รำลึกวัยเยาว์ชิมขนม ชมของเล่นเก่าที่ตลาดคลองสวน 100 ปี

รำลึกวัยเยาว์ชิมขนม ชมของเล่นเก่าที่ตลาดคลองสวน 100 ปี

รำลึกวัยเยาว์ชิมขนม ชมของเล่นเก่าที่ตลาดคลองสวน 100 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราทุกคนล้วนแต่ผ่านวัยเด็กและมีความทรงจำในความสนุกสนานที่ไม่เคยเลือนหาย เมื่อเวลาผ่านไปไม่ว่าจะมากหรือน้อย หากเราสามารถเรียกคืนความประทับใจในวัยเยาว์กลับมาได้ ก็เหมือนความสุข ความสนุกที่ห่างหายได้ถูกเติมเต็มอีกครั้ง
ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ยังมีชุมชนโบราณอายุกว่า 100 ปีที่ซุ่มซ่อนตลาดเก่าแก่และสภาพชุมชนแบบดั้งเดิมเอาไว้ ด้วยเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครตรงที่เป็นดินแดนสองจังหวัด นั่นคือ "ตลาดคลองสวน 100 ปี" ชุมชนเก่าแก่ที่ดำรงชีวิตด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย แตกต่าง แต่กลมกลืนและเหนียวแน่นมากว่า 100 ปีสมกับชื่อที่จารึกเรียกขานไว้ ด้วยว่าเป็นชุมชนที่มีทั้งชาวจีน ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยพุทธ เกื้อกูลอยู่รวมกัน ไม่ว่าจะผ่านมากี่ร้อนกี่หนาว ผ่านเรื่องราวใดๆ มาก็ตาม แต่รากเหง้าของชุมชนแห่งนี้ก็ไม่มีจืดจางลงแต่อย่างใด

ตลาดคลองสวน 100 ปี เป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ ในอดีตคลองสวนเป็นเส้นทางสำหรับเดินทางไปกรุงเทพมหานคร จากประตูน้ำท่าถั่ว (ฉะเชิงเทรา) แล่นผ่านตลาดคลองสวน ก่อนจะแล่นเข้าสู่ประตูน้ำ (วังสระปทุม) กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันตลาดคลองสวน 100 ปี อยู่ในความดูแลของสำนักงานเทศบาลตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และสำนักงานเทศบาลตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ที่ได้สนับสนุนให้ชุมชนร่วมกันอนุรักษ์บ้านเรือนที่ยังคงเอกลักษณ์ของสิ่งปลูกสร้างแบบโบราณ เช่นเดียวกับวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่สืบทอดจากรุ่นต่อรุ่นกันมา ชุมชนแห่งนี้จึงยังคงไว้ซึ่งความเรียบง่าย อบอุ่น จริงใจ และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบอย่างของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มาในรูปของชุมชนเก่าได้อย่างน่าชื่นชม

แต่เดิมนั้น ตลาดคลองสวนเป็นตลาดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ในยุคที่การค้าการสัญจรยังต้องพึ่งพาการเดินทางโดยเรือเป็นหลัก สมัยนั้นการจะเดินทางระหว่างเมืองแปดริ้วหรือฉะเชิงเทราเพื่อมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพ ฯ จะต้องใช้เรือเมล์ขาวของนายเลิศ รับคนจากประตูน้ำท่าถั่ว ผ่านตลาดคลองสวนก่อนจะแล่นเข้าสู่ประตูน้ำ (วังสระปทุม) ซึ่งตลาดคลองสวนแห่งนี้ถือเป็นจุดแวะพักของเรือในสมัยนั้น นั่นจึงทำให้เกิดเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าและเป็นเส้นทางคมนาคมตามมา ก่อนจะขยับยายกลายเป็นชุมชนของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติและศาสนา และน่าจะถือว่าเป็นชุมชนต้นตำรับของสภากาแฟที่คนหนุ่มสาวและผู้เฒ่าผู้แก่จะมาสังสรรค์เสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองกันให้เห็นชินตาในทุกๆ เช้า

อย่างนี้นี่เล่า คือที่มาของสภากาแฟที่แท้จริง ปัจจุบันนี้ วิถีชีวิตของชาวคลองสวน ทั้งชาวไทยจีน ชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม ก็ยังคงเหนียวแน่นดังเช่น 100 กว่าปีที่ผ่านไป ไม่แปลกที่จะพานพบโรงเจ วัด สุเหร่า ปลูกสร้างไร่เรียงกันไปอย่างไม่แปลกแยก ตลาดคลองสวน 100 ปี ในปัจจุบันอยู่ในความดูแลของสองหน่วยงานในสองจังหวัด คือ สำนักงานเทศบาลตำบลเทพราช อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และ สำนักงานเทศบาลตำบลคลองสวน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ โดยยังคงเน้นให้ชุมชนมีความเรียบง่ายตามวิถีดั้งเดิมมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมเพิ่มเข้ามาให้ชุมชนเป็นที่รู้จักมากขึ้น

เมื่อแรกมาเยือน เราก็สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายแบบชุมชนชานเมือง ร้านค้าที่เราคุ้นเคยมาแต่เล็กซึ่งปัจจุบันถูกเลือนหายไปจากความสะดวกสบายของห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ ไม่มีปรากฏให้รกสายตาที่ตลาดคลองสวน 100 ปีแห่งนี้ หากอยากจับจ่าย ที่นี่จะเต็มไปด้วยร้านค้าปลีกหรือที่เรียกว่า "ร้านโชห่วย" เรียงราย ของกินของใช้จุกจิกไปจนถึงสิ่งจำเป็นขนาดใหญ่ๆ ถามได้ มาถามได้ เพราะเขายังคงค้าขายกันเหมือนในอดีตที่เคยเป็นมา

ตลาดคลองสวน ยังขึ้นชื่อลือชาเรื่องความอร่อย อาหารจานพื้นๆ ที่นี่ขอบอกว่ารสชาตไม่พื้น เพราะเขายืนตามสูตรดั้งเดิมที่ทำกินกันมา ไม่แปลงเครื่องปรุงให้ผิดกลิ่นเพี้ยนรสจึงมั่นใจได้ว่าแต่ละเมนูนั้นถือเป็นต้นตำรับ ไม่ว่าจะเป็น เป็ดพะโล้ ไก่พะโล้ สูตรโบราณแท้ๆ ไม่ต้องอาศัยคำมาห้อยท้าย หรือข้าวห่อใบบัวราคาเบาๆ แต่แน่นด้วยเครื่องเคราคุณภาพดีเช่นเดียวกับบ๊ะจ่างลูกโตๆ หรือจะล้างปากด้วยกาแฟ ที่นี่ก็มีร้านเด็ดชื่อดังอย่าง "แป๊ะหลี" กาแฟชงกลมกล่อมรสดีที่ขายกันมากว่า 70 ปี บวกกับสำเนียงเสียงพูดที่กล่าวต้อนรับทุกคนที่เข้ามาภายในตลาดและเป็นกันเอง ทำให้ร้านกาแฟโบราณของ "แป๊ะหลี" กลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์อีกอย่างของตลาดคลองสวนแห่งที่ต้องเข้าไปสัมผัส

จุดเด่นของตลาดอีกอย่างก็คือ "สะพานสูง" ที่ตั้งอยู่โดดเด่นกลางตลาด เป็นสะพานไม้ที่มีความสูงและชันมาก และเมื่อเดินขึ้นไปข้างบนสะพานจะโยกเล็กน้อย ทำให้เป็นสะพานที่ต้องใช้ความกล้าในการข้ามพอสมควร แต่ชาวตลาดเขาก็ใช้สะพานแห่งนี้ข้ามไปข้ามมาเป็นประจำ นี้ชื่อ "อัศวาณิชย" ได้รับการซ่อมแซมมาแล้วหลายครั้งแล้ว เหตุที่ต้องสูงมากขนาดนี้ก็เพราะว่าในสมัยก่อนมีเรื่องขนส่งสินค้าขนาดใหญ่จะต้องผ่านคลองนี้ จึงต้องสร้างให้สูงเพื่อให้พ้นเรือขนาดใหญ่ แม้ในปัจจุบันไม่มีเรือใหญ่ผ่านแล้ว ชุมชนก็ยังคงอนุรักษ์สะพานนี้ไว้ให้คงอยู่เป็นอนุสรณ์บนพื้นน้ำ และอยู่กับชุมชนตลาดคลองสวนต่อไป


การเดินทางมายังตลาดคลองสวนสามรถเดินทางมาได้ในหลายรูปแบบ เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว สามารถไปได้ทาง 3 ทาง คือ ใช้ถนนทางด่วนมอเตอร์เวย์ สังเกตป้ายชี้ ตลาดคลองสวน 100 ปี เลี้ยวซ้าย หรือถนนสายอ่อนนุช - ฉะเชิงเทรา ผ่านเทคโนลาดกระบังขับตรงไปตลอด ตลาดคลองสวน 100 ปี อยู่ด้านซ้ายมือ หรือจะมาทางถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 35 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางไป Thai Country Club ประมาณ 15 กิโลเมตร จนเจอถนนหมายเลข ฉช 3001 เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 2 กิโลเมตร ทางเข้าตลาดอยู่กิโลเมตรที่ 9-10 หรือ กิโลเมตรที่ 10-11 หรืออยากสะดวกสบาย ก็จะมีรถประจำทางจากสถานีขนส่งเอกมัย (บริษัท ฉะเชิงเทราขนส่ง) สายเอกมัย ฉะเชิงเทรา (สาย 55) ไว้คอยบริการ
ใครที่ชอบบรรยากาศของวันวาน อยากสานต่อความทรงจำที่ขาดหายไปให้กลับมามีชีวิตชีวาโดยที่ไม่เสียเวลาเดินทางจากเมืองกรุงมากนัก ตลาดคลองสวนที่ยังอบอวลด้วยมนต์แห่งอดีต น่าจะช่วยเติมเต็มได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook.. ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook