากน่าเบื่อ  และโซนสุดท้าย  "Knowledge Zone" พื้นที่ให้ความรู้ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเสียง สื่อภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว เพื่อเรียนรู้อย่างเพลิดเพลินสามโซนนี้จัดแสดงร่วมกันอยู่ในห้องนิทรรศการถาวรทั้ง ๑๖ ห้องในนาม "นิทรรศการเรียงความประเทศไทย" เพื่อบอกเล่าความเป็นมาว่า คนไทยคือใคร ไทยแท้คืออะไร-มีอยู่จริงหรือไม่ 

 โดยเริ่มต้นด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับดินแดนสุวรรณภูมิ ตามด้วยประวัติศาสตร์พัฒนาการแว่นแคว้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งสยามประเทศ การเปลี่ยนโฉมเมือง การเลือกรับและปรับใช้วัฒนธรรมตะวันตก กระทั่งกลายมาเป็นเมืองไทยในวันนี้

เรียน-รู้-เล่นกันจนเปรมปรีดิ์แล้ว มิวเซียมสยามยังมีห้องนิทรรศการให้ชมอีกห้องหนึ่งชื่อว่า "ตึกเก่าเล่าเรื่อง" ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาคารพิพิธภัณฑ์ที่ดัดแปลงมาจากอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ (เดิม) ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 และความรู้เกี่ยวกับที่ดินผืนนี้ว่ามีร่องรอยวังเก่าในสมัยรัชกาลที่ 3 และรัชกาลที่ 5 ราวจะบอกเป็นนัยแก่ผู้เข้าชมว่า เราสามารถเรียนรู้รากเหง้าของเราได้จากทุกสิ่งทุกอย่าง รวมถึงสิ่งก่อสร้างและผืนดินที่เราใช้ชีวิตอยู่หากอยากรู้ว่าจะ "ได้" อะไรกลับมาแค่ไหน คุณต้องลองไปสัมผัสมิวเซียมสยามด้วยตัวเอง  พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ที่ในท้ายที่สุดจะให้ความกระจ่างชัดว่า "ไทยคือเรา"

>>>อ่านก่อนเที่ยว<<<

เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.00-18.00 น. ค่าเข้าชม นักเรียน นักศึกษา 50 บาท บุคคลทั่วไป 100 บาท ติดต่อพิพิธภัณฑ์ฯ โทร. 0-2225-2777 เว็บไซต์ www.ndmi.or.th

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook